Bộ Giáo dục yêu cầu dành đất xây trường mầm non

14:30 | 17/02/2014

2,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng trẻ em bị bạo hành diễn ra liên tiếp, cũng như việc thiếu lớp, thiếu giáo viên đã đặt ra yêu cầu bức thiết đối với các địa phương về việc đảm bảo quỹ đất để phát triển giáo dục.

“Nóng” tình trạng thiếu cô, thiếu lớp

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, sau ba năm triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã có nhiều kết quả. Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng, việc phổ cập còn nhiều hạn chế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, việc phổ cập giáo dục mầm non nhất là đối với việc quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non còn hạn chế, khó khăn nhất là sở vật chất trường lớp mầm non (mới chỉ đạt 55% lớp học kiên cố).

Giáo viên mầm non hiện nay vừa thiếu, vừa yếu.

Thứ trưởng nhấn mạnh khó khăn lớn nhất của giáo dục mầm non hiện nay là tình trạng vừa thiếu, vừa yếu cơ sở vật chất trường lớp và đội ngũ giáo viên. Thứ trưởng cho biết: “Đặc biệt một số khu công nghiệp, khu chế xuất thiếu trường lớp cho trẻ. Chính điều này dẫn tới tồn tại nhiều nhóm lớp độc lập, tư thục tồn tại không cấp phép. Cộng với cơ sở vật chất và đội ngũ không đảm bảo nên đã xảy ra những vụ bạo hành trẻ em. Chúng ta không nóng vội, chạy theo thành tích nhưng không phải dậm chân tại chỗ. Các địa phương cần ưu tiên chính sách phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, quan tâm chính sách chế độ cho giáo viên”. 

Song song với việc phổ cập cho trẻ 5 tuổi cũng cần đảm bảo các quy định phát triển cho trẻ dưới 5 tuổi. Phát triển mạng lưới trường lớp, ưu tiên đủ trường lớp cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, khu công nghiệp, khu chế xuất. Đặc biệt, địa phương cần cân đối, dành quỹ đất đủ diện tích tối thiểu theo quy định để xây dựng trường.

Lương giáo viên mầm non còn bất cập

Trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo tỉnh và các Giám đốc sở phải huy động nhiều nguồn lực khác nhau. Có thể chưa có nhà xây kiên cố hiện đại ngay thì có những nhà an toàn, sạch sẽ, hợp vệ sinh để làm phổ cập.

Một điều rất quan trọng trong vấn đề phổ cập mầm non là giáo viên. Theo Phó Thủ tướng: “Vấn đề lương, các chế độ đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ giáo viên chúng ta đã làm, nhưng còn nhiều bất cập. Đơn cử như vấn đề lương - cũng có nhiều ý kiến khác nhau: Giáo dục muốn đổi mới căn bản toàn diện cần nhiều điều kiện, trong đó cần thay đổi căn bản lương của đội ngũ giáo viên. Nhưng chúng ta không biết, việc này không thể làm một lúc được".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cân đối lại đội ngũ giáo viên cho hợp lý.

Lý giải về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho hay Trung ương đã bàn hai kỳ về đề án cải cách tiền lương, nhưng chưa ra được Nghị quyết bởi để sắp xếp lại lương, Việt Nam cần tới 1 triệu rưỡi tỷ đồng, trong khi tổng thu ngân sách có 1 triệu tỷ đồng.

Bài toán biên chế giáo viên theo Phó Thủ tướng phải rất khách quan. Những năm vừa qua Đảng, Nhà nước đã có chính sách phát triển giáo dục, trong đó có mầm non dẫn tới biên chế giáo viên nên chỉ mấy năm đã tăng 500.000.

Phó Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta đã chuẩn hóa chia nhỏ lớp và bây giờ một số địa phương có báo cáo là thừa giáo viên phổ thông, trong khi đó giáo viên mầm non thiếu”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, ngành giáo dục tiếp tục rà soát những bất cập thiếu nhà trẻ mẫu giáo trong những nơi có đông công nhân, nhiều khu công nghiệp, các vùng phát triển công nghiệp mới, các nhóm trẻ chưa được cấp phép...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, tới đây Chính phủ sẽ có buổi làm việc riêng với Bộ về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non.

Trong 3 năm qua, toàn quốc đã có 13 tỉnh được công nhận đạt chuẩn (đạt 20,63%), quy mô và tỉ lệ huy động trẻ tới lớp tăng qua từng năm (bình quân năm 3%), riêng trẻ mẫu giáo tới trường đạt 99,7%. Bên cạnh đó, số lượng giáo viên biên chế tăng nhanh.

34 tỉnh thực hiện việc chuyển đổi trường bán công sang trường công lập, đã tuyển vào biên chế gần 40 nghìn giáo viên mầm non.

Ngân sách cho Giáo dục mầm non được quan tâm nhiều hơn, tổng chi chiếm 11,2% tổng chi sự nghiệp giáo dục địa phương.

Số phòng học kiên cố của Giáo dục mầm non cuối năm 2012 – 2013 đạt hơn 89 nghìn/161 nghìn phòng. Cả nước có thêm 877 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Đối với việc phổ cập  giáo dục tiểu học, đến hết tháng 12/2013 có 61/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, trong đó có 4 tỉnh đạt mức độ 2. 

Khánh An