Bitcoin "điên cuồng"phá đỉnh 55.000 USD, vốn hóa vọt qua 1.000 tỷ USD

15:23 | 20/02/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
xĐồng bitcoin sáng nay tiếp tục tăng "điên cuồng", chính thức vượt mốc 55.000 USD, đưa vốn hóa thị trường lên 1.000 tỷ USD bất chấp những cảnh báo mức giá đã quá "bong bóng".

Trên trang CoinMarketCap lúc 10h30 sáng nay (20/2), đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới đang giao dịch với mức cao kỷ lục mọi thời đại là 55.655 USD, nâng vốn hóa thị trường bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD. Như vậy, chỉ riêng trong tháng này, giá bitcoin đã tăng hơn 60%.

Theo Bloomberg, điều này cho thấy hiệu suất lợi nhuận của đồng tiền điện tử này vượt xa so với các kênh đầu tư truyền thống khác như vàng, chứng khoán.

Bitcoin điên cuồng phá đỉnh 55.000 USD, vốn hóa vọt qua 1.000 tỷ USD - 1
Bitcoin đang tăng thẳng đứng, lên mốc kỷ lục mới 55.000 USD (Ảnh chụp từ Coinmarketcap)

Dữ liệu của Bloomberg chỉ ra từ đầu năm 2021 đến nay (tức chưa đầy 2 tháng), vốn hóa thị trường của bitcoin đã tăng hơn 450 tỷ USD lên hơn 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto Index, theo dõi biến động của bitcoin và 4 đồng tiền điện tử khác, cũng đã tăng gấp đôi.

Các nhà đầu cơ, các công ty tài chính và các quỹ đầu tư là những nhân tố thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ của bitcoin. Những người ủng hộ bitcoin vẫn đang tranh cãi với nhóm hoài nghi về động lực tăng trưởng của đồng tiền này.

Theo đó, nhóm ủng hộ cho rằng, bitcoin được xem như một tài sản có khả năng phòng ngừa rủi ro như lạm phát. Còn nhóm hoài nghi lại nhận thấy đây chỉ là sự hưng phấn nhất thời giữa làn sóng kích thích tài khóa và tiền tệ chống dịch Covid-19 của các chính phủ.

Cuộc tranh luận cũng xoay quanh quan điểm rằng vốn hóa thị trường không phải là một yếu tố chính xác. Bởi bitcoin không phải là một công ty hay thậm chí là một tài sản.

Những người hoài nghi cho rằng, bitcoin không phải là tài sản thực được các công ty hay chính phủ hậu thuẫn như đồng USD. Tất cả nhà đầu tư mua bitcoin thực chất là mua niềm tin vào mạng lưới tiền ảo.

Dẫu vậy, Shane Oliver - Trưởng nhóm chiến lược đầu tư của AMP Capital Investors tại Sydney - cho rằng, tâm lý lo sợ bị bỏ lỡ (FOMO) đang bao trùm.

"Trong thời điểm kiếm tiền dễ dàng như bây giờ thì tâm lý này càng gia tăng và nó cũng được thúc đẩy bởi mức lãi suất thấp hiện tại" - ông Shane Oliver nói.

Rõ ràng, trong năm 2021, hiệu suất sinh lời của tiền điện tử đã vượt qua cả chứng khoán, vàng, hàng hóa và trái phiếu.

Tháng trước, Tesla đã tuyên bố chi 1,5 tỷ USD đầu tư vào bitcoin. MicroStrategy cũng đẩy mạnh bán trái phiếu chuyển đổi lên 900 triệu USD để mua vào bitcoin. Điều này khiến cho đồng bitcoin ngày càng tiến gần hơn với các doanh nghiệp Mỹ.

Hôm qua (19/2), tỷ phú Elon Musk lại tiếp tục lên tiếng "bênh vực" bitcoin và giải thích động thái mua Bitcoin của Tesla rằng: "Đơn giản đó chỉ là một dạng thanh khoản bớt ngớ ngẩn hơn tiền mặt". Ông Musk cũng cho biết, quyết định đầu tư vào bitcoin của nhà sản xuất xe điện không phải là ý kiến của riêng ông.

Theo ông Oliver, nếu bitcoin "không được ưa chuộng", do quy định của chính phủ hoặc các nhà đầu tư chuyển sang kênh đầu tư khác, thì giá bitcoin sẽ nhanh chóng lao dốc.

Theo Dân trí