Biến đổi khí hậu vẫn sẽ gây nhiều tranh cãi?

14:01 | 25/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mực nước biển dâng cao, cháy rừng, sóng nhiệt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá khắp nơi. Biến đổi khí hậu không còn là tương lai xa mà nó đang dần dần xâm chiếm cuộc sống của con người.
Biến đổi khí hậu, đã đang và sẽ gây ra nhiều tranh cãi?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Biến đổi khí hậu có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 1 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới cho cơ sở hạ tầng đổ nát, sản lượng cây trồng giảm, các vấn đề sức khỏe và mất lao động theo Dự án Công bố Carbon (CDP).

Biến đổi khí hậu là có thật và tác động của nó rõ ràng là tàn khốc. Kể từ tháng 1/2019 đã ghi nhận không dưới 30 hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm vấn đề biến đổi khí hậu.

Mỗi sự kiện gây ra thiệt hại hơn 1 tỷ USD, với gần 10 sự kiện gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD. Theo NASA, nhiệt độ bề mặt trung bình của trái đất vào năm 2020 gắn với năm 2016 về năm nóng nhất được ghi nhận, khiến 7 năm qua trở thành 7 năm nóng nhất được ghi nhận.

Không có gì nghi ngờ rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên quy mô lớn, đứng đầu danh sách các yếu tố góp phần gây ra biến đổi khí hậu. "Chúng ta biết rằng dầu góp phần gây ra biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường khác. Vậy tại sao chúng ta vẫn sử dụng nó? Tại sao chúng ta không bỏ đi? Tại sao năng lượng tập trung được cung cấp bởi nhiên liệu hóa thạch khó thay thế?".

Cuộc thảo luận là các đảng viên Cộng hòa như Thống đốc Texas Greg Abbot và cựu Tổng thống Trump, những người thường không có xu hướng đổ lỗi cho các nhà môi trường và năng lượng tái tạo vì liên tục mất điện và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Năm ngoái, cựu Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho việc quản lý rừng của California, nói với chính quyền bang rằng "Bạn phải dọn dẹp sàn nhà của mình", và đổ lỗi cho tình trạng mất điện liên tục của bang do quá nhiều gió và năng lượng mặt trời.

Đó là một câu chuyện cũ, và câu chuyện biến đổi khí hậu sẽ gây nhiều tranh cãi có thể tiếp tục trong nhiều năm tới, khi muốn chống lại biến đổi khí hậu hiệu quả bắt buộc chúng ta phải chuyển đổi năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto