Bị Mỹ cấm vận, Iran còn có thể bán dầu cho ai?

16:32 | 09/04/2019

|
(PetroTimes) - Hơn hai chục nước nhập khẩu đã hoàn toàn từ bỏ dầu của Iran, theo Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran, Brian Hook. Ông nói thêm rằng điều đó đã lấy đi 10 tỷ USD doanh thu của Tehran.

Tuyên bố của Đại diện đặc biệt Hoa Kỳ về Iran, Brian Hook, rằng "23 quốc gia đã ngưng toàn bộ nhập khẩu dầu Iran" là nhằm tạo ra một số hiệu ứng tâm lý, chuyên gia Nikolai Kojanov, từ Đại học St. Petersburg, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

bi my cam van iran con co the ban dau cho ai

"Tất cả phụ thuộc vào kỹ thuật tính toán. Lúc đầu, có khoảng 20 quốc gia, bao gồm một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và các quốc gia ở Đông Nam Á đã ngừng mua dầu của Iran. Con số này được đưa ra nhằm tạo một số hiệu ứng tâm lý. Đó là sự rút lui của châu Âu khỏi các giao dịch dầu mỏ và việc giảm khối lượng dầu thô mà các đối tác châu Á đã mua của Iran. Đây thực sự là điều nghiêm trọng đối với Tehran", ông Kojanov lưu ý.

Vẫn còn 3 quốc gia có thể đã ngừng mua dầu Iran nhưng không được đề cập.

"Chỉ có 8 quốc gia được miễn chế độ trừng phạt của Mỹ với Iran. Trong khi Ý và Hy Lạp trước giờ hầu như không nhập khẩu dầu của Iran, như vậy 3 quốc gia không được kể tên có thể là hai quốc gia này và Nhật Bản”, chuyên gia Kojanov nói.

Ông Kojanov thừa nhận rằng cho đến nay, Hoa Kỳ đã thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình bằng cách giảm xuất khẩu của Iran từ 1 đến 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, sẽ rất khó để hạ thấp chỉ số này hơn nữa, bởi vì Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhượng bộ nhanh chóng.

"Chúng ta cần biết ngoài giao dịch chính thức, còn có việc buôn bán dầu bất hợp pháp, mà khối lượng thực tế chúng ta không biết rõ. Tuy nhiên, đây là thời điểm khó khăn trước mắt đối với Iran", chuyên gia Kojanov thừa nhận.

Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ được miễn trừ tạm thời lệnh cấm vận của Mỹ đối với nhập khẩu dầu của Iran. Các quốc gia này có thể mua dầu thô từ Iran cho đến ngày 5/5/2019. Hoa Kỳ tuyên bố rằng việc gia hạn thời hạn này không được lên kế hoạch.

bi my cam van iran con co the ban dau cho aiIran gọi Mỹ là quốc gia tài trợ khủng bố
bi my cam van iran con co the ban dau cho aiÔng Trump ra quyết định chưa từng có, Mỹ coi quân đội Iran là khủng bố
bi my cam van iran con co the ban dau cho aiIran kêu gọi Baghdad “mời” quân đội Mỹ rời khỏi Iraq
bi my cam van iran con co the ban dau cho aiIran dọa liệt quân đội Mỹ vào danh sách đen để trả đũa

Th.Long

Sputnik