Hà Nội:

Bắt Hiệu trưởng Trung cấp nghề cấp chứng chỉ không qua đào tạo

14:31 | 11/05/2018

3,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Tiến Hiệp (52 tuổi, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội); Lê Thị Nhạn (42 tuổi, cán bộ của trường) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
bat hieu truong trung cap nghe cap chung chi nghe khong qua dao taoGiáo viên dạy lái xe "sản xuất" bằng rởm
bat hieu truong trung cap nghe cap chung chi nghe khong qua dao taoAn Giang: Bắt hiệu trưởng, hiệu phó "ăn chặn" tiền của học sinh

Cơ quan điều tra cũng khởi tố Mai Hiển Quế (30 tuổi) và vợ là Phạm Thị Phương Thanh (28 tuổi, cùng ở TP Phủ Lý, Hà Nam) về tội giả mạo trong công tác.

Trung tuần tháng 7/2017, cảnh sát phát hiện 2 người ở Thái Nguyên đặt mua của vợ chồng Quế một chứng chỉ sơ cấp nghề của trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội qua mạng Internet với giá 1,2 triệu đồng. Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng phát hiện dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội.

Cụ thể, tháng 12/2009, ông Vũ Tiến Hiệp được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội, đến tháng 1/2015 được bổ nhiệm lại giữ chức vụ hiệu trưởng với thời hạn 5 năm.

bat hieu truong trung cap nghe cap chung chi nghe khong qua dao tao
Các bị cáo trong vụ án.

Mặc dù giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề của trường đã hết hạn kể từ giữa tháng 01/2010, nhưng từ giữa năm 2011, ông Hiệp đã chỉ đạo Phòng Đào tạo tìm các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu làm chứng chỉ sơ cấp nghề cho công nhân viên để ký hợp đồng đào tạo, cấp chứng chỉ với các đơn vị. Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà việc đào tạo và thi có thể được tiến hành tại doanh nghiệp trong thời gian từ 01 đến 10 ngày; có trường hợp không cần qua đào tạo và thi vẫn được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Số tiền bán chứng chỉ thu về được nhập quỹ trường dưới hình thức lệ phí ôn tập, kiểm tra, cấp chứng chỉ… và chi cho các hoạt động của nhà trường. Mỗi chứng chỉ vợ chồng Quế bán ra từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, chuyển cho Nhạn 500.000 đồng. Sau khi Nhạn làm xong chứng chỉ, vợ chồng Quế nhận rồi gửi cho người mua thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

bat hieu truong trung cap nghe cap chung chi nghe khong qua dao tao
Chứng chỉ sơ cấp nghề được cấp không qua đào tạo.

Ngoài chứng chỉ sơ cấp nghề, các đối tượng còn bán chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/bộ. Tiền bán chứng chỉ, chứng nhận, Hiệp và Nhạn khai để sử dụng để trả lương, thưởng cho nhân viên và các hoạt động khác của trường.

Cơ quan điều tra xác định bị can Vũ Tiến Hiệp cùng các nhân viên cấp dưới đã ký hợp đồng đào tạo và cấp chứng chỉ với hình thức nêu trên với khoảng 53 đơn vị, doanh nghiệp có trụ sở tại 14 tỉnh, thành phố; cấp chứng chỉ cho 780 người. Cơ quan công an đã làm rõ 27 doanh nghiệp ký hợp đồng đào tạo với trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ xây dựng Hà Nội với tổng số tiền giao dịch theo hợp đồng là trên 1 tỉ đồng, trong đó có 5 doanh nghiệp ký hợp đồng nhưng thực tế công nhân không được đào tạo, kiểm tra sát hạch nhưng vẫn được cấp chứng chỉ.

Khám xét nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ hàng nghìn chứng chỉ và giấy chứng nhận, chứng minh nhân dân, trong đó có 787 chứng chỉ sơ cấp nghề và 480 giấy chứng nhận nâng bậc thợ với đầy đủ thông tin người được cấp ở 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc