BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam

08:30 | 05/12/2022

5,376 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ II năm 2022, Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) vinh dự là một trong số 24 doanh nghiệp được vinh danh là “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022.

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ II năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng Văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”, là nơi truyền tải thông điệp của Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện, cơ hội, môi trường để các doanh nghiệp thể hiện nét văn hóa qua các hoạt động đa dạng, ấn tượng. Trong số hàng ngàn doanh nghiệp tham gia đăng ký hồ sơ, với những thành tích xuất sắc và bề dày văn hóa tiêu biểu của thương hiệu lớn, BIENDONG POC cùng với 5 doanh nghiệp khác thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Đại diện BIENDONG POC đón nhận chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng BTC 248, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, Bộ tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, báo chí. Các tiêu chí đánh giá mức độ đáp ứng của từng doanh nghiệp đối với Bộ tiêu chí gồm 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội. Có thể thấy, Bộ tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” được triển khai đã trở thành “thước đo” sát thực. Những doanh nghiệp đáp ứng nhiều tiêu chí là những đơn vị đã được khẳng định uy tín, thương hiệu, luôn đề cao yếu tố đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Với bề dày thành tích hơn 13 năm phát triển, ngoài việc luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, sản xuất liên tục, hiệu quả, và chuyên nghiệp, BIENDONG POC còn đặc biệt tích cực xây dựng, kiến tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Văn hóa BIENDONG POC gắn liền với phong cách làm việc an toàn, chuyên nghiệp, có ý chí, khát vọng vượt lên chính mình, luôn nỗ lực hoàn thành và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Gazprom International Limited (GPIL) giao phó.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Người lao động BIENDONG POC trong một buổi chào cờ trên giàn HT-PQP.

Nét đẹp VHDN của BIENDONG POC được thể hiện rõ nét trong mọi mặt, từ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) đến phong trào đoàn thể, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động (NLĐ), củng cố và phát triển giá trị Văn hóa Dầu khí… Trong đó, nét văn hóa nổi bật gắn liền với phát triển SXKD tại BIENDONG POC đầu tiên cần kể đến là văn hóa An toàn. Đối với đơn vị điều hành một dự án khai thác khí và condensate tại nơi có điều kiện địa chất phức tạp, văn hóa An toàn đã được thấm sâu vào mọi mặt hoạt động SXKD cũng như cuộc sống của mỗi cán bộ nhân viên, người lao động Công ty. Minh chứng rõ nét mới nhất là BIENDONG POC vừa đạt cột mốc 10 năm vận hành an toàn tuyệt đối (10/10/2012 – 10/10/2022) không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến con người và môi trường. Đây thực sự là một kỳ tích mà không phải bất kỳ đơn vị dầu khí nào cũng có thể đạt được.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Diễn tập an toàn - phòng chống cháy nổ trên giàn.

BIENDONG POC là Công ty liên doanh được hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Tập đoàn Gazprom (Cộng hòa Liên bang Nga) - Tập đoàn khai thác khí lớn nhất thế giới hiện nay. Vì vậy, BIENDONG POC có hệ thống chính sách, quy trình nội bộ rất chuyên nghiệp, hoàn chỉnh; là đơn vị đầu tiên trong khối thăm dò khai thác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) áp dụng và được cấp các chứng chỉ tích hợp hệ thống quản lý chất lượng An toàn - Sức khỏe - Môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001:2015, ISO 45001:2018, ISO 14001:2015; quy trình đánh giá nội bộ; quy trình quản lý sự thay đổi; thư viện lỗi… nhằm chuẩn hóa công việc và cải tiến khi cần thiết. Công ty có bộ máy kiểm soát và đồng thời sử dụng các bên thứ ba (DNV GL, kiểm toán Deloitte…) tiến hành kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, BIENDONG POC đã tiến hành xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp với mục tiêu từng bước hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hệ thống quản lý, năng lực quản trị, điều hành của Công ty.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Lãnh đạo BIENDONG POC kiểm tra hoạt động trên giàn HT-PQP.

Để thúc đẩy năng lực đổi mới, sáng tạo của CBNV-NLĐ, cách thức của BIENDONG POC là tạo dựng một môi trường tốt để CBNV thay đổi tư duy, đáp ứng tốt công tác trong bất kỳ hoàn cảnh, môi trường làm việc nào. Trong xu thế phát triển của CMCN 4.0, BIENDONG POC là một trong những đơn vị tiên phong triển khai áp dụng Công nghệ 4.0 (trí tuệ nhân tạo-AI, học máy…), chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh, giúp nâng cao công tác an toàn và hiệu suất trong công tác quản lý điều hành. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, nhờ áp dụng công nghệ số kịp thời nên BIENDONG POC đã tổ chức cho CBNV làm việc tại nhà một cách an toàn - liên tục - hiệu quả, cũng như an toàn trong vận hành giàn khai thác, hoàn thành các chỉ tiêu.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Người lao động BIENDONG POC.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC tự hào đã xây dựng môi trường làm việc tốt, đảm bảo chính sách, phúc lợi cao nhất cho người lao động như: đảm bảo việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống CBNV ở mức ổn định cao. Trong 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, BIENDONG POC đã kịp thời có những chính sách, hành động thiết thực, quan tâm đến người lao động. Công ty đã có quy chế và chính sách được ban hành với quyền lợi tốt nhất có thể cho người lao động, trong đó bao gồm nhiều chế độ phúc lợi, bảo hiểm trách nhiệm cao cho CBNV và thành viên gia đình, khám chữa bệnh tại cơ sở y tế chất lượng cao… Các chính sách phúc lợi của BIENDONG POC hướng đến nâng cao giá trị bản thân của NLĐ và thúc đẩy việc thực thi VHDN.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Các chính sách phúc lợi của BIENDONG POC hướng đến nâng cao giá trị bản thân của NLĐ.

Một điểm sáng tiếp theo của BIENDONG POC, đó là phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. BIENDONG POC có Quy chế quản lý hoạt động sáng kiến, sáng chế; có Hội đồng sáng kiến sáng chế; có Quyết định về việc thành lập tổ nghiên cứu, xây dựng & ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản lý & vận hành; Quyết định thành lập nhóm triển khai áp dụng Công nghệ 4.0; có hệ thống trang thiết bị thông tin liên lạc, có cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu về đổi mới, sáng tạo… Hội đồng sáng kiến, sáng chế luôn luôn động viên, khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cho cán bộ nhân viên (CBNV) phát huy sáng kiến, sáng tạo hoạt động khoa học. Tính từ năm 2019 đến nay đã có đến 15 sáng kiến & giải pháp được công nhận cấp Công ty với tổng giá trị làm lợi lên đến hơn 40,9 triệu USD trong đó có 6 sáng kiến được công nhận Sáng kiến cấp Tập đoàn. Với thành tích này, BIENDONG POC trở thành một trong 4 đơn vị/tập thể có thành tích xuất sắc nhất trong hoạt động Sáng kiến sáng chế của ngành Dầu khí.

Đặc biệt, mới đây, cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam” gắn liền với dự án phát triển, xây dựng cụm giàn khai thác khí - condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh mà BIENDONG POC là nhà điều hành, đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh. Đây một trong 6 cụm công trình của ngành Dầu khí được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ đợt 6, có ý nghĩa đặc biệt xuất sắc về khoa học công nghệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Cụm công trình khoa học công nghệ của BIENDONG POC vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Cùng với việc đẩy mạnh và phát triển các hoạt động SXKD, trong nhiều năm qua, công tác an sinh xã hội (ASXH) luôn được tập thể Lãnh đạo, CBNV BIENDONG POC quan tâm chú trọng. Với những đóng góp thiết thực của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục tại nhiều địa phương trên cả nước, thể hiện trách nhiệm, là tình cảm của những người lao động Dầu khí đối với cộng đồng và xã hội, tại Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021, BIENDONG POC đã được tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

BIENDONG POC thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng.
BIENDONG POC thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng.

Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của VHDN, công tác tuyên truyền xây dựng VHDN được BIENDONG POC triển khai với nhiều cách thức đa dạng, kết hợp truyền thông nội bộ, truyền thông công chúng, sử dụng mạng xã hội để tạo ảnh hưởng đa chiều đối với cán bộ nhân viên, người lao động. Qua sự kết nối chặt chẽ giữa bộ phận truyền thông với các cơ quan báo chí, truyền hình, các phóng sự, bài viết về hoạt động đặc thù của BIENDONG POC đã được truyền tải rõ nét đến nhân dân cả nước. Hình ảnh BIENDONG POC gắn liền với lá cờ Tổ quốc tung bay trên giàn khoan giữa biển khơi như một lời nhắc nhở về tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc của người dầu khí nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

BIENDONG POC - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam
Lễ Chào cờ trên giàn khoan.

Với những điểm sáng làm nên nét VHDN đặc trưng, BIENDONG POC đã xuất sắc đáp ứng các chuẩn mực theo Bộ tiêu chí “Văn hoá kinh doanh Việt Nam”, bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hoá kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Việc xây dựng, định hình, phát huy sức mạnh nền tảng của văn hóa trong hành trình phát triển, khẳng định uy tín, thương hiệu trong bối cảnh hiện nay đã không còn là câu chuyện của riêng một doanh nghiệp nào. Với chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022, BIENDONG POC tự hào được góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa bản sắc của BIENDONG POC nói riêng và Petrovietnam nói chung đến cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đơn vị, cũng như của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam./.

Thiêng liêng lễ chào cờ ở cụm giàn tiền tiêuThiêng liêng lễ chào cờ ở cụm giàn tiền tiêu
BIENDONG POC: Hình mẫu trong quản trị sản xuất và chuyển đổi sốBIENDONG POC: Hình mẫu trong quản trị sản xuất và chuyển đổi số
[E-Magazine] Bản lĩnh, trí tuệ của những “người đi tìm lửa”[E-Magazine] Bản lĩnh, trí tuệ của những “người đi tìm lửa”
Sống và làm việc ở cụm giàn xa nhất Biển ĐôngSống và làm việc ở cụm giàn xa nhất Biển Đông
6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh 6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status