Bênh vực Nga, Trung Quốc gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2 là biểu hiện của sự bá quyền

12:25 | 25/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 24/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Zhao Lijian cho biết Trung Quốc kịch liệt phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Nord Stream 2 và coi đây là biểu hiện của sự bá quyền từ Mỹ.
Các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là không thể chấp nhận đượcCác biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
Nga “phản pháo” dữ dội trước kế hoạch trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 của MỹNga “phản pháo” dữ dội trước kế hoạch trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 của Mỹ
Bênh vực Nga, Trung Quốc gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2 là biểu hiện của sự bá quyền
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi phản đối việc chính trị hóa các dự án thương mại, phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương. <...> Những hành động như vậy của Mỹ là chủ nghĩa bá quyền thuần túy chà đạp lên các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế", ông nói tại một cuộc họp báo.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, Washington đang lấy cớ giải quyết các vấn đề quốc tế của chương trình nghị sự kinh doanh chỉ vì lợi ích của mình, gạt bỏ hoàn toàn lợi ích của các nước khác. Người phát ngôn nhấn mạnh: “Những hành động như vậy, chắc chắn sẽ khơi gợi làn sóng phản đối từ cộng đồng toàn cầu.

Như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price cho biết tại cuộc họp giao ban hôm thứ Ba 23/11, Mỹ dự định tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà phía Mỹ coi là "một dự án địa chính trị của Nga" và là "một thỏa thuận tồi" đối với châu Âu và Ukraine.

Hôm thứ Ba 23/11, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty Transadria có trụ sở tại Síp và con tàu mang cờ Nga - Marlin. Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov, bình luận về tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken, gọi lệnh trừng phạt mới có thể có của Mỹ đối với Nord Stream 2 là trái pháp luật.

Phía Nga nhiều lần nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là một dự án thương mại độc quyền và đang được thực hiện cùng với các đối tác châu Âu. Thư ký báo chí của Putin bày tỏ sự hoang mang trước những nỗ lực của một số quốc gia nhằm xác định số phận của Nord Stream 2 bằng những động thái có động cơ chính trị. Moscow cũng nhiều lần tuyên bố rằng họ chưa bao giờ sử dụng năng lượng như một công cụ gây áp lực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phạm Yến

vietinbank
ajinomoto