Bão RAI rất mạnh và diễn biến phức tạp, các địa phương cần chủ động ứng phó

14:57 | 15/12/2021

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bão RAI khả năng rất mạnh, các địa phương cần xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với bão đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Bão RAI rất mạnh và diễn biến phức tạp, các địa phương cần chủ động ứng phó
Dự báo đường đi của bão Rai chuẩn bị vào Biển Đông (Ảnh: JMA)

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm, hiện bão RAI cách Philippines khoảng 800-900 km, với cường độ cấp 11.

Trong ngày 15/12, bão Rai có khả năng mạnh thêm và cường độ cực đại của bão có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16 trước khi đổ bộ vào Philippines.

Dự báo, bão RAI sẽ đi vào Biển Đông vào khoảng đêm 17/12 đến sáng 18/12, trở thành cơn bão số 9 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa mưa bão năm nay. Trước khi vào Biển Đông, bão RAI có suy yếu, sau đó sẽ mạnh trở lại.

Dự báo, gió mạnh nhất của bão RAI ở trên biển nhiều khả năng duy trì cấp 12-13, giật cấp 14-15. Do tác động của không khí lạnh đang tăng cường, vùng ven bờ mặt biển lạnh nên khi vào gần bờ nước ta, bão RAI có khả năng suy yếu.

Tuy nhiên mức độ suy yếu không nhiều. Ngoài ra, dù có không khí lạnh và được tăng cường tiếp theo vào ngày 18, 19-12 nhưng lượng bổ sung yếu nên bão vẫn có khả năng dịch chuyển lên phía bắc, thời gian dịch chuyển muộn.

Ngày 17/12, không khí lạnh tăng cường mạnh từ phía bắc tràn xuống, sau đó tiếp tục được bổ sung nên khi vào gần bờ, bão có khả năng đi lên phía bắc. Tuy nhiên, thời điểm bão đổi hướng đi lên phía bắc tương đối muộn, khi tâm bão đã vào đến kinh tuyến 113-115.

Chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định, Rai là cơn bão mạnh với sức gió có thể đạt cấp 12 trong thời gian di chuyển trên Biển Đông, gây mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền. Do đó, tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro trong ngày 17-18/12. Ngày 19/12, gió mạnh do bão có thể tác động trực tiếp đến các tỉnh, thành phố ven biển Trung Bộ và Nam Bộ

Dự báo hiện tại đến khi bão vào ngày 20/12 (5 ngày tới) nên sai số đến 350-450 km. Tuy nhiên thực tế đây là cơn bão mạnh, có thể đạt cấp 12, trên cấp 12 trên Biển Đông nên khả năng tiếp cận đất liền với khoảng cách nhỏ, gây mưa to trên đất liền.

Với tình hình như vậy thì công tác phòng chống cần triển khai khẩn trương, đặc biệt với tàu thuyền hoạt động trên biển.

Bão RAI rất mạnh và diễn biến phức tạp, các địa phương cần chủ động ứng phó
Hiện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp với gia đình thông báo với các tàu thuyền nắm được hướng đi diễn biến của bão RAI (ảnh minh họa)

Hiện nay đang có hơn 11.000 tàu đang hoạt động trên Biển Đông. Cụ thể, tính đến ngày 14/12, theo báo cáo sơ bộ của Bộ đội Biên phòng, có hơn 11.030 tàu đang hoạt động trên Biển Đông (Vịnh Bắc Bộ: 2.150 tàu; Hoàng Sa và Trường Sa: 4.130 tàu; Nam Biển Đông: 4.750 tàu).

Hiện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã phối hợp với gia đình thông báo với các tàu thuyền nắm được hướng đi diễn biến của bão RAI.

Trong khi đó, thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai cho thấy có khoảng 243.254 nhà không an toàn ở ven biển các tỉnh Nam Bộ. Cụ thể: Bà Rịa Vũng Tàu: 10.788 nhà; TP Hồ Chí Minh: 340 nhà; Tiền Giang 18.014 nhà; Bến Tre: 12.000 nhà; Trà Vinh: 18.651 nhà; Sóc Trăng: 62.981 nhà; Bạc Liêu: 30.000 nhà; Cà Mau: 90.480 nhà.

Về sản xuất nông nghiệp, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định đã xuống giống từ ngày 01/12, với tổng diện tích đã gieo cấy lúa là 22.903ha (Đà Nẵng 25 ha; Bình Định 10.298 ha; Khánh Hoà:7.450 ha; Ninh Thuận 2.630 ha; Bình Thuận 2.500 ha). Riêng tỉnh Phú Yên kế hoạch xuống giống lúa vào ngày 20/12. Ngoài ra, có 66.170 ha lúa mùa chưa thu hoạch.

Các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Hiện Quảng Trị, Quảng Nam, Ninh Thuận, Tiền Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo ứng phó với bão.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai nhận định, bão RAI là cơn bão cuối năm, rất mạnh; chịu tương tác nhiều yếu tố vì vậy phạm vi, đường đi, đối tượng tác động sẽ còn nhiều thay đổi; yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với bão đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với bão RAI đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; kích hoạt lực lượng xung kích cơ sở; kiểm đếm nhà yếu cụ thể từng hộ gia đình và xây dựng kế hoạch di dời; kiểm tra nơi ở công nhân, khu nhà trọ;

Xây dựng phương án bảo vệ các vị trí đê biển xung yếu; chủ động dừng thi công công trình; chủ động kế hoạch cấm biển; có kế hoạch đảm bảo an toàn của ngư dân ở nơi neo đậu; rà soát các khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sẵn sàng kế hoạch sơ tán dân...

Cùng ngày 15/12, Văn phòng Bộ Công an có Công điện số 16/CĐ-V01 về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão RAI. Công điện yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp... Đồng thời rà soát các phương án ứng phó với thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu.

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan