Bộ GTVT cổ phần hóa 296 doanh nghiệp trong 10 năm qua

19:45 | 13/12/2011

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong ngành Giao thông Vận tải (GTVT), từ năm 2001 đến nay, Bộ GTVT đã tiến hành một loạt động thái nghiêm túc, mạnh mẽ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh...

Theo bản báo cáo tham luận lãnh đạo Bộ GTVT công bố trong Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện đổi mới phát triển DNNN, 296 DN ngành GTVT đã được cổ phần hóa, trong đó thực hiện cổ phần hóa 2 Tổng công ty và thí điểm chuyển đổi một số đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần; chuyển 63 công ty Nhà nước thành Công ty TNHHNN 1 thành viên; chia tách 5 DN; bán 4 DN, cho phá sản 1 DN; thành lập mới 9 DN và chuyển đổi, sáp nhập 37 DN.

Ngành GTVT còn rất nhiều việc phải làm mới có thể đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Có thể khẳng định, trong 10 năm qua, các DN trong ngành GTVT đã có rất nhiều cố gắng trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động; đồng thời tích cực thực hiện sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động. Các DNNN trong ngành chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, cơ khí, dịch vụ tư vấn, vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội bộ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Qua 10 năm thực hiện, vốn nhà nước sau khi đánh giá lại đã tăng 20% (tương đương 1650 tỉ đồng); khoa học công nghệ phát triển mạnh, cổ phần hóa doanh nghiệp với loại hình nhiều chủ sở hữu, huy động được vốn từ nhiều nguồn lực xã hội; quản lý và sử dụng hiệu quả vốn và tài sản Nhà nước, tạo động lực mạnh mẽ và cơ chế quản lý mới năng động, hiệu quả cho DN.

Về việc thuê giám đốc trong DNNN, Bộ GTVT đã thực hiện thí điểm mô hình HĐQT, HĐTV ký hợp đồng thuê người điều hành tại 3 DN là Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, Công ty vận tải đa phương thức và Công ty xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư GTVT. Tuy nhiên, cả tích cực và hạn chế đều bộc lộ ngay khi thí điểm. Cụ thể, TGĐ là người do HĐQT ký hợp đồng thuê, tuy nhiên các cấp dưới là Phó TGĐ, Kế toán trưởng cũng do HĐQT bổ nhiệm, bởi vậy có những đối tượng gây khó dễ cho người điều hành. Bên cạnh đó, mức lương quá chênh lệch giữa TGĐ cùng các cán bộ lãnh đạo khác trong đơn vị (vốn theo quy định của NN) gây tâm lý ỷ lại, so sánh.

Hữu Tùng