Bộ KHĐT đề nghị giao Petrovietnam lựa chọn nhà thầu thẩm định báo cáo dự án NCMR NMLD Dung Quất

07:39 | 10/01/2023

3,053 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án NCMR NMLD Dung Quất. Trong đó, Bộ KHĐT cũng như các Bộ, ban ngành khác đã có những đánh giá về tính khả thi, hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính… của dự án này. Bộ KHĐT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Petrovietnam chỉ đạo Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR – đơn vị chủ quản của NMLD Dung Quất) tổ chức lựa chọn nhà thầu thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án điều chỉnh.

Nộp ngân sách thêm 1.361 tỷ đồng/ năm sau NCMR

Theo báo cáo của Bộ KHĐT, tổng vốn của dự án NCMR NMLD Dung Quất sau điều chỉnh là 1,257 tỷ USD (tương đương 31.240 tỷ đồng); công suất nâng từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày. Những nội dung này thuộc phạm vi điều chỉnh so với dự án NCMR đã được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2014.

Sau khi nâng công suất, sản lượng xăng các loại sẽ tăng từ 65,9 nghìn thùng các loại lên 79,7 nghìn thùng; dầu diesel sẽ tăng từ 53,2 nghìn thùng lên 59,2 nghìn thùng; nhiên liệu phản lực và dầu hoả tăng từ 5,5 nghìn thùng lên 13,1 nghìn thùng…

Bộ KHĐT đề nghị giao Petrovietnam lựa chọn nhà thầu thẩm định báo cáo dự án NCMR NMLD Dung Quất
Lãnh đạo BSR khảo sát dự án NCMR NMLD Dung Quất vào năm 2020.

Dự án NCMR NMLD Dung Quất là cần thiết cho sự linh hoạt trong sử dụng nguồn nguyên liệu. Báo cáo nêu “nhà máy sau khi nâng cấp có khả năng chế biến được dải dầu thô rộng, từ hỗn hợp ngọt nhẹ, hàm lượng lưu huỳnh trong khoảng 0,12% cho đến hỗn hợp dầu thô nặng và chua hơn, có hàm lượng lưu huỳnh đến 0,34% khối lượng”. Trong bối cảnh nguồn dầu thô Bạch Hổ (nguồn dầu cấu hình của nhà máy) ngày càng suy giảm thì việc chế biến được dải dầu thô rộng mang ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển của nhà máy.

Về sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội, sau khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, dự kiến các khoản thu ngân sách nhà nước tăng thêm khoảng 1.361 tỷ đồng/năm. Con số này cũng sẽ thay đổi tăng, giảm theo tình hình biến động thị trường dầu thô, sản phẩm xăng, dầu trong nước và thế giới. Dự án cũng sẽ góp phần tăng nguồn cung sản phẩm xăng, dầu trong nước, tăng cường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thu hút thêm các nhà đầu tư vệ tinh phát triển lĩnh vực hoá dầu, cung cấp năng lượng phụ trợ… Đối với tỉnh Quảng Ngãi, nhà máy sẽ góp phần tăng nguồn thu ngân sách, phát triển kết cấu hạ tầng chung của địa phương.

Dự án cấp thiết

Tại báo cáo này, Bộ KHĐT nêu kết luận rằng “việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất để đáp ứng thay đổi nguồn nguyên liệu và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn về khí thải là cấp thiết”. Bộ KHĐT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Petrovietnam chỉ đạo Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR – đơn vị chủ quản của NMLD Dung Quất) tổ chức lựa chọn nhà thầu thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án điều chỉnh. Đặc biệt là thẩm tra sơ bộ tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Bộ KHĐT đề nghị giao Petrovietnam lựa chọn nhà thầu thẩm định báo cáo dự án NCMR NMLD Dung Quất
Toàn cảnh NMLD Dung Quất.

Các Bộ, ban ngành liên quan cũng đã có những ý kiến thẩm định về điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án NCMR NMLD Dung Quất. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến “trong quá trình NCMR NMLD Dung Quất, các phương án công nghệ, kỹ thuật và thiết bị cần bảo đảm chất lượng sản phẩm xăng, dầu, diesel tương ứng với mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định và tiến tới sản xuất được các nguồn năng lượng xanh trong tương lai nhằm phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng”.

Bộ Công Thương thì cho rằng “về sự cần thiết phải điều chỉnh quy mô công suất dự án nhằm giải quyết các hạn chế của nhà máy hiện hữu về nguồn nguyên liệu dầu thô, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và môi trường, quy mô công suất, độ linh hoạt, khả năng chế biến sâu và đa dạng hoá sản phẩm, hiệu quả kinh tế là có cơ sở xem xét”. Bộ Quốc phòng thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án và “giao Quân khu 5 chủ trì, cùng các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi, các cơ quan chức năng của địa phương và chủ đầu tư giải quyết”.

BSR: Phát huy truyền thống những BSR: Phát huy truyền thống những "người đi tìm lửa”, tiên phong và đột phá trong SXKD
“Trong thành công của Petrovietnam có sự đóng góp lớn của BSR”“Trong thành công của Petrovietnam có sự đóng góp lớn của BSR”
ATSKMT là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình vận hành NMLD Dung QuấtATSKMT là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình vận hành NMLD Dung Quất
“Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu”“Người lao động BSR đã làm chủ công nghệ lọc hóa dầu”
Tự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diệnTự hào vì Dung Quất là NMLD đầu tiên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ toàn diện

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status