Bến Tre: Không ngừng nâng cao chất lượng các nhà máy cấp nước sinh hoạt nông thôn

17:07 | 08/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với các sở, ban, ngành, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, UBND các xã có nhà máy nước (NMN) trên địa bàn các huyện tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, vận hành, hiện trạng hoạt động và chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước trên địa bàn 3 huyện: Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm.
Đoàn công tác tỉnh Bến Tre thăm và làm việc tại Hàn QuốcĐoàn công tác tỉnh Bến Tre thăm và làm việc tại Hàn Quốc
Bến Tre: Hơn 321.000 lao động được hỗ trợ vì khó khăn do đại dịch Covid-19Bến Tre: Hơn 321.000 lao động được hỗ trợ vì khó khăn do đại dịch Covid-19
Bến Tre: Yêu cầu nhanh chóng hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN Phú ThuậnBến Tre: Yêu cầu nhanh chóng hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN Phú Thuận

Dựa trên quả kiểm tra các NMN do TTNS&VSMTNT quản lý, cho thấy trong những năm qua, trung tâm chú trọng hiệu quả về mặt xã hội, nhiều công trình ưu tiên đầu tư nâng công suất, mở rộng mạng lưới cấp nước cho vùng sâu, vùng xa, những khu vực khó khăn, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là tập trung cho các xã bãi ngang ven biển và xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Chất lượng nước các nhà máy thuộc trung tâm được kiểm soát chặt chẽ tuân thủ theo Thông tư 41 của Bộ Y tế và thực hiện xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần theo QCVN 01-1:2018/BYT. Trung tâm chú trọng công tác kiểm soát thất thoát nước, tỷ lệ thất thoát nước giảm qua từng năm, hiện tại, tỷ lệ thất thoát nước bình quân năm khoảng 22%. Nguyên nhân chủ yếu từ mạng lưới cấp nước của nhà máy đã xuống cấp cục bộ, thời gian sử dụng đã lâu, nhà máy đã thực hiện cải tạo dần, tuy nhiên vẫn chưa đạt được 100%. Giá nước TTNS&VSMTNT là 8.000 đồng/m3 đã có thuế, chưa có phí bảo vệ môi trường.

Bến Tre: Không ngừng nâng cao chất lượng các nhà máy cấp nước sinh hoạt nông thôn
Bến Tre: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng các nhà máy cung cấp nước sinh hoạt nông thôn/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Riêng với các NMN do DN quản lý, thì cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành NMN đảm bảo cung cấp nước sạch nông thôn cho người dân. Tỷ lệ thất thoát nước của NMN Ba Lai còn cao do đường ống bị mục khoảng 10km, nguyên nhân chủ yếu từ mạng lưới cấp nước của nhà máy đã xuống cấp cục bộ, thời gian sử dụng đã lâu, nhà máy đã thực hiện cải tạo dần tuy nhiên vẫn chưa đạt được 100%. Trong năm 2022, nhà máy tiếp tục thực hiện cải tạo các tuyến ống có nguy cơ rò rỉ để giảm thất thoát nước. Chất lượng nước các nhà máy tư nhân được cải thiện, chất lượng nước đầu ra thực hiện theo Thông tư 41 của Bộ Y tế, thực hiện xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần theo QCVN 01-1:2018/BYT. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà máy chưa thực hiện tốt công tác nội kiểm. Giá nước trung bình của các NMN thuộc Công ty cổ phần Sản xuất và thương mại N.I.D là 10.000 đồng/m3; NMN Đan mạch là 9.600 đồng/m3.

Thông qua khảo sát, đoàn công tác nhận thấy các NMN vẫn còn một số mặt hạn chế trong công tác quản lý và điều hành. Đa số NMN lấy nguồn nước từ hệ thống công trình thủy lợi, phụ thuộc vào lịch vận hành của hệ thống công trình. Công tác phối hợp giữa các NMN với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi, chính quyền địa phương chưa được thường xuyên trong công tác kiểm tra và bảo vệ chất lượng nguồn nước. Một số NMN thực hiện công tác nội kiểm về chất lượng nước chưa đúng theo thời gian quy định. Quản lý nước sạch nông thôn có liên quan đến nhiều sở, ngành như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý.

Chi cục phó Chi cục Thủy lợi Nguyễn Quang Thương cho biết, để công tác quản lý nước sạch nông thôn được đảm bảo chất lượng, an toàn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn trong thời gian tới, các đơn vị cung cấp nước cần chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, Phòng NN&PTNT, UBND các xã tăng cường kiểm tra nạo vét khơi thông dòng chảy và có kế hoạch vận hành các công trình thủy lợi cho phù hợp, đảm bảo cung cấp nước cho người dân, hạn chế ô nhiễm nguồn nước.

Đồng thời, phối hợp với Phòng NN&PTNT, UBND xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, không xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước sạch định kỳ đúng theo quy định. Thường xuyên kiểm tra nguồn nước đầu vào, nước cấp ra mạng về độ mặn, độ đục, mùi lạ trong nước. Phối hợp với địa phương rà soát nhu cầu dùng nước của hộ dân trong khu vực để có hoạt động nâng cấp công suất nhà máy, mở rộng, nâng cấp tuyến ống để đảm bảo công suất, nâng cao hiệu suất trong hoạt động cấp nước cho người dân, nhất là trong mùa hạn mặn.

Cùng với đó, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tích cực rà soát, đánh giá nhu cầu dùng nước trong hệ thống công trình thủy lợi, vùng, khu vực để có kế hoạch cung cấp nguồn nước cho phù hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto