Bất chấp Nga phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gửi quân đến Azerbaijan

15:52 | 18/11/2020

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/11 đã thông qua sắc lệnh của Tổng thống Erdogan về việc cử quân nhân đến Azerbaijan trong thời hạn một năm.
Bất chấp Nga phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gửi quân đến Azerbaijan
Quân đội gìn giữ hòa bình của Nga tại Nagorno-Karabakh

Ankara sẽ gửi binh sĩ đến Azerbaijan theo sắc lệnh của tổng thống được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua vào ngày 17/11, theo một tài liệu được công bố trên cơ sở dữ liệu của Đại hội đồng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh của Tổng thống Erdogan, được trình lên quốc hội vào ngày 16/11, được sự ủng hộ của các nhà lập pháp từ Đảng Công lý và Phát triển (AKP), đảng đối lập chính, Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), cũng như của Đảng thống nhất (BP) và Đảng tốt (IYI).

Theo sắc lệnh, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể ở lại Azerbaijan trong 1 năm.

"Sứ mệnh gìn giữ hòa bình"?

Ngày 11/11, Tổng thống Erdogan thông báo Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký một bản ghi nhớ về việc thành lập một trung tâm kiểm soát ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh. Theo ông, đây là một “sứ mệnh gìn giữ hòa bình chung”.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng Moscow và Ankara sẽ hợp tác tại Nagorno-Karabakh thông qua trung tâm giám sát đặt trên lãnh thổ Azerbaijan và rằng “không có chuyện hai nước cùng góp quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nagorno-Karabakh”.

Thỏa thuận hòa bình Nagorno-Karabakh

Vào ngày 9/11, Tổng thống Azerbaijan và Nga, Ilham Aliev và Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinian đã ký một tuyên bố chung về việc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh.

Theo tuyên bố, một số quận của Nagorno-Karabakh thuộc quyền kiểm soát của Azerbaijan, Yerevan và Baku đang trao đổi tù nhân, Nga đang triển khai một đội quân hòa bình dọc theo đường tiếp xúc và trong hành lang Lachin nối Nagorno-Karabakh đến Armenia.

Người Armenia tự đốt nhà mình khi rút khỏi Nagorno-KarabakhNgười Armenia tự đốt nhà mình khi rút khỏi Nagorno-Karabakh
Nga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổnNga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổn
Iran triển khai quân đội đến biên giới với Armenia và AzerbaijanIran triển khai quân đội đến biên giới với Armenia và Azerbaijan
Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc