Bitcoin có thể lên 1 triệu USD, trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới?

18:23 | 18/02/2021

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
CNBC dẫn lời của một nhà quản lý tài sản cho biết, giá bitcoin có thể tăng lên 1 triệu USD trong dài hạn và trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới.

Tuy nhiên, JPMorgan cảnh báo về những rủi ro phía trước khi đồng tiền điện tử này tiếp tục tăng nhanh.

Bitcoin có thể lên 1 triệu USD, trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới? - 1
Bitcoin có thể đạt mốc 500.000 USD vào cuối thập kỷ này, thậm chí, có thể lên tới 1 triệu USD mỗi coin. (Ảnh: Reuters)

Ông Anthony Pompliano - đồng sáng lập của Quỹ Morgan Creek Digital Assets - cho rằng, bitcoin có thể đạt mốc 500.000 USD vào cuối thập kỷ này. Thậm chí, nó có thể lên tới 1 triệu USD mỗi coin. Tuy nhiên, ông không đưa ra dự đoán thời gian cụ thể cho mốc này.

"Tôi nghĩ rằng, rốt cuộc bitcoin cũng sẽ vươn lên trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Tôi cho rằng, vốn hóa của bitcoin cuối cùng sẽ lớn hơn cả vốn hóa thị trường vàng", ông nói với CNBC.

Trong tuần này, bitcoin đã liên tiếp tăng mạnh, phá vỡ các mốc cao kỷ lục, vượt mốc 52.000 USD. Theo Coinmarketcap, bitcoin hiện đang được giao dịch ở mức trên 51.000 USD.

Tại sao bitcoin lại tăng?

Bitcoin "phi mã" là nhờ sự thúc đẩy của nhiều yếu tố. Đó là sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn tổ chức, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp lớn.

Năm ngoái, Square đã mua vào bitcoin. Đầu tuần rồi, nhà sản xuất ô tô Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng tuyên bố đầu tư 1,5 tỷ USD vào bitcoin. Cả tỷ phú Musk và nhà sáng lập Square Jack Dorsey đều là người ủng hộ bitcoin.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang nới lỏng chính sách tiền tệ như giảm lãi suất và mua các tài sản thông qua chương trình nới lỏng định lượng để vực dậy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

"Hàng nghìn tỷ USD đã được in để bơm vào nền kinh tế. Tất cả mọi người, từ cá nhân tới các tổ chức tài chính và tập đoàn trên toàn thế giới đều đang tìm cách bảo toàn tài sản của mình. Cuối cùng họ đã quyết định đổ tiền vào bitcoin" - Pompliano nói về lý do bitcoin tăng giá.

Dự đoán bitcoin có thể lên tới 1 triệu USD được đưa ra dựa trên một số yếu tố bao gồm sự khan hiếm của đồng tiền điện tử này khi nó chỉ có 21 triệu coin, cũng như bản chất phi tập trung của công nghệ.

Mặt khác, hiện không có ngân hàng trung ương nào kiểm soát được bitcoin.

Bitcoin được tạo ra từ những "thợ đào bitcoin" thông qua một loạt các máy tính chuyên dụng. Vì có nhiều "thợ đào" khác nhau, nên không ai có thể kiểm soát được mạng lưới bitcoin. Và bởi các máy tính mà họ sử dụng thường là những cỗ máy chuyên dụng nên đây là một trong những mạng lưới máy tính mạnh nhất thế giới.

"Khi càng có nhiều người tham gia vào thị trường thì tính thanh khoản càng lớn. Khi thanh khoản lớn thì có nhiều tiện ích hơn. Và khi có nhiều tiện ích thì giá cả sẽ ổn định hơn" - Pompliano nói.

Về dài hạn, giá bitcoin là bao nhiêu?

Hồi tháng 1/2021, trong một lưu ý với các khách hàng, JPMorgan cho rằng, trong dài hạn, giá bitcoin có thể đạt 146.000 USD khi so sánh với vàng.

Ông Nikolaos Panigirtzoglou - chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan - nói với CNBC: Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống. Bitcoin là một dạng vàng số.

Ông cho rằng, giá trị của vàng do tư nhân nắm giữ, chỉ cho mục đích đầu tư, hiện khoảng 2.700 tỷ USD. Do đó, để vốn hóa của bitcoin đạt được mức đó thì bitcoin phải đạt được mức 146.000 USD mỗi coin.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là mức biến động giá quá lớn của bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số này được biết đến với sự thay đổi thất thường về giá. Theo Panigirtzoglou, bitcoin biến động giá gấp 5 lần so với vàng.

Ngoài ra, còn nhiều rủi ro đối với sự tăng giá của đồng tiền này. Đó là bên cạnh sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức thì có một lượng lớn là nhà đầu tư nhỏ lẻ.

"Rủi ro lớn nhất là dòng tiền đổ vào bitcoin trong những tháng qua đã chậm lại" - ông nói và giải thích thêm: "Đặc biệt khi nền kinh tế mở cửa trở lại, mọi người quay lại công sở, họ ít có thời gian giao dịch hơn và kết quả là dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ chậm lại".

Theo Dân trí