Bitcoin và các cổ phiếu công nghệ Mỹ là những bong bóng thị trường lớn nhất

10:42 | 20/01/2021

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
CNBC dẫn kết quả khảo sát của Deutsche Bank cho biết, bitcoin và các cổ phiếu công nghệ Mỹ được các nhà đầu tư nhìn nhận như là những bong bóng thị trường lớn nhất.
Bitcoin và các cổ phiếu công nghệ Mỹ là những bong bóng thị trường lớn nhất - 1
Bitcoin đang được xem như là một trường hợp cực đoan, là bong bóng thị trường lớn nhất (Ảnh: Getty)

Cuộc khảo sát dựa trên phản hồi của 627 chuyên gia thị trường từ ngày 13-15/1/2021. Theo đó, phần lớn các nhà đầu tư (chiếm 89%) cho rằng, một số thị trường tài chính hiện đang trong tình trạng bong bóng.

Trong số đó, bitcoin và các cổ phiếu công nghệ Mỹ là đứng đầu. Bitcoin đang được xem như là một trường hợp cực đoan, với hơn một nửa số người được hỏi đánh giá đồng tiền điện tử này ở mức 10 trong thang điểm đánh giá bong bóng từ 1-10.

Theo khảo sát của Deutsche Bank, với mức điểm trung bình là 7,9 điểm trong thang 10, các cổ phiếu công nghệ Mỹ được coi là bong bóng lớn nhất tiếp theo. Có 83% các nhà đầu tư đánh giá bong bóng công nghệ này hiện đang ở mức 7 hoặc cao hơn.

Giới đầu tư cũng cho rằng, bitcoin và cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Tesla nhiều khả năng sẽ giảm hơn là tăng trong năm tới.

"Khi được hỏi cụ thể về số phận của bitcoin và cổ phiếu của Tesla trong 12 tháng tới, hầu hết những người được hỏi đều cho rằng nhiều khả năng họ sẽ giảm hơn một nửa nắm giữ đối với cổ phiếu Tesla đang dễ bị tổn thương này", Deutsche Bank cho biết.

Đồng bitcoin đã tăng một cách điên cuồng trong những tháng qua. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường này đã chạm mức cao nhất mọi thời đại là gần 42.000 USD chỉ 2 tuần trước khi giảm mạnh.

Bitcoin đã tăng hơn 800% kể từ mức tháng nhất trong tháng 3/2020 khi đồng tiền này loại bỏ được những lo ngại về đại dịch Covid-19.

Điều này là do đồng tiền này đã nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ các nhà đầu tư có tổ chức. Ngoài ra, một số người còn coi bitcoin như tài sản trú ẩn an toàn tương tự như vàng.

Tuy nhiên, những người hoài nghi vẫn cho rằng, bitcoin là một tài sản đầu cơ và bong bóng thị trường này có thể nổ vào một ngày nào đó.

Trong khi đó, cổ phiếu Tesla cũng ghi dấu ấn bằng một đợt tăng mạnh trong năm 2020 và kéo dài sang cả những tuần đầu năm 2021. Màn trình diễn này đã đưa CEO của họ là tỷ phú Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Cổ phiếu Tesla hiện đã tăng hơn 700% so với mức giá giao dịch cách đây 12 tháng.

Mặc dù các nhà đầu tư cho rằng bitcoin, cổ phiếu Tesla hay các cổ phiếu công nghệ Mỹ khác là đang tăng trưởng bong bóng, nhưng họ lại không chỉ rõ được chính xác là khi nào những bong bóng đó sẽ nổ.

"Tình hình tiền tệ dễ dàng" đang tiếp tục hỗ trợ những bong bóng này. 71% những người được hỏi nói với Deutsche Bank rằng họ không tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tài khóa trước khi kết thúc năm 2021. Tuy nhiên, 1/4 các nhà đầu tư mà ngân hàng này khảo sát nói rằng, tăng trưởng kinh tế hoặc thị trường có thể chịu áp lực bởi các chính sách này.

Cũng theo khảo sát, 41% nhà đầu tư nói rằng, việc triển khai vắc xin Covid-19 đang thấp hơn so với dự đoán. Trong khi đó có 22% cho rằng, việc này vẫn đang tiến triển tốt hơn mong đợi. Chỉ có hơn một nửa số người được hỏi nói rằng, cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay.

Theo Dân trí