Nghi án hối lộ triệu đô trong ngành y:

Bio-Rad "làm mưa làm gió" trên thị trường thiết bị y tế Việt Nam?

07:00 | 10/11/2014

3,898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xoay quanh sự việc cơ quan chức năng đang tích cực điều tra về nghi án Cty Bio- Rad (Hoa Kỳ) đưa hối lộ 2,2 triệu USD trong quá trình thực hiện dự án Y tế ở Việt Nam gây xôn xao dư luận, tiết lộ với PV, giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu, cung cấp thiết bị y tế ở Hà Nội cho hay, tại Việt Nam, khách hàng chính của Bio-Rad là các trường đại học và trường y tế và bệnh viện… Trong thời gian còn hoạt động ở Việt Nam, Bio – Rad đã có thời điểm “làm mưa làm gió” trong việc cung cấp các thiết bị y tế.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chính thức vào cuộc điều tra nghi án Công ty Bio-Rad Laboratories của Mỹ hối lộ quan chức y tế Việt Nam để đổi lấy các hợp đồng.

Tin tức từ truyền thông Mỹ cho thấy công ty này khai nhận đã hối lộ các quan chức trong ngành y tế của Việt Nam khoảng 2,2 triệu USD để đổi lấy các hợp đồng cung cấp trang thiết bị y tế và hóa chất cho bệnh viện ở Việt Nam.

Bio – Rad từng “làm mưa làm gió” trong việc cung cấp các thiết bị y tế ở Việt Nam

Công ty Bio-Rad Laboratories quảng bá sản phẩm. 

Theo tiến trình, cơ quan điều tra sẽ thông qua các cơ quan chức năng đề nghị với Đại sứ quán Mỹ và các cơ quan liên quan tại Mỹ cung cấp tài liệu để làm rõ những vi phạm pháp luật ở Việt Nam nếu có.

Tuy nhiên, do Việt Nam và Mỹ chưa có các thỏa thuận về tương trợ tư pháp nên nếu Mỹ có thiện chí cung cấp, hai bên sẽ phải làm việc thông qua con đường ngoại giao, áp dụng nguyên tắc có đi có lại để thực hiện. Trong trường hợp phía Mỹ vì lý do nào đó chưa thực hiện việc hỗ trợ, cung cấp tài liệu, cơ quan điều tra vẫn xác minh những thông tin này.

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ tìm hiểu những hợp đồng mua bán từ phía Bio-Rad Laboratories với các đơn vị ở Việt Nam, qua đó bóc gỡ những dấu hiệu nghi vấn để xác định có hay không việc đưa nhận hối lộ dưới hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, một lãnh đạo cơ quan điều tra cũng thừa nhận việc điều tra ngược này rất khó khăn, nhất là các hợp đồng này nếu có bôi trơn đều đã được hợp pháp hóa vào các mục chi phí dự án, hợp đồng đào tạo...

Đó là chưa kể việc công ty này đã rút khỏi Việt Nam 5 năm nay, những tài liệu liên quan để kiểm tra, xác minh càng ít. Mặc dù vậy, với nhiệm vụ của mình, cơ quan điều tra vẫn đang gấp rút vào cuộc.

Theo tìm hiểu của PV, công ty Bio – Rad là công ty nắm giữ vị trí tiên phong trong lĩnh vực eletrophoresis, xét nghiệm protein, xét nghiệm BSE (hoặc bệnh bò điên), xét nghiệm bệnh CWD, phân tích hình ảnh gel, khuếch đại DNA và biochromatography.

Trong chẩn đoán lâm sàng, Bio-Rad phát triển, sản xuất, bán và hỗ trợ rất đa dạng các sản phẩm phục vụ kiểm tra và chẩn đoán y tế. Bio-Rad đi tiên phong trong sản xuất thiết bị theo dõi và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bio – Rad từng “làm mưa làm gió” trong việc cung cấp các thiết bị y tế ở Việt Nam

Bộ Y tế sẽ tổng rà soát lại tất cả những sản phẩm, thiết bị y tế.

 

Bio-Rad nổi tiếng với những dụng cụ thử nghiệm và phát hiện bệnh về máu, tự miễn dịch, rối loạn di truyền, xét nghiệm kháng nguyên NS1 giúp phát hiện bệnh sốt xuất huyết sớm. Khách hàng của Bio-Rad trong lĩnh vực này là các phòng thí nghiệm của bệnh viện, phòng thí nghiệm nghiên cứu, các phòng khám, cơ quan chính phủ, và các nhà sản xuất chẩn đoán.

Nói về công ty Bio – Rad, ông Nguyễn Hữu T., giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu, cung cấp thiết bị y tế ở Hà Nội cho PetroTimes biết, tại Việt Nam, khách hàng chính của Bio-Rad là các trường đại học và trường y tế, các tổ chức nghiên cứu công nghiệp, các nhà sản xuất dược phẩm, các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, các phòng thí nghiệm và kiểm nghiệm thực phẩm.

Mặc dù không chỉ rõ những dự án, hay cơ sở cụ thể nào đang sử dụng sản phẩm của Bio – Rad, nhưng vị giám đốc này cho hay, trong thời gian còn hoạt động ở Việt Nam, Bio – Rad đã có thời điểm “làm mưa làm gió” trong việc cung cấp các thiết bị y tế. Với việc sản phẩm cung cấp cho thị trường Việt Nam khá đa dạng, ông T. cho rằng “nhiều cơ sở y tế, phòng thí nghiệm của Việt Nam đang sử dụng sản phẩm của công ty này”.

Ông T. cho biết thêm, hãng này đưa thiết bị chẩn đoán y khoa như Kit dùng trong xét nghiệm chẩn đoán viêm gan siêu vi, HIV, xét nghiệm sàng lọc máu… vào Việt Nam từ năm 2003. Năm 2013, hãng này đã rút văn phòng ra khỏi thị trường Việt Nam nhưng hiện sản phẩm của hãng này vẫn được bày bán tại Việt Nam thông qua một số công ty khác.

Cũng theo ông T., một số bệnh viện lớn ở Việt Nam đã từng sử dụng thiết bị xét nghiệm của Bio Rad theo hình thức công ty này cho bệnh viện mượn máy miễn phí, đổi lại bệnh viện sẽ mua hóa chất xét nghiệm của hãng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết hiện chưa rõ bệnh viện này có sử dụng các sản phẩm của Bio-Rad hay không, còn phải chờ rà soát mới nắm được. Ông Diệu cho hay, sau khi Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, Bệnh viện K đang rà soát lại để báo cáo.

Thảo Phượng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.