Bộ Công Thương: Đảm bảo đủ điện cung ứng cho sản xuất kinh doanh

19:00 | 02/04/2020

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phụ tải hệ thống điện quốc gia có xu hướng giảm so với kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm. Riêng trong 3 tháng đầu năm, phụ tải đã giảm 1,012 tỷ kWh điện so với dự kiến.

Theo tính toán cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu phụ tải điện của hệ thống điện quốc gia trong năm 2020 dự kiến đạt 258,991 tỷ kWh, tăng trưởng 7,91% so với năm 2019, thấp hơn 1,03% so với mức dự báo tại Quyết định số 3733/BCT-QĐ ngày 16/12/2019 của Bộ Công Thương về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2020.

bo cong thuong dam bao du dien cung ung cho san xuat kinh doanh
Lượng điện tiêu dùng và sản xuất trong 3 tháng qua giảm rõ rệt.

Tình hình thủy văn từ đầu năm 2020 có nhiều khó khăn. Lưu lượng nước về nhiều hồ thủy điện lớn rất thấp, do đó sản lượng thủy điện giảm đáng kể. Dự kiến cả năm giảm 5,7 tỷ kWh điện so với kế hoạch dự kiến. Hệ thống cung cấp khí xuất hiện một số sự cố lớn gây ảnh hưởng đến khả năng cấp khí cho phát điện.

Tuy nhiên, nhìn chung việc cung ứng điện năm 2020 của toàn hệ thống điện quốc gia về cơ bản được đảm bảo và không phải thực hiện tiết giảm điện nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho năm 2020, cụ thể như yêu cầu các đơn vị cung cấp nhiên liệu than, khí có giải pháp cung cấp đủ nhiên liệu cho phát điện; chỉ đạo EVN và các nhà máy điện đảm bảo độ sẵn sàng của các tổ máy phát điện; yêu cầu EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia thường xuyên cập nhật, tính toán kế hoạch cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia bám sát tình hình thủy văn và phụ tải thực tế.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN phối hợp với các chủ hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22/01/2020 về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, chủ động làm việc với các địa phương để thống nhất phương án vận hành xả nước của từng hồ chứa, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, phối hợp vận hành các hồ thủy điện nhằm góp phần đảm bảo cung cấp nước cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt ở hạ du của các hồ thủy điện.

Hiện nay, EVN cũng đang triển khai các Chương trình Quản lý nhu cầu phụ tải, Chương trình điều chỉnh phụ tải điện, nhằm mục tiêu cắt giảm phụ tải đỉnh, áp dụng các giải pháp để giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho năm 2020.

Ngoài ra, để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả cần thiết tiếp tục đẩy mạnh trên phạm vi cả nước.

Có thể thấy rằng, các doanh nghiệp sản xuất điện chủ lực đã chuẩn bị đầy đủ phương án cung ứng điện cho người dân và doanh nghiệp trong năm 2020. Dự báo thiếu điện trong năm nay có thể không xảy ra.

Tùng Dương

bo cong thuong dam bao du dien cung ung cho san xuat kinh doanh

Hỗ trợ 11 nghìn tỉ đồng tiền điện cho người dân
bo cong thuong dam bao du dien cung ung cho san xuat kinh doanh

EVNCPC đóng góp hơn 2 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
bo cong thuong dam bao du dien cung ung cho san xuat kinh doanh

Thị trường bán lẻ điện Philippines: Kinh nghiệm cho Việt Nam
bo cong thuong dam bao du dien cung ung cho san xuat kinh doanh

Ngành Điện lực Pháp trong đại dịch COVID-19

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps