Thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH – CĐ 2013:

Bộ GD-ĐT quyết định: Cho thí sinh mang máy ghi âm, thu hình vào phòng thi

12:46 | 03/03/2013

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Dư luận cũng tỏ ra băn khoăn khi việc phát hiện hay tố cáo tiêu cực không phải trách nhiệm của thí sinh; và thay vì sử dụng học sinh để tố cáo tiêu cực, thì nên chăng lựa chọn lực lượng khác để kiểm soát tính trong sạch của kỳ thi.

Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành các Thông tư bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Trong đó, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang máy ghi âm, máy ghi hình vào phòng thi.

Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/4/2013 bất chấp những tranh cãi liên tiếp nổ ra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Sự "scandal Đồi Ngô", Bộ GD-ĐT đã có sự điều chỉnh về công tác coi thi.

 

Về các vật dụng được mang vào phòng thi, Điều 20 của Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT sẽ được bổ sung yếu tố mang máy ghi âm, thu hình. Cụ thể: "Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo  được văn bản, Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi  Địa lí (do Nhà xuất bản  Giáo  dục  Việt  Nam  ấn  hành,  không  được đánh  dấu  hoặc  viết  thêm  bất  cứ nội dung gì), các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác”.

Với kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ 2013, Điều 25 của Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định: “Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo được văn bản; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác“.

Trước đó, trong Hội nghị thi và tuyển sinh 2013 được tổ chức tháng 1/2013, Bộ GD-ĐT đã thừa nhận những yếu kém trong công tác thi và tuyển sinh; từ đó, Bộ GD-ĐT đã dự kiến cho phép thí sinh mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý tiêu cực.

Trước quy định này, dư luận vẫn băn khoăn: "Được nhiều hay mất nhiều?".

Tuy nhiên, đại diện nhiều trường ĐH, CĐ đã bày tỏ sự lo ngại trước việc “thả” cho thí sinh sử dụng những thiết bị ghi âm, ghi hình trong quá trình làm bài thi. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT không nên chạy theo dư luận và tự làm khó mình trong việc “phân nhánh” lực lượng để kiểm soát việc sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình của thí sinh khi mang vào phòng thi.

Dư luận cũng tỏ ra băn khoăn khi việc phát hiện hay tố cáo tiêu cực không phải trách nhiệm của thí sinh; và thay vì sử dụng lực lượng học sinh để tố cáo tiêu cực, thì nên chăng lựa chọn lực lượng khác để kiểm soát tính trong sạch của kỳ thi.

Trước những lo ngại, băn khoăn của đại diện các trường ĐH, CĐ nói riêng và dư luận nói chung về việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Hiện tượng Đồi Ngô nêu không phải thí sinh thì ai phát hiện được?”.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định những điều chỉnh này nhằm tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi, để tiếp tục siết chặt kỷ luật trường thi, tăng tính nghiêm túc của kỳ thi và bảo đảm tính chính xác, khách quan của kết quả thi.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.