Biên lợi nhuận tạo động lực cho các nhà máy lọc dầu Mỹ thúc đẩy sản xuất xăng

15:00 | 24/05/2021

|
(PetroTimes) - Biên lợi nhuận lọc dầu cao nhất kể từ năm 2015 khi giá xăng tại Mỹ tăng là động lực lớn để các nhà máy tăng cường sản lượng xăng.
Biên lợi nhuận tạo động lực cho các nhà máy lọc dầu Mỹ thúc đẩy sản xuất xăng

Theo nhà báo John Kemp của Reuters, biên lợi nhuận lọc dầu cao nhất kể từ năm 2015 khi giá xăng tại Mỹ tăng là động lực lớn để các nhà máy thúc đẩy sản xuất xăng.

Sau cuộc tấn công mạng vào hệ thống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã tăng vọt lên hơn 3 USD/gallon, mức cao nhất trong 7 năm trong bối cảnh các trạm thiếu xăng và người mua hoảng loạn.

Hãng theo dõi giá nhiên liệu GasBuddy cho biết, giá trung bình trên toàn quốc được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống dưới 3 USD/gallon vào Ngày Tưởng niệm (31/5).

Trên thực tế, với việc có nhiều người được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 hơn và nền kinh tế mở cửa trở lại, 57% người Mỹ dự định thực hiện ít nhất một chuyến đi bằng đường bộ vào mùa hè này, cao hơn đáng kể so với 31% những người đã đi du lịch vào năm 2020.

Rào cản lớn nhất đối với việc di chuyển trong năm nay sẽ là giá xăng ở mức cao, dự kiến ​​là 2,98 USD/gallon vào Ngày Tưởng niệm, tăng 1,02 USD so với cùng kỳ nghỉ cuối tuần năm ngoái và cao nhất vào Ngày lễ tưởng niệm kể từ năm 2014 khi giá chạm mức 3,66 USD.

Giá xăng trung bình ở mức cao nhất trong hơn 6 năm qua đã làm tăng biên lợi nhuận gộp cho việc sản xuất xăng từ dầu thô của Mỹ lên hơn 24 USD/thùng, tăng từ 10 USD vào đầu năm 2021 và là mức cao nhất kể từ năm 2015, nhà báo Kemp cho hay.

Do đó, lượng dầu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu tại Mỹ đạt trung bình 15,1 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 14/5 vừa qua, cao hơn 96.000 thùng/ngày so với mức trung bình của tuần trước đó, EIA cho biết trong báo cáo tồn kho hàng tuần.

Được biết, các nhà máy lọc dầu đã hoạt động ở mức 86,3% công suất vào tuần trước, tăng từ 86,1% trong tuần trước đó và tăng so với chỉ 69,4% trong cùng tuần của năm ngoái.

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) tuần trước báo cáo lượng tồn kho xăng đã giảm 2 triệu thùng, so với mức tăng 400.000 thùng của một tuần trước đó. Sản lượng xăng trong tuần trước đạt trung bình 9,8 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 9,6 triệu thùng/ngày của tuần trước đó.

Bình An