Bắt đầu phá hủy vũ khí hóa học của Syria

00:00 | 19/12/2006

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các thanh sát viên quốc tế hôm qua (6/10) đã bắt đầu tiến hành phá hủy các vũ khí hóa học của Syria.

Ðoàn xe của các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học băng biên giới từ Liban sang Syria, ngày 1/10/2013.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các phương tiện có trọng tải lớn nghiền nát và phá các đầu đạn tên lửa, bom hóa học, cũng như các máy trộn, các dụng cụ nạp hóa chất cố định hay di động. Quy trình phá hủy bao gồm vũ khí và các cơ sở sản xuất các thứ vũ khí này.

Theo một nguồn tin giấu tên thuộc phái đoàn chuyên gia hỗn hợp thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học và của Liên Hiệp Quốc, các thành viên của nhóm đã “tới một địa điểm tại Syria nơi họ bắt đầu thanh sát và tiến hành phá hủy”.

Trước đó, ngày 29/9, tại La Haye, một người phụ trách của Tổ chức cấm vũ khí hóa học đã khẳng định rằng sẽ sử dụng các biện pháp đơn giản như dùng xe tăng nghiền nát hay dùng thuốc nổ. Nguồn tin này cũng cho biết, mặc dù, các phương pháp này không thỏa mãn các đòi hỏi của Công ước cấm vũ khí hóa học, nhưng sau này sẽ có thể sử dụng các phương pháp khác.

Nhóm thanh tra đã tới Damas hôm 1/10 để bắt đầu quá trình thẩm định các chi tiết của chương trình tiêu hủy vũ khí hóa học do chính quyền Damas cung cấp. Phá hủy các vũ khí là giai đoạn hai của kế hoạch hành động của nhóm chuyên gia.

Đây là lần đầu tiên một chiến dịch phá hủy vũ khí hóa học được thực hiện tại một quốc gia đang trong chiến tranh. Chiến dịch phá hủy vũ khí hóa học tại Syria nằm trong khuôn khổ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nghị quyết đầu tiên về Syria được thông qua, sau thỏa thuận Nga – Mỹ, dự kiến toàn bộ hệ thống vũ khí hóa học của Syria sẽ được tiêu hủy hết vào năm giữa năm 2014.

Tháng trước, Tổng thống Bashar al-Assad của Syria nói rằng ông sẽ tuân thủ lệnh phá hủy.

Việc phá hủy bắt nguồn từ sự kiện vũ khí hóa học đã được sử dụng hồi tháng 8 tại một nơi gần thủ đô Damas, giết chết mấy trăm người, trong đó có nhiều trẻ em.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc