Bỏ 1.200 tỉ đồng để mua lại các trạm thu phí BOT
Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phương án bố trí nguồn kinh phí để xử lý các trạm thu phí đã xoá, dừng thu đầu năm 2013 và kinh phí mua lại các trạm thu phí đã đấu thầu chuyển giao quyền thu phí và các trạm theo hình thức BOT.
Theo đó, tổng nguồn kinh phí hơn 1.800 tỉ đồng, trong đó 20 trạm thu phí đã xóa, dừng thu chiếm hơn 668 tỉ đồng.
Cụ thể, trong báo cáo phương án xử lý nợ 5 trạm thu phí cho các dự án thực hiện theo văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí khoảng 128 tỉ đồng để xử lý nợ. Trong đó, số nợ phải trả một lần trong quý I/2013 là 114 tỉ đồng.
Đồng thời, bố trí 13,6 tỉ đồng từ nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để thanh toán phần phát sinh của dự án sửa chữa nên, mặt đường từ km 865 đến km 893 QL1 (đang sử dụng trạm thu phí Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn) đã hết hạn mức vay theo hợp đồng tín dụng.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị bổ sung vốn điều lệ hơn 436 tỉ đồng còn thiếu cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tại Trạm thu phí Trung Lương. Còn hơn 60 tỉ đồng để giải quyết nguồn kinh phí trợ cấp mất việc làm cho người lao động (837/981 lao động đang làm việc tại các trạm thu phí); kinh phí tháo dỡ trạm thu phí; kinh phí in vé tồn.
Bên cạnh đó, do việc bàn giao một số trạm có số thu lớn hơn cho các dự án BOT dẫn đến không có nguồn điều hòa chi tổ chức thu cho các trạm có số thu thấp theo tỷ lệ chi đã được giao khoán từ đầu năm 2007, tổng số kinh phí chưa được cấp bù đến 31/12/2012 gần 42,3 tỉ đồng.
Theo đánh giá chung của Tổng cục Đường bộ, tình hình tài chính của các đơn vị thu phí gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do các trạm thu phí đã dừng thu, số nợ chi tổ chức thu đã nhiều năm không được giải quyết.
Nói về nguồn kinh phí mua lại các trạm thu phí đã đấu thầu chuyển giao quyền thu phí và các trạm BOT, Tổng cục Đường bộ cho biết, kinh phí để mua lại các trạm thu phí này khoảng 1.200 tỉ đồng.
Cụ thể, đối với 3 trạm thu phí đã đấu thầu bán quyền thu phí là Hoàng Mai, Bàn Thạch, Bãi Cháy, kinh phí mua lại dự kiến là 437 tỉ đồng. Riêng trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài hơn 743,5 tỉ đồng.
Thiên Minh
-
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Tăng phí 4 tuyến cao tốc từ ngày 1/2
-
Điều chỉnh tăng giá vé đường bộ tại 41 dự án BOT
-
Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào?
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn đường cao tốc
-
Bài 1: Xây dựng hệ thống truyền tải điện lớn mạnh để sánh vai với các cường quốc năm châu
-
Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Tại sao Chính phủ lại đề nghị Quốc hội thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8?
-
Bình Dương trở thành địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước
-
Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3