Bất chấp cấm vận của phương Tây và Mỹ, Nga vẫn hợp tác dầu khí với Iran

15:48 | 19/12/2011

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp sức ép cấm vận của phương Tây và Mỹ nhằm vào Iran, Công ty Dầu khí Tatneft Oil thuộc Cộng hòa Tatarstan của Nga vẫn hợp tác phát triển dầu khí với Iran thông qua một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD ký ngày 18/12.

Trang web của IRIB TV đưa tin Công ty Phát triển và dịch vụ dầu khí của Iran đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với Công ty Dầu khí Tatneft về việc phát triển mỏ dầu Zahgeh nằm ở miền Nam Iran dưới sự chứng kiến của Tổng thống nước Cộng hòa Tatarstan, ông Rustam Minnikhanov và Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Rostam Qasemi.

Mỏ Zagheh, nằm ở tỉnh Bushehr bên bờ vịnh Persian. Trang IRIB TV đưa tin, trong giai đoạn 1 của dự án, dự kiến sẽ hoàn tất sau hai năm, Iran sẽ sản xuất khoảng 7.000 thùng dầu nặng/ngày tại mỏ Zagheh, và trong giai đoạn 2, 5 năm sau đó, sản lượng này sẽ tăng lên 55.000 thùng dầu/ ngày.

Iran hiện đang phải chịu sức ép cấm vận về đầu tư quốc tế và phát triển các dự án dầu và khí của nước này do chương trình hạt nhân gây tranh cãi, vốn bị phương Tây cho rằng có thể nhằm để phát triển vũ khí hạt nhân, điều luôn bị Tehran cực lực bác bỏ. Nhiều nhà đầu tư năng lượng phương Tây, bao gồm cả Total và Shell, đã rút khỏi các dự án năng lượng của Iran.

Anh Đức

THX

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc