Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận phó Tổng thống?

21:09 | 06/10/2020

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc tranh luận phó Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 7/10 giữa hai ứng cử viên Mike Pence trong liên danh tranh cử của ông Trump và bà Kamala Harris, người sẽ trở thành phó tướng của ông Biden nếu ông này đắc cử.
Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên chuẩn bị gì cho cuộc tranh luận phó Tổng thống? - 1
Cuộc tranh luận phó Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 7/10 giữa hai ứng cử viên Mike Pence trong liên danh tranh cử của ông Trump và bà Kamala Harris, người sẽ trở thành phó tướng của ông Biden nếu ông này đắc cử.

Cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất giữa ông Mike Pence và bà Kamala Harris sẽ diễn ra tại thành phố Salt Lake thuộc bang Utah vào ngày 7/10. Cả hai ứng cử viên đều đã dành thời gian cuối tuần qua để chuẩn bị cho cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vừa xuất viện sau khi được điều trị Covid-19. Việc ông Trump phải điều trị Covid-19 được cho là đã nâng cao vai trò của Phó Tổng thống đồng thời cũng khiến ông Pence và bà Harris phải đánh giá lại chiến lược của mình trong thời điểm cuối của cuộc bầu cử năm 2020.

Bà Harris và ông Pence. Ảnh: KTBà Harris và ông Pence. Ảnh: KT
Các cuộc tranh luận phó Tổng thống thường không có nhiều ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống, tuy nhiên trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 khiến ông Donald Trump phải tạm dừng các hoạt động tranh cử, cuộc đối đầu tại thành phố Salt Lake có thể sẽ khiến cử tri để ý hơn.

Karen Finney, một cựu cố vấn cao cấp cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton năm 2016, cho rằng “cuộc tranh luận ngày 7/10 sẽ là một sự kiện chưa có tiền lệ trong một năm chưa có tiền lệ.” Bà Finney cho rằng cuộc tranh luận này mang tính lịch sử vì thứ nhất, bà Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên và có nguồn gốc Ấn Độ được đề cử cho vị trí phó Tổng thống bởi một đảng lớn và thứ hai là tình hình mà nước Mỹ đang phải trải qua hiện nay.

Cuộc tranh luận này được xem là một phép thử chính trị đối với ông Pence và bà Harris. Phó Tổng thống Mike Pence từng cân nhắc ra tranh cử năm 2016 trong khi Thượng nghị sỹ bang California Kamala Harris đã ngừng tranh cử sau một số cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong tháng 12. Cả hai ứng cử viên này được dự báo hoàn toàn có thể ra tranh cử Tổng thống trong tương lai. Cụ thể, bà Harris được coi là một lãnh đạo tiềm năng đối với thế hệ trẻ hơn của đảng Dân chủ. Ông Biden, 77 tuổi, đã tuyên bố rằng ông sẽ coi chính quyền của mình như một cầu nối với thế hệ lãnh đạo tiếp theo của đảng Dân chủ.

Trong cuộc thăm dò của Wall Street Journal/NBC News công bố ngày 4/10, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 53%-39% trong số các cử tri đã đăng ký bỏ phiếu. Cuộc thăm dò được thực hiện hai ngày sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và trước khi ông Trump được chẩn đoán mắc Covid-19.

Theo yêu cầu của chiến dịch tranh cử của ông Biden, ủy ban tranh luận tuần trước đã đồng ý để ông Biden và bà Harris ngồi cách nhau 3,6m thay vì 2,1m như mọi khi. Frank Fahrenkopf, Chủ tịch ủy ban tranh luận ngày 05/10 cho biết đã đồng ý với thêm một thay đổi đó sẽ có tấm kính chắn giữa các ứng cử viên và người điều phối chương trình.

Phó Tổng thống Mike Pence đã xét nghiệm âm tính với Covid-19 sau chẩn đoán của Tổng thống Trump. Các trợ lý của ông Pence cho biết ông Pence không có kế hoạch cách li ngay cả khi đã có tiếp xúc với Tổng thống vào tuần trước. Các sỹ của ông Pence cho rằng các tương tác của ông Pence với Tổng thống không được coi là tiếp xúc gần.

Một số nguồn tin cho biết ông Pence đã chuẩn bị cho cuộc tranh luận với bà Harris trong nhiều tuần trong khi vẫn thực hiện các nhiệm vụ của Phó Tổng thống với một lịch trình di chuyển nhiều ngày trong tuần. Cựu Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, người từng cố vấn cho ông Pence chuẩn bị cho cuộc tranh luận phó Tổng thống năm 2016 và cựu Bộ trưởng Tư pháp bang Florida Pam Bondi là những người giúp ông Pence chuẩn bị cho cuộc tranh luận tới.

Tại các cuộc vận động cử tri, ông Pence đã gọi bà Harris là người theo tư tưởng cấp tiến cánh tả và mô tả ông Biden là “Con ngựa thành Troy của cánh tả cấp tiến.” Ông Pence được dự báo sẽ tiếp tục nhấn mạnh điều này trong tối ngày tranh luận.

Ông Pence được cho là đã dành ngày cuối tuần để thảo luận chiến lược tranh luận với các cố vấn của mình tuy nhiên thời gian chuẩn bị đã bị rút ngắn do tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, bà Harris đã tới thành phố Salt Lake sau khi vận động tranh cử ở bang Nevada ngày 2/10 và cũng đã dành ra các ngày cuối tuần qua để chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Bà Harris trong thời gian qua đã tìm hiểu và thích ứng hơn với quan điểm và hồ sơ chính sách của ông Biden. Bà Harris dự định sẽ tập trung vào vấn đề đại dịch, so sánh cách chính quyền Tổng thống Trump ứng phó với Covid-19 cũng như sự lãnh đạo của ông Pence trong nhóm đặc trách chống Covid-19 với các kế hoạch của ông Biden.

Việc Tổng thống Trump phải nhập viện đã khiến bà Harris phải cân nhắc điều chỉnh giọng điệu của thông điệp bà sẽ đưa ra. Một số cố vấn của ông Trump đã cáo buộc ông Biden đã chỉ trích Tổng thống không phù hợp trong khi ông Trump đang được điều trị Covid-19. Matt Schlapp, một đồng minh của chính quyền Tổng thống Trump và là Chủ tịch của Liên minh bảo thủ Mỹ, cho rằng sẽ phù hợp nếu ông Joe Biden và bà Kamala Harris tôn trọng việc Tổng thống đang chiến đấu với Covd-19.

Robert Barnett, một đối tác của Williams & Connolly, người đã giúp nhiều ứng cử viên Dân chủ cho chức Tổng thống và phó Tổng thống chuẩn bị tranh luận cho rằng “cuộc tranh luận là cơ hội để giải thích cho người dân Mỹ chính xác về các kế hoạch của liên danh tranh cử Biden-Harris. Ông Barnett nhấn mạnh “Lời khuyên của tôi đó là nên tận dụng mọi cơ hội để nói trước máy quay với các cử tri điều mà các ứng cử viên muốn làm.” Mr. Barnet từng vào vai ông Pence trong thời gian Thượng nghị sỹ Tim Kaine chuẩn bị cho cuộc tranh luận phó Tổng thống năm 2016.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng ông Pence sẽ phải cẩn thận về cách ông phác họa bà Harris khi Tổng thống Trump đã mất đi sự ủng hộ của các nữ cử tri. Tổng thống Trump trước đây từng gọi bà Harris là “điên”, “giận dữ” và “xấu xa.”

Nhóm tranh luận của bà Harris được điều hành bởi luật sư Karen Dunn, người tứng giúp cựu Tổng thống Obama và bà Clinton chuẩn bị cho tranh luận. Pete Buttigieg, một cựu ứng cử viên Dân chủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ được cho là đã vào vai ông Pence trong các cuộc tranh luận giả định với bà Harris.

Các đồng minh của bà Harris cho rằng Thượng nghị sỹ California sẽ chỉ cho các cử tri thấy mặc dù khác biệt về phong cách và cách ứng xử giữa ông Trump và ông Pence, cũng không có gì rõ ràng giữa cả hai trong việc ra quyết định và chính sách.

Bà Harris được biết tới khi từng có các câu hỏi hóc búa tại các phiên điều trần ở Ủy ban Tư pháp Thượng viện, tuy nhiên, bà Harris và nhóm vận động của mình đã giảm bớt kỳ vọng và coi ông Pence là một nhà tranh luận khéo léo. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với bà Clinton, bà Harris nhấn mạnh rằng các cuộc tranh luận sơ bộ mà bà từng tham gia rất khác với cuộc tranh luận sắp tới với ông Pence.

Bà Harris cho rằng “Trước đây, hầu như tôi chỉ cần nêu quan điểm của mình đối với nhiều vấn đề giống như các ứng cử viên khác. Lần này tôi sẽ phải tìm hiểu và nắm vững về hồ sơ của ông Biden, của phó Tổng thống Mike Pence và của Tổng thống Donald Trump trong khi sẽ phải tự bảo vệ hồ sơ của mình”.

Theo VOV