Bay Hà Nội - Tokyo bằng siêu máy bay Boeing 787 Dreamliner

16:49 | 03/06/2014

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ tháng 6 này, Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) chính thức đưa “siêu” máy bay dân dụng Boeing 787 Dreamliner vào khai thác chặng Tokyo - Hà Nội và ngược lại với tần suất bay hàng ngày.

Sự kiện này khẳng định bước phát triển mới về năng lực tiếp nhận của ngành hàng không Việt Nam, cho thấy các hãng hàng không quốc tế đã thực sự coi trọng thị trường Việt Nam.

ANA là hãng hàng không đầu tiên đưa máy bay Boeing 787 vào khai thác tại Việt Nam. Đây có thể được coi là một sự kiện lớn đối với ngành hàng không trong nước và khu vực, hành khách từ Việt Nam sẽ có cơ hội bay trên chiếc máy bay mới và hiện đại nhất hiện nay.

Boeing 787 Dreamliner là dòng máy bay thương mại hiện đại nhất hiện nay được khai thác ở Việt Nam. Tính đến tháng 5/2013, trên thế giới có 890 chiếc Boeing 787 (tính theo đơn đặt hàng).

Tuy nhiên, đây được coi là một thách thức không nhỏ khi Việt Nam mở cửa bầu trời và hội nhập.       

Các kỹ sư ANA kiểm tra kỹ thuật một chiếc Boeing 787 trước khi bay.

 

Theo thống kê, 2013 là năm đầu tiên đánh dấu thị trường hàng không nội địa của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc tới 21,5%. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thêm nhiều áp lực cho ngành hàng không trong thời gian tới bởi theo lộ trình, các nước trong khu vực ASEAN sẽ thực hiện việc "mở cửa bầu trời" vào năm 2015 cũng như Hiệp định Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ đã được ký kết, khi đó, sự cạnh tranh hàng không sẽ diễn ra mạnh mẽ, khốc liệt hơn.

Mới đây, theo Quyết định trên của Bộ Giao thông Vận tải, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/2013 (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) là hơn 57.156,5 tỷ đồng (tương đương 2,74 tỷ USD); trong đó giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng (507,79 triệu USD).

Hiện, Vietnam Airlines đang kiên trì theo đuổi lộ trình cổ phần hóa công ty mẹ đã được cơ quan chủ quản Bộ Giao thông Vận tải cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện phương án cổ phần hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng 1 tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp; hoàn thành việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong nước và bán cổ phần ưu đãi cho người lao động trong vòng 3 tháng sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt;

Và từ 1/1/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần.

Theo báo cáo, trong quý I/2014, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 16 nghìn chuyến bay an toàn (2 chiều) với tổng lượng khách vận chuyển lên đến trên 4 triệu lượt, tăng tới 13,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu hợp nhất quý I ước đạt 19.111 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 478 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ năm trước.

Hữu Tùng