Bitcoin lên 40.000 USD, giới đầu tư cần chú ý những gì?

07:01 | 11/01/2021

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chuyên gia, đầu tư vào bitcoin có mức độ rủi ro cao hơn các thị trường tài chính khác nên ai muốn đầu tư hãy nắm thật chắc kiến thức và hãy đầu tư theo khẩu vị rủi ro bản thân có thể chịu.
Bitcoin đang tăng
Bitcoin đang tăng "chóng mặt" và lên cao nhất trong lịch sử.

Chỉ trong vài tuần, giá Bitcoin liên tục xô đổ các kỷ lục. Hiện Bitcoin đang giao dịch xung quanh vùng 40.000 USD. Chính việc tăng giá "nóng" trong thời gian ngắn đã khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư đặc biệt là những người mới chơi mong muốn "lướt sóng" . Vậy trong giai đoạn hiện nay nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Đề trả lời câu hỏi này phóng viên Tạp chí DĐDN đã có buổi trao đổi với bà Phùng Trang - Tổng giám đốc Sàn giao dịch Tiền kỹ thuật số Bvnex.com

- Thưa bà, thời gian qua bitcoin đã tăng chóng mặt, theo bà đâu là nguyên nhân của đợt tăng giá đột biến này?

Bà Phùng Trang.
Bà Phùng Trang.

Năm 2020 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá của đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin, tính đến thời điểm hiện chúng ta đang thấy giá của một đồng Bitcoin đang dao động ở mức 40.000 USD, tăng gần 6 lần so với cùng thời điểm năm 2020. Theo quan điểm cá nhân tôi, có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến sự bứt phá của Bitcoin trong năm vừa qua, cụ thể như:

Thứ nhất, sự kiện Bitcoin halving được cho là yếu tố chích ngòi cho giai đoạn tăng trưởng này của Bitcoin. Bitcoin halving là sự kiện diễn ra khoảng 4 năm một lần, nói theo kỹ thuật thì phần thưởng mỗi khối được sinh ra dành cho thợ mỏ- miner - trong Bitcoin blockchain sẽ được giảm đi một nửa sau mỗi lần halving.

Chúng ta có thể hiểu về mặt ý nghĩa kinh tế là số lượng Bitcoin được sinh ra sau mỗi 10 phút sẽ giảm xuống từ 12,5 thành 6,25 Bitcoin. Điều đó có nghĩa số Bitcoin được sinh ra ngày càng ít hơn và cho đến khi đạt con số 21 triệu Bitcoin, sẽ không còn bất kỳ Bitcoin nào được sinh ra nữa. Trái ngược hoàn toàn với hệ thống tiền tệ hiện tại mà tôi sẽ giải thích tiếp dưới đây.

Thứ hai, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế toàn cầu buộc các chính phủ phải đưa ra các gói cứu trợ kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ đô la cũng là một trong những yếu tố then chốt khiến giá Bitcoin tăng trưởng ngoạn mục. Việc bơm các gói cứu trợ vào thị trường đã dấy lên lo ngại về lạm phát của tiền tệ khiến nhiều Quỹ đầu tư lớn trên thế giới và cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm đến Bitcoin như một danh mục đầu tư để tránh sự ảnh hưởng của lạm phát lần này. Trước đây, Vàng được xem là danh mục đầu tư hàng đầu để tránh lạm phát tiền tệ, tuy nhiên những năm gần đây Bitcoin cũng được đưa vào nhóm danh mục này.

Thứ ba, chúng ta cũng thấy trong năm 2020, chính phủ Trung Quốc cũng đã thúc đẩy nhanh chóng sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương phát hành, hiện đang được thử nghiệm tại thành phố Shenzheng (Thâm Quyến)- Trung Quốc, một thành phố hàng đầu về công nghệ. Tuy cơ chế hoạt động của tiền kỹ thuật số Trung Quốc không giống như Bitcoin nhưng vô hình chung đã xác định xu hướng trong tương lai đó là Tiền kỹ thuật số.

Thứ tư, năm 2020 cũng là năm đầu tiên chúng ta thấy những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như ngân hàng JPMorgan Chase, BlackRock, AllianceBernstein, Morgan Stanley, Tudor Investment đưa ra nhận định tích cực về Bitcoin và sử dụng hàng tỷ USD để mua vào Bitcoin. Trong báo cáo gửi nhà đầu tư, JPMorgan Chase nhận định giá Bitcoin có thể lên đến 140.000 USD về lâu dài.

Thứ năm, yếu tố quan trọng cuối cùng tôi cho rằng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Bitcoin đó là sự tiện dụng trong việc mua/bán Bitcoin và tiền kỹ thuật số. Chúng ta thấy các tổ chức lớn về thanh toán như Paypal hoặc ngân hàng hàng đầu Châu Á DBS cũng đã cho phép nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia đầu tư Bitcoin và tiền kỹ thuật số.

Diễn biến giá bitcoin trên thị trường chỉ trong 7 ngày qua đã tăng qua ngưỡng 40.000 USD.
Diễn biến giá bitcoin trên thị trường chỉ trong 7 ngày qua đã tăng qua ngưỡng 40.000 USD.

- Đối với các nhà đầu tư, trong giai đoạn hiện nay bà có khuyến nghị gì cho họ?

Cơ hội luôn đi kèm với rủi ro, cụ thể 2017 giá Bitcoin ở ngưỡng 20.000 USD nhưng giảm xuống còn 4.000 USD. Tôi khuyên nhà đầu tư chỉ đầu tư với số tiền mình dám đánh mất. Đầu tư ở một lĩnh vực mới cần thận trọng, hãy chịu khó học hỏi để hiểu cái mà mình sẽ đầu tư. Mua vào khi nào và khi nào cần bán ra, tiền là của mình không nên để người khác quyết định thay.

Đầu tư BTC rủi ro hơn các thị trường tài chính khác, không nên bỏ hết trứng vào một rổ, chỉ nên đầu tư một phần nhỏ vốn vào BTC. Bên cạnh đó, Công nghệ BTC đang khá rắc rối, cần thận trọng về việc lưu trữ, giao dịch Bitcoin.

Ở Việt Nam, giao dịch OTC còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên giao dịch với những sàn giao dịch uy tín và lưu trữ ở ví cá nhân mà mình giữ khóa riêng (private key).

Ở thời điểm hiện tại khi giá Bitcoin giao dịch quanh mức 40.000 USD/BTC, chúng ta cũng thấy tần suất Bitcoin xuất hiện trên báo đài và các phương tiện truyền thông khá dày. Điều này thúc đẩy sự tò mò của các nhà đầu tư.

- Với các nhà đầu tư mới mở, theo bà đâu là những yếu tố quan trọng họ cần lưu ý?

Tôi cũng quan sát thấy số lượng ngày càng nhiều nhà đầu tư mới đã bắt đầu mở tài khoản trên các sàn giao dịch. Việc tìm hiểu những cái mới và thử sức là một điều đáng khích lệ, nhưng tôi cũng mong nhà đầu tư nắm được những điểm sau đây để trở thành nhà đầu tư thông minh trong thị trường tiền kỹ thuật số:

Cơ hội lớn luôn đi kèm với rủi ro lớn. Thị trường đầu tư tiền kỹ thuật số là thị trường có biến động mạnh mẽ, thậm chí việc Bitcoin giảm giá trị 10-20% trong vòng một vài ngày là chuyện thường diễn ra. Cụ thể như đề cập ở trên năm 2017 chúng ta thấy Bitcoin ở mức giá xấp xỉ 20,000 USD nhưng sau đó giảm mạnh về 4000 USD/ BTC, tức chia 5 lần giá trị. Vì vậy nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào thị trường này với số tiền mình sẵn sàng chấp nhận mất mà không ảnh hưởng đến tài chính và cuộc sống của bản thân, gia đình.

Khi đầu tư ở một lĩnh vực mới cần thận trọng, chịu khó học hỏi để hiểu cái mà mình sẽ đầu tư. Và nên đa dạng hóa danh mục đầu tư. Có nhiều danh mục đầu tư mà nhà đầu tư có thể lựa chọn kế bên như tích luỹ, chứng chỉ tiền gửi, bất động sản. Hiện nay ở Việt Nam cũng đã có những ứng dụng cho phép đầu tư một cách tiện lợi và không rào cản như Infina, Finhay, v.v...

Nhà đầu tư Bitcoin hay tiền kỹ thuật số cần có chút kiến thức về công nghệ để tránh việc mất mát tài sản như: chuyển nhầm địa chỉ ví, hack ví, quên mật khẩu, mất khóa riêng…

Hiện nay ở Việt Nam vẫn còn hình thức giao dịch OTC, hay giao dịch chợ đen. Nhà đầu tư cần thận trọng khi tham gia mua bán dưới hình thức này, có thể dẫn đến bị lừa và mất tài sản. Hãy tìm hiểu các tổ chức/ sàn giao dịch uy tín để giao dịch sau đó chuyển toàn bộ tài sản về ví riêng của mình nhưng tôi vẫn nhấn mạnh là nhà đầu tư cần nắm khóa riêng.

- Dự báo của bà về tương lai của bitcoin như thế nào, thưa bà?

Nhìn vào lịch sử của giá Bitcoin trước đây và dựa vào những yếu tố vĩ mô hiện tại thì ở thời điểm này tôi tin rằng trong 2021 Bitcoin sẽ đạt mức độ tăng trưởng nhất định, có thể sẽ không mạnh mẽ như 2020 là nhân gần 6 lần từ đầu năm đến cuối năm. Tuy nhiên sẽ có những bước sóng giảm trong sóng tăng chính, những sóng giảm này có thể sẽ là biến động lớn vài chục % khiến nhà đầu tư hoang mang hoặc bán tháo, cần tỉnh táo để nhận ra sóng phụ và sóng chính để bảo toàn vốn.

Sẽ rất khó để dự đoán Bitcoin có thể tăng đến bao nhiêu, vì vậy nhà đầu tư hãy đặt mục tiêu lợi nhuận vừa phải mà mình mong muốn đạt được, không nên quá tham lam mà bỏ qua cơ hội chốt lời. Cần nắm lịch sử Bitcoin đã từng từ tăng cao và giảm sâu.

Xin cảm ơn bà!

Theo DĐDN​​​​​​​