“Bệnh nhân quỳ lạy bác sĩ” đã tử vong, bệnh viện nói gì?

14:19 | 27/04/2013

7,865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mấy ngày nay, nhiều cơ quan báo chí thông tin về vụ việc đáng tiếc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Đó là trường hợp bệnh nhân Đặng Đình Hải (38 tuổi) trong cơn nguy kịch đã quỳ xuống lạy bác sĩ cứu mình. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân Hải đã tử vong.

Vậy điều gì đã khiến dư luận và người thân của nạn nhân đã lên tiếng? Đó là sự tắc trách, vô trách nhiệm, thiếu đạo đức của một số bác sĩ tại bệnh viện này? Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tìm đến gặp gia đình nạn nhân và Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Nỗi đau gia đình

Sáng ngày 26/4, chúng tôi tìm về xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội gặp gia đình anh Đặng Đình Hải (bệnh nhân tử vong ngày 25/4). Không khí tang thương bao trùm lên cả khu xóm. Người nhà cho hay, thi thể anh Hải đang được gia đình làm thủ tục để khám nghiệm tử thi tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Bà Phạm Thị Phúc - mẹ nạn nhân đau lòng kể, ngày 12/4, gia đình đưa anh Hải từ Bệnh viện Chương Mỹ chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Tại đây, những ngày đầu Hải được nằm ở Khoa Lao. Mỗi ngày Hải được tiêm 2 mũi thuốc và truyền nước. Thấy bệnh tình của con ngày càng thêm nặng nên bà Phúc đã trình bày với bác sĩ trong khoa và đồng thời được kê cho đơn thuốc, bác sĩ ở đây căn dặn bệnh nhân Hải nằm yên, không được đi lại.

Đến ngày điều trị thứ 5, Hải kêu đau, bị ho nhiều và không nằm được. Ngày 18/4, Hải có hiện tượng ho ra máu. Đến ngày thứ 7 nằm chữa trị tại bệnh viện, Hải ho ra máu và khó thở với cấp độ nặng hơn, vì vậy bà Phúc đã phải lên gặp trực tiếp bác sĩ Quang (lúc này bác sĩ đang trực) để thông báo bệnh tình của Hải.

Bà Phúc đau đớn kể lại sự việc

Khi nhận được tin phản ánh về bệnh tình của bệnh nhân Hải, ông Quang không những không quan tâm đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà ngược lại thản nhiên trả lời với bà Phúc: “Không việc gì đâu, bà cứ lên đi”. Nghe bác sĩ Quang bảo vậy, bà Phúc đã lẳng lặng quay về phòng con trai đang nằm. Thấy con quằn quại trong đau đớn, bà Phúc lại tìm đến gặp ông Quang lần thứ 2 thì liền bị quát: “Tôi đã bảo rồi, bà cứ về đi, bệnh tình của nó tôi biết”.

Trong ngày 24/4, tổng cộng bà Phúc đã chạy lên phòng bác sĩ Quang gọi đến 10 lần. Và lần cuối cùng thì bà Phúc nhận được câu nói từ vị bác sĩ Quang rằng: “Con nhà bác là bệnh nhân của ông Lợi (BS Chu Bá Lợi - PV), bây giờ tôi mà nhúng tay vào thì mai ông Lợi lại mắng tôi”. Nghe được thông tin bác sĩ không lên nên Hải đã vội vàng chạy xuống quỳ lạy bác sĩ Quang trước sự chứng kiến của nhiều người bệnh. Hải gào thét: “Bác sĩ ơi, bác cứu cháu với không thì nay mai cháu chết mất”. Thấy toàn thân, mặt mũi anh Hải tím tái, mồ hôi nhợt nhạt, người yếu và lả đi nên bác sĩ Quang lúc đó mới lấy bình ôxi cấp cứu cho bệnh nhân.

Bà Phúc nghẹn ngào: “Con tôi năm nay 38 tuổi nhưng kém duyên số nên trời chưa cho nó lấy vợ. Hôm mới ốm nó còn bảo với mẹ là mấy hôm nữa con khỏi bệnh thì nhờ các cô, các bác đi cưới vợ cho con để về già báo hiếu với bố mẹ. Vậy mà…”. Cái chết của anh Hải là cú sốc lớn đối với gia đình. Gia đình càng phẫn nộ hơn khi cho rằng nguyên nhân cái chết của Hải là do các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thiếu đạo đức, trách nhiệm. Vì thế, gia đình bệnh nhân Hải đã yêu cầu cơ quan chức năng đến khám nghiệm pháp y để mong muốn làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Đặng Đình Hải.

Sự ra đi đột ngột của người con trai chưa vợ khiến bậc sinh thành phải bầm gan tím ruột. Dù vậy, bà Phúc vẫn nén nỗi đau trong lòng. Bà Phúc uất nghẹn: “Con tôi mất rồi không sống lại được nữa. Nhưng tôi chỉ mong sao bệnh viện, các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của  của con tôi. Con tôi có chết đi nhưng giúp được nhiều người khác, các bác sĩ có trách nhiệm, đạo đức hơn”.

Bệnh viện nói gì?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại nhiều bệnh viện cả ở địa phương đến Trung ương từng xảy ra nhiều vụ việc khiến dư luận hết sức bất bình. Nhiều bệnh nhân bị tử vong trong đó có những nguyên nhân thuộc về trách nhiệm của những bác sĩ thiếu đạo đức y học, thiếu năng lực, trình độ chuyên môn. Quá đau đớn trước cái chết của người thân, người nhà bệnh nhân đã làm náo loạn, gây rối, thậm chí chém người tại bệnh viện.

Trở lại sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Khi anh Đặng Đình Hải bị tử vong, người nhà rất phẫn nộ và đau lòng trước cái chết của Hải. Tuy nhiên, họ không gây rối trật tự. Chiều ngày 26/4, khi thủ tục khám nghiệm tử thi được hoàn tất thì chúng tôi mới tìm đến Ban Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Khoảng 13h30’ công tác khám nghiệm tử thi được hoàn thành. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đăng Huấn - Phó Giám đốc Vệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Ông Trần Đăng Huấn (trái) - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trao đổi với PV

Ông Huấn cho biết: “Về phía bệnh viện rất lấy làm tiếc và đau xót trước cái chết của bệnh nhân Hải. Bệnh viện đã cử ban đại diện đến chia buồn với gia đình ngay tại nhà tang lễ của bệnh viện”.

Khi được hỏi sự việc thuộc về trách nhiệm và có liên đới tới những người nào về sự tắc trách và đạo đức của bác sĩ như người nhà bệnh nhân vừa qua từng phản ánh, ông Huấn trả lời: “Sau khi xảy ra sự việc trên, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các bác sỹ liên quan trong Khoa Lao và Bệnh phổi viết báo cáo tường trình rõ diễn biến sự việc. Sau đó, chúng tôi sẽ họp trước Hội đồng Y khoa và đưa ra kết luận cuối cùng. Ai sai như thế nào, chúng tôi sẽ xử lý”.  

Anh Đặng Đình Tuấn, em trai bệnh nhân Hải cho biết: “Sau cái chết của anh Hải, bệnh viện đã mời đại diện gia đình lên nói chuyện, phía bệnh viện tự nguyện lo tiền quan tài, lễ tang và miễn tiền thuốc thang, viện phí cho gia đình nhưng chúng tôi nhất quyết không nhận. Nhiều người đặt câu hỏi rằng với mọi trường hợp bệnh nhân đến chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông khi bị tử vong đều nhận được sự quan tâm đặc biệt này không?”.

Ông Trần Đăng Huấn cho biết thêm: “Hiện tại bệnh viện đã yêu cầu những bác sĩ liên quan viết tường trình. Có 2 người liên quan trực tiếp đến sự việc là bác sĩ Quang và bác sĩ Chu Bá Lợi. Cơ quan Pháp y, Cơ quan Công an đã làm việc với gia đình nạn nhân, Ban Giám đốc bệnh viện nhưng hồ sơ, kết quả đang niêm phong chờ kết luận nên chúng tôi chưa thể cung cấp được hết thông tin. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo đến cơ quan báo chí”.

Chiều ngày 26/4, sau khi khám nghiệm xong tử thi, thi thể anh Đặng Đình Hải được hỏa táng tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và được gia đình mang hài cốt về nhà.

Petrotimes sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hà Văn Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc