Biểu diễn trong mùa dịch nhờ công nghệ 4.0

10:50 | 10/04/2020

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong mùa dịch, nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ đã vận dụng công nghệ 4.0 và nền tảng kỹ thuật số để tạo nên những chương trình biểu diễn online phục vụ công chúng.

Thời gian qua, vì dịch Covid-19 nên hầu hết các chương trình biểu diễn đều phải hủy. Showbiz “đóng băng”, nghệ sĩ thì “treo mic”, sân khấu buông rèm. Ngoài việc nghệ sĩ mất show thì nhiều nhà tổ chức còn bị thiệt hại nặng nề khi những chương trình được đầu tư quy mô nhưng đến sát ngày biểu diễn thì phải dừng, lùi vô thời hạn.

Song, trong “cái khó ló cái khôn”, với sự sáng tạo và mong muốn được tiếp tục biểu diễn cống hiến cho khán giả, nhiều nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật đã vận dụng thành công công nghệ 4.0 và nền tảng kỹ thuật số tạo nên những chương trình biểu diễn online. Cụ thể là thông qua các trang web hay trang mạng xã hội cá nhân, nghệ sĩ tổ chức những buổi biểu diễn livestream để phục vụ khán giả xem online tại nhà.

bieu dien trong mua dich nho cong nghe 40
Diva Mỹ Linh biểu diễn livestream cùng ban nhạc Anh Em trong Music Home

Vừa qua, nhiều buổi biểu diễn livestream của nghệ sĩ đã diễn ra và gặt được thành công bất ngờ. Có thể kể đến là ca sĩ Đức Tuấn với buổi livestream chủ đề “Cùng ở nhà tối thứ bảy” và chủ đề “Nghìn trùng xa cách” để tưởng nhớ danh ca Thái Thanh. Ca sĩ Tuấn Hưng thì tổ chức liveshow thông qua hình thức livestream có tính phí qua hình thức chuyển khoản. Toàn bộ doanh thu, Tuấn Hưng dành để ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta.

Diva Mỹ Linh cũng đã có buổi livestream tại “phòng khách Music Home” cùng ban nhạc Anh Em với sự theo dõi của cả vạn khán giả. Ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa qua, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cũng đã tổ chức biểu diễn saxophone từ các sáng tác của cố nhạc sĩ qua hình thức livestream trên trang cá nhân. Ngoài ra, nhiều ca sĩ khác như Nguyễn Trần Trung Quân, Bảo Anh, Ngô Kiến Huy, Vũ Cát Tường... cũng thực hiện livestream trong chuỗi “Radio Live Concert”.

Có thể nói, chính sự sáng tạo với những buổi biểu diễn livestream này đã duy trì được cầu nối giữa khán giả và nghệ sĩ ngay cả trong mùa dịch. Dù không diễn ra trực tiếp như các show truyền thống, song sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả trong những buổi livestream thậm chí còn nhiều hơn bởi nó không bị giới hạn. Người xem có thể gửi bình luận, yêu cầu bài hát hay trò chuyện qua lại với thần tượng qua những comment; những tiếng vỗ tay, reo hò cổ vũ sẽ được thay thế bằng việc nhấn “like”, “thả tim”. Và khi đó, giọng hát của ca sĩ cũng thật hơn đối với người thưởng thức.

bieu dien trong mua dich nho cong nghe 40
Ca sĩ Tuấn Hưng - Quang Hà trong minishow online của ca sĩ Tuấn Hưng

Mặt khác, tuy chỉ là biểu diễn livestream nhưng không có nghĩa là phần sân khấu chỉ được đầu tư qua loa, theo kiểu làm cho có mà trái lại luôn được ca sĩ đầu tư khá chỉn chu. Chẳng hạn như show phát livestream của ca sĩ Tuấn Hưng vừa rồi được anh đầu tư như một mini show; từ ban nhạc, ca sĩ khách mời cho đến âm thanh, ánh sáng sân khấu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Có thể nói, những show diễn online đã làm cho bức tranh biểu diễn mùa Covid-19 trở nên bớt ảm đạm hơn. Hơn thế, trong tình hình phải giãn cách toàn xã hội thì những buổi biểu diễn livestream là biện pháp lý tưởng để bồi đắp đời sống tinh thần cho công chúng và đó cũng là kênh duy nhất để nghệ sĩ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật; đồng thời góp phần đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh khi không phải tập trung đông người.

Trúc Vân

bieu dien trong mua dich nho cong nghe 40

[Infographic] Ứng dụng công nghệ 4.0 và năng lượng tái tạo trong nông nghiệp
bieu dien trong mua dich nho cong nghe 40

Người Việt ứng dụng "4.0" trồng lan: Hết thời hoa ngoại độc chiếm thị phần hồ điệp Tết
bieu dien trong mua dich nho cong nghe 40

Hội thảo Ứng dụng công nghệ 4.0 cho nuôi biển công nghiệp Việt Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.