Bất chấp sự cố, Obama và Duterte vẫn hội đàm cởi mở

09:30 | 08/09/2016

2,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã gặp Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, người sỉ nhục ông trước đó, hội đàm với tinh thần hòa nhã cởi mở, Hãng thông tấn Reuters cho biết.
bat chap su co obama va duterte van hoi dam coi mo
Tổng thống Obama và người đồng cấp Philippines tại Lào

Trước đó, Duterte đã nặng lời với ông Obama. Theo nguồn tin từ AFP, sở dĩ Tổng thống Philippines phát biểu một câu khó nghe như vậy là vì được biết tổng thống Mỹ có nói rằng trong cuộc gặp mặt cá nhân tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ông sẽ bàn đến chủ đề hơn 2000 người bị giết không qua xét xử trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại Philippines kể từ ngày Duterte đắc cử tổng thống hồi cuối tháng 6 đến nay.

"Tôi rất hạnh phúc vì điều này xảy ra" - Ngoại trưởng Philippines, Perfecto Yasai cho biết sau cuộc họp ngắn giữa hai tổng thống, đồng thời nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa nước ông và Mỹ vẫn rất khắng khít.

Cuộc họp của hai tổng thống bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào lẽ ra đã được tổ chức vào hôm thứ Ba, 6/9, nhưng Nhà Trắng đã hủy chương trình này vì “sự cố sỉ nhục” và chỉ nối lại vào ngày hôm qua, thứ Tư, 7/9.

Phái đoàn Philippines do Tổng thống Duterte dẫn đầu tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, diễn ra tại thủ đô của Lào, chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay.

Việc tổng thống Mỹ và tổng thống Philippines gặp gỡ, hội đàm đã hóa giải mối quan ngại trong dư luận hai nước cũng như quốc tế về quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc