Bến Tre: Kiểm điểm cán bộ ra đề thi vào lớp 10 sai năm sinh cố Tổng thống Mỹ

22:23 | 18/06/2019

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln sinh năm 1809, trong khi đề thi Ngữ Văn tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Bến Tre thể hiện ông sinh năm 1909.

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre yêu cầu sở này phải nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cán bộ ra đề thi và cán bộ phản biện môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (năm học 2019-2020).

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh có biện pháp củng cố, khắc phục, chấn chỉnh và tổ chức quán triệt trong toàn ngành, tuyệt đối tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra trong các kỳ thi, kiểm tra trong thời gian tới.

Trước đó vào ngày 1/6, tại tỉnh Bến Tre đã diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020. Tuy nhiên, hết buổi thi đầu tiên của môn Ngữ Văn, nhiều giáo viên, học sinh đã bất ngờ khi ngữ liệu Câu 1 của đề thi đề cập năm 1920 là khi Tổng thống Abraham Lincoln 11 tuổi. Trong khi vị Tổng thống Mỹ này đã bị ám sát và qua đời vào năm 1865.

kiem diem can bo ra de thi vao lop 10 sai nam sinh co tong thong my
(Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Câu 1 (4 điểm), đề chính thức môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre có đoạn:

“Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đền 12,5 đôla nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói:

- Tiền, bố có thể cho mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đôla cho bố. Về sau cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử.

Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này.

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nhiều tác giải, NXB Tổng hợp TP. HCM, Trang 42)”

Đó là một nhầm lẫn đáng tiếc khiến dư luận xôn xao. Nhiều thí sinh, giáo viên và phụ huynh đã bất ngờ và thắc mắc vị Tổng thống Abraham Lincoln, đã mất năm 1865 thì làm sao vào năm 1920 ông này mới 11 tuổi.

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Lê Ngọc Bửu - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre cho hay, sơ suất này có thể là do cán bộ ra đề bất cẩn trong quá trình ra đề hoặc nguồn tài liệu liệu được trích dẫn đã in sai. Tuy nhiên, những sai sót trên không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi.

T. Phong

kiem diem can bo ra de thi vao lop 10 sai nam sinh co tong thong my

Thi lớp 10 ở Hà Nội: 8 điểm mỗi môn vẫn trượt, 3 điểm đỗ
kiem diem can bo ra de thi vao lop 10 sai nam sinh co tong thong my

Hà Nội: Ngày 14/6, sẽ công bố điểm thi vào lớp 10
kiem diem can bo ra de thi vao lop 10 sai nam sinh co tong thong my

6.400 thí sinh thi vào lớp 10 ở Quảng Bình phải thi lại môn Văn
kiem diem can bo ra de thi vao lop 10 sai nam sinh co tong thong my

Vì sao học sinh thi vào lớp 10 Hà Nội khóc ròng khi tan thi môn Toán?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.