Bến Tre: Ráo riết trong công tác chi bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2

19:20 | 29/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo đó, hơn 350 hộ dân có đất nằm trong vùng Dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 (RM2) và DA Đường gom đường vào cầu RM2 đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều quan tâm của người dân là việc bố trí tái định cư cần sớm được công bố các quy định, tiêu chuẩn để biết có nằm trong diện được tái định cư hay không và chuẩn bị cho việc di dời nhà cửa, nhường đất cho công trình.
Bến Tre: Quan tâm bố trí tạm cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2Bến Tre: Quan tâm bố trí tạm cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2
Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2
Chính phủ phê duyệt khung bồi thường, tái định cư dự án cầu Rạch Miễu 2Chính phủ phê duyệt khung bồi thường, tái định cư dự án cầu Rạch Miễu 2

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu RM2 được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2022. Tổng số hộ bị ảnh hưởng 543 hộ/671 thửa đất. Trong đó, huyện Châu Thành có 226 hộ/264 thửa đất, các hộ này nằm trên địa bàn các xã: Phú Túc, An Khánh, Tường Đa và Tam Phước. TP Bến Tre có 317 hộ/407 thửa đất, các hộ này nằm trên địa bàn các xã Sơn Đông và Bình Phú.

Bến Tre: Ráo riết trong công tác chi bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2, nhanh chóng hỗ trợ người dân trong khu vực dự án tái định cư.
Công trình cầu Rạch Miễu 2/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phương án bồi thường đối với Tiểu DA GPMB cầu RM2 có tổng mức đầu tư 457 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB 378,4 tỷ đồng, chi phí dự phòng 78,5 tỷ đồng. hiện đã bố trí kinh phí cho Tiểu DA GPMB 457 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận phương án bồi thường tổng cộng 4 đợt, với kinh phí 399 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án bồi thường đợt 4 (áp dụng đối với xã Tam Phước và Tường Đa 132 tỷ đồng) do đã thu hồi văn bản phê duyệt hệ số giá đất nên phương án bồi thường đã chấp thuận còn 3 đợt, với 266,9 tỷ đồng.

Tính đến ngày 24/8/2022, UBND huyện Châu Thành và UBND TP Bến Tre đã phê duyệt phương án bồi thường cho 210/543 hộ dân, với số tiền 284,5 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân 278,9 tỷ đồng, chi phí tổ chức thực hiện 5,5 tỷ đồng. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành và TP Bến Tre đã chi trả tiền được 264,3 tỷ đồng cho 188 hộ dân, gồm cả chi phí bồi thường và hỗ trợ di dời mộ, đạt 100% số tiền đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, đạt 34,6% trên tổng số hộ.

Trong DA đường gom đường vào cầu RM2, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 561 hộ/785 thửa đất, tiến hành GPMB song song với GPMB DA cầu RM22. Trong đó, huyện Châu Thành có 185 hộ/291 thửa đất, các hộ nằm trên địa bàn các xã Phú Túc, An Khánh, Tường Đa và Tam Phước. TP Bến Tre có 376 hộ/494 thửa đất, các hộ nằm trên địa bàn xã Sơn Đông và Bình Phú. Đến ngày 24/8/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành và TP Bến Tre đã chi trả tiền cho dân được 171,5 tỷ đồng cho 171 hộ dân, gồm cả chi phí di dời mộ, đạt 90% về số tiền phương án được duyệt, đạt 45% trên tổng số hộ.

Thêm vào đó, về việc tái định cưmột số hộ dân tại xã Bình Phú, TP Bến Tre có đất nằm trong vùng DA xây dựng cầu RM2 cho rằng, các quy định, tiêu chuẩn dành cho hộ nằm trong diện được tái định cư cần sớm công bố, để người dân biết và chuẩn bị cho việc di dời nhà cửa, nhường đất cho công trình.

UBND TP Bến Tre cho biết, số hộ dự kiến bố trí tái định cư đối với DA xây dựng cầu RM2 là 43 hộ. Số hộ dự kiến bố trí tái định cư đối với DA đường gom đường vào cầu RM2 là 57 hộ. Khu tái định cư của 2 DA này được TP. Bến Tre bố trí tại xã Bình Phú, với 16 hộ/24 thửa, diện tích thu hồi khoảng 2,2ha, tổng số nền dự kiến bố trí 113 nền. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Bến Tre đã phối hợp với UBND xã Bình Phú thực hiện kiểm đếm được 5/16 hộ; còn 11 hộ chưa đồng ý cho kiểm đếm. Về giá đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang lập thủ tục thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất.

Đối với khu tái định cư, UBND huyện Châu Thành dự kiến quy mô 125 lô nền, dân số khoảng 400 người; diện tích khoảng 2,7ha. Huyện đã tiến hành kiểm kê và tạm ứng tiền chi cho hộ dân để di dời 1 ngôi mộ trong khu vực thực hiện DA tái định cư và đang thực hiện các thủ tục phân bổ vốn, đấu thầu lựa chọn tư vấn để thực hiện các bước tiếp theo.

Ngày 29/8/2022, UBND huyện Châu Thành cũng đã công bố quyết định phê duyệt phương án và chi trả tiền hỗ trợ di dời bè cá trên sông Tiền cho 18 hộ dân là chủ sử dụng của 130 bè cá. Được biết, việc di dời các bè cá trên sông Tiền, thuộc địa bàn xã Phú Túc, huyện Châu Thành là nhằm phục vụ công trình xây dựng cầu RM2 nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Cụ thể, các bè cá này đang nằm trong giới hạn an toàn xây dựng cầu Mỹ Tho (một trong những cây cầu thuộc DA xây dựng cầu RM2) cần phải di dời ngay. Tổng số tiền chi hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng do UBND huyện Châu Thành phê duyệt phương án hỗ trợ di dời bè cá.

Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề nghị, UBND huyện Châu Thành và UBND TP Bến Tre quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA, phê duyệt danh sách hộ dân được bố trí tái định cư để sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân theo quy định. Hiện nay, một số hộ dân có nhà bị giải tỏa đã nhận tiền và giao mặt bằng đối với đất nông nghiệp. Riêng đối với phần đất có nhà ở thì qua tiếp xúc, các hộ này còn chờ bố trí nền tái định cư để di dời nhà ở mới bàn giao mặt bằng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto