Bộ gen của người Việt sẽ là cơ sở tham chiếu liên quan đến sức khỏe

17:10 | 17/07/2019

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghiên cứu về bộ gen của người Việt do nhóm các nhà khoa học Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ Gen Vinmec (VRISG) thực hiện vừa được tạp chí di truyền quốc tế Human Mutation công bố. Bộ dữ liệu giống cuốn từ điển để ngành y làm cơ sở có những tham chiếu cho các nghiên cứu - sinh học liên quan đến sức khỏe, bệnh tật.    
bo gen cua nguoi viet se la co so tham chieu lien quan den suc khoeBộ trưởng Bộ Y tế giữ chức Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương
bo gen cua nguoi viet se la co so tham chieu lien quan den suc khoeTừ tháng 7 bắt đầu triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử
bo gen cua nguoi viet se la co so tham chieu lien quan den suc khoeThịt trắng có mức cholesterol hại như thịt đỏ

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ Gen Vinmec cho biết, nghiên cứu về bộ gen của người Việt là cơ sở dữ liệu đầu tiên về hệ gen người Việt Nam, được thực hiện từ việc giải trình tự bộ gen của 305 người Kinh khỏe mạnh; đồng thời, kết hợp với dữ liệu của 101 người đã được công bố trước đó. Nghiên cứu được thực hiện độc lập trong vòng 27 tháng từ tháng 12/2016 - 3/2019.

Kết quả nghiên cứu công bố hơn 24 triệu điểm biến đổi, trong đó có hơn 700 nghìn điểm mới hoàn toàn.

Theo đó, hệ gen người Việt có sự khác biệt so với hệ gen các quần thể người khác thể hiện qua sự khác biệt lớn về tần suất xuất hiện của nhiều biến đổi di truyền.

bo gen cua nguoi viet se la co so tham chieu lien quan den suc khoe
Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu tế bào gốc nghiên cứu về bộ gen người Việt

Cụ thể, công trình phát hiện 1,24 triệu biến đổi xuất hiện phổ biến ở người Kinh, nhưng xuất hiện rất ít ở các quần thể người khác. Đây là đóng góp quan trọng, cung cấp cơ sở tham chiếu có độ tin cậy cao cho các nghiên cứu, ứng dụng y - sinh tiếp theo về sức khỏe người Việt có liên quan đến hệ gen.

"Các phân tích về hệ gen người Việt được công bố thể hiện sự khác biệt của người Kinh đối với các quần thể người khác. So sánh với cơ sở dữ liệu 1.000 hệ gen người, khoảng 1/3 số lượng biến đổi di truyền ở quần thể người Kinh không xuất hiện trong quần thể người Hán và ngược lại. Đặc biệt, kết quả phân tích nguồn gốc tổ tiên của các quần thể người cho thấy người Đông Nam Á hiện tại, bao gồm người Kinh Việt Nam có nguồn gốc chính từ người Đông Nam Á cổ đại. Các dữ liệu cũng khẳng định người Kinh và người Thái có hệ gen tương đồng cao và quan hệ tiến hóa gần gũi. Trong khi đó, sự giao thoa và dịch chuyển gen từ các quần thể người Đông Á đến quần thể người Kinh Việt Nam là không đáng kể", GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho hay.

Cơ sở dữ liệu hệ gen người Việt này được coi là cuốn từ điển tra cứu về hệ thống dữ liệu gen người Việt tính đến thời điểm hiện tại.

Cũng theo GS.TS Liêm, dữ liệu về hệ gen liên quan chặt chẽ đến sức khỏe và bệnh học, có thể góp phần giải đáp các vấn đề về ung thư, các bệnh di truyền… nhất là trong xu thế phát triển của y học cá thể hóa những năm gần đây. Công trình có ý nghĩa quan trọng việc xây dựng phương pháp phát hiện sớm các gen ung thư, chuyển hóa và đáp ứng với thuốc điều trị, các bệnh di truyền, chuyển hóa, thoái hóa thần kinh (Parkinson, Alzeimer...).

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.