Bến Tre: Quan tâm bố trí tạm cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2

14:15 | 04/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đã có buổi làm việc với tỉnh Bến Tre về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cầu Rạch Miễu 2.
Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2
Chính phủ phê duyệt khung bồi thường, tái định cư dự án cầu Rạch Miễu 2Chính phủ phê duyệt khung bồi thường, tái định cư dự án cầu Rạch Miễu 2

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các địa phương tập trung vận động một số hộ dân còn khó khăn nhà ở vào khu tạm cư hoặc thuê nhà cho dân ở tạm, để sớm có mặt bằng liên tục thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Bến Tre: Quan tâm bố trí tạm cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2
Nhà thầu huy động máy móc, thiết bị đến hiện trường chuẩn bị thi công dự án cầu Rạch Miễu 2/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 có khối lượng GPMB khoảng 62,38ha (Tiền Giang khoảng 26,56 ha và Bến Tre khoảng 35,82 ha). Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 1.279 tỉ đồng (Tiền Giang là 822,3 tỉ đồng và Bến Tre 457 tỉ đồng).

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre (Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB - phía tỉnh Bến Tre) cho biết: dự án cầu Rạch Miễu 2 tỉnh Bến Tre có 543 hộ/671 thửa đất bị ảnh hưởng GPMB. Trong đó, huyện Châu Thành có 226 hộ/264 thửa đất; TP Bến Tre có 317 hộ/264 thửa đất bị ảnh hưởng GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2.

Tính đến thời điểm nay có 138/543 hộ đã bàn giao mặt bằng với diện tích bàn giao mặt bằng đạt 25%. Trong đó huyện Châu Thành đã bàn giao 87/226 hộ; TP Bến Tre đã bàn giao 51/317 hộ.

Tuy nhiên tại một số gói thầu mặt bằng bàn giao còn vướng các bè cá, hộ dân chưa di dời nhà, hoặc bàn giao mặt bằng nhưng khu vực mặt bằng không có lối đi để đưa máy móc, thiết bị vào thi công…

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2), đến nay dự án đã ký hợp đồng 4/6 gói thầu xây lắp. Dự kiến 2 gói thầu còn lại (phần cầu dẫn và cầu chính) sẽ khởi công trong quý IV-2022.

Đối với công tác triển khai thi công: 2 gói tư vấn giám sát đã lập văn phòng hiện trường. Hiện tư vấn giám sát đang phối hợp với đơn vị thi công lập thiết kế bản vẽ thi công, kiểm tra vật liệu đầu vào.

Về 4 gói thầu đã có nhà thầu, nhà thầu đã thành lập ban điều hành công trường, hoàn thành công tác chuẩn bị, huy động máy móc, thiết bị đến hiện trường để có thể triển khai thi công ngay khi được bàn giao mặt bằng.

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay tỉnh Bến Tre đã bàn giao 2,2/9,34km (đạt 23%), phạm vi đã bàn giao mặt bằng hiện vẫn còn 36 hộ chưa di chuyển nhà ở.

Về phía diện các nhà thầu cho biết, hiện nhà thầu đã nhận mặt bằng tại một số vị trí nhưng không liên tục, còn vướng nhiều nhà dân chưa di dời, hoặc mặt bằng đã được bàn giao nhưng không có lối đi nên không thể đưa máy móc thiết bị vào thi công.

Hay tại một số vị trí, nhà thầu đã đưa máy móc đến hiện trường nhưng vẫn nằm chờ mặt bằng để thi công, nếu việc chờ đợi mặt bằng kéo dài sẽ gây lãng phí...

Tại buổi làm việc Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng thi công dự án. Đồng thời kiến nghị tỉnh hỗ trợ, sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn tỉnh và tạo điều kiện cung cấp nguồn cát cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - ông Nguyễn Ngọc Tam cho biết, công tác GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2 cần tập trung quyết liệt GPMB, bởi việc GPMB diễn ra còn chậm, chưa đạt yêu cầu, mặt bằng bàn giao còn ít, chưa liên tục nên còn khó khăn cho đơn vị thi công.

Bến Tre: Quan tâm bố trí tạm cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Để thực hiện quyết liệt cho công tác GPMB cho dự án cầu Rạch Miễu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị, các địa phương cần tập trung quyết liệt cho công tác GPMB. Trong đó tập trung tuyên truyền vận động các hộ chưa đồng tình, tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại.

Đặc biệt Chủ tịch cũng lưu ý: “Đối với các hộ khó khăn nhà ở chưa chịu di dời, các địa phương huyện Châu Thành và TP Bến Tre tập trung vận động dân vào khu tạm cư hoặc thuê nhà cho dân ở tạm làm sao cho có mặt bằng liên tục vì nếu chờ đợi hoài thì việc thi công dự án sẽ còn gặp khó khăn”.

Riêng một số hộ muốn xây nhà tại phần đất còn lại sau khi GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng và địa phương phải bổ sung vào quy hoạch nhà ở, đất ở để sau đó chuyển mục đích cho dân xây nhà bởi việc xây dựng nhà cửa dọc theo tuyến lộ là phù hợp.

Theo ông Tam, hiện nay tình trạng kẹt cầu Rạch Miễu ngày càng nghiêm trọng, việc chậm thi công dự án cầu Rạch Miễu 2 trễ tiến độ sẽ khiến tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu hiện hữu kéo dài hơn, làm cho tỉnh Bến Tre và các tỉnh trong khu vực chậm phát triển.

Vì vậy, ông Tam đề nghị bằng mọi cách các địa phương phải khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB không thể chậm trễ, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công dự án kịp tiến độ.

Đối với kiến nghị của Ban QLDA Mỹ Thuận về hỗ trợ nguồn cát san lấp cho dự án, ông Tam khẳng định, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để đưa 5 mỏ cát của tỉnh vào khai thác phục vụ cho công trình cầu Rạch Miễu 2.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị các địa phương phải sớm hoàn thành khu tái định cư để người dân trong vùng dự án sớm ổn định cuộc sống.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang có tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỉ đồng. Dự án khởi công vào ngày 29/3/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto