Bắt giam đối tượng lừa bán đất dự án, chiếm đoạt tiền tỷ

17:39 | 21/06/2011

265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/6, Phòng PC46 Công an Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Kim Oanh (ở ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi "chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Oanh tại cơ quan công an

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Kim Oanh về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra cho thấy từ cuối năm 2009, Lê Thị Kim Oanh nhận 2,6 tỷ đồng tiền đặt cọc của bà Phương ở Từ Liêm, Hà Nội để môi giới mua 4 lô đất liền kề tại khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư. Trong giấy nhận tiền đặt cọc, Oanh ghi rõ 4 lô đất là của mình, thỏa thuận nhượng bán cho bà Phương với giá 20 triệu đồng/m2. Chờ đợi rất lâu, bà Phương không thấy Oanh thực hiện cam kết nên đòi lại tiền nhưng Oanh không trả. Bà Phương đã có đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng của Lê Thị Kim Oanh tới cơ quan công an.

Quá trình xác minh, Tập đoàn HUD cho biết các lô đất liền kề 10, trong đó có các ô số 4, 5, 29, 30 (mà Lê Thị Kim Oanh đã nhận tiền đặt cọc để bán cho bà Phương) thuộc giai đoạn 2 của dự án khu đô thị mới Vân Canh đang chờ quy hoạch trục không gian kết nối với huyện Ba Vì. Do đó Tập đoàn HUD chưa triển khai kinh doanh và bán các ô đất này. Từ trước đến nay Tập đoàn HUD cũng không có quan hệ giao dịch và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các lô đất nêu trên của dự án với bà Lê Thị Kim Oanh.

Ngoài bà Phương, tháng 2-2010, Oanh còn nhận của bà Lan (ở Hà Nội) 1 tỷ đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 5 ô đất khác cũng tại dự án khu đô thị mới Vân Canh. Oanh cam kết sau 60 ngày từ khi đặt cọc sẽ giúp bà Lan trực tiếp ký hợp đồng với HUD hoặc đơn vị thành viên của HUD. Tuy nhiên, Oanh không thực hiện được cam kết, sau nhiều lần bị bà Lan đòi, Oanh mới thu xếp trả lại số tiền 1 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục làm rõ việc Lê Thị Kim Oanh sử dụng một văn bản do Tổng công ty Sông Hồng phát hành để chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của 3 cá nhân trong việc môi giới thuê 300m2 sàn tầng 1 khu thương mại dự án I1, I2, I3 Thành Công, số 165 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, do Tổng công ty Sông Hồng là chủ đầu tư. Oanh đưa ra giá thuê (thời hạn 50 năm) là 100 triệu đồng/m2, trong khi ký hợp đồng thực tế với chủ đầu tư là 45 triệu đồng/m2. Vụ việc này đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra sau khi bắt tạm giam Lê Thị Kim Oanh.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc