Bất động sản: Nên mua hay bán ở thời điểm này?

08:58 | 25/09/2011

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư cầm tiền trong tay đang lưỡng lự nên mua trong lúc này hay chờ giá giảm thêm. Còn người bán muốn đang chờ cơ hội bán ra “cắt lỗ” để thu tiền về.

Thị trường bất động sản những ngày đầu tháng 9 đã rậm rịch giao dịch trở lại trong đó một số dự án như Vân Canh, Bắc An Khánh đà tăng giá mạnh dần khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản đang hi vọng vào sự ấm lại thị trường sau nhiều tháng liên tiếp giảm mạnh.


Chị Nguyễn Châu Anh (nhà đầu tư) cho biết, hiện chị đang đầu tư một số lô đất tại các dự án Thanh Hà và Văn Phú. Trong đó, dự án Thanh Hà mua thời điểm cuối tháng 4 với giá 35 triệu đồng/m2. Thế nhưng, hiện giá đất dự án khoảng 25-27 triệu đồng/m2. Như vậy, khoản đầu tư vào dự án này bị âm vài trăm triệu đồng/lô.

“Điều tôi hi vọng nhất bây giờ là thị trường giao dịch trở lại để bán “cắt lỗ”, chứ chờ không biết đến khi nào giá đất mới tăng được bằng giá mua lúc đầu”, chị Anh nói.

Trong khi nhiều nhà đầu tư mong mỏi thị trường lên để bán ra thì đang có rất nhiều nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm thích hợp để mua vào.

Cầm trong tay hơn 5 tỷ đồng, anh Trần Mạnh Kiên (cán bộ ngân hàng BIDV) đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lô đất tại một số dự án xung quanh Hà Nội. Điểm anh nhắm đến là dự án Vân Canh.

Theo anh Kiên, thời điểm cuối tháng 7 âm lịch giá đất Vân Canh rớt thảm hại lúc đó đường nhỏ có lô chỉ chào bán 38 triệu đồng/m2 bao gồm cả xây thô, đường to 41-42 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do e ngại về kết nối hạ tầng giao thông nên lượng lự chưa mua. Thế nhưng chỉ chưa đầy một tháng giá đất đã “đẩy” lên mức hơn 10 triệu đồng/m2. Điều này khiến anh Kiên không khỏi tiếc nuối.

“Giá đất Vân Canh tăng mạnh ngoài sức tưởng tượng, nếu mua vào lúc cuối tháng Ngâu giờ đã thu lãi cả tỷ bạc. Cũng vì giá tăng mạnh nên mua thời điểm này là quá mạo hiểm vì vậy mình chọn dự án khác có giá hợp lý để đầu tư. Nếu bạn là nhà đầu tư hay mua tiêu dùng thì thời điểm này là thời điểm bạn nên mua bởi vì thị trường bất động sản nói riêng và thị trường nói chung bị giảm mạnh. Nếu không quyết nhanh khi giá đất tăng lên rất khó mua” anh Kiên chia sẻ.

Trên các diễn đàn bất động sản lớn, có rất nhiều ý kiến phân tích trái chiều nhau.Có ý kiến cho rằng, thời điểm này nếu có tiền thực thì nên mua, bởi nhiều nhà đầu cơ bất động sản giờ chắc đang mắc nợ ngân hàng rồi nên giờ mua thêm chắc phải cân nhắc lãi suất. Với mức lãi suất này không chắc có người dám vay để mua đầu tư. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để mua nhà.

Ngược lại, có ý kiến cho rằng nên chờ thêm vài tháng nữa, thị trường chưa thể tăng nhiệt được. Đây vẫn là thời điểm các nhà đầu tư sẽ xả hàng vì vậy giá đất khó có thể tăng. Nếu đầu tư sẽ bị om vốn. Khi mua rồi khó có thể bán được.

Không chỉ nhà đầu tư đau đầu mà cả các chuyên gia phân tích thị trường cũng đưa ra các phân tích trái ngược về xu hướng đầu tư bất động sản.

Trong đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm này là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực. Lúc này ai có tiền thực đầu tư là tốt nhất vì sau một thời gian thị trường trầm lắng, BĐS sẽ trở dần về giá trị thực và chắc chắn giá trị ảo bị mất dần đi. Cho nên người nào có tiền thật, không phải vay lãi ngân hàng thì sẽ mua được đúng giá trị của nó. Đây là cơ hội của những người có tiền thực đầu tư, còn vay ngân hàng lúc này là một rủi ro lớn. Bởi kinh tế vĩ mô đang còn nhiều bất ổn.

Theo VnMedia