Báo động về sự suy giảm trí thông minh ở phương Tây

21:03 | 10/08/2017

2,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài RT ngày 27/7 dẫn nhiều nghiên cứu ở châu Âu cho biết chỉ số IQ của người dân ở các nước phương Tây đang giảm một cách đáng lo ngại.  
bao dong ve su suy giam tri thong minh o phuong tay

Nhiều nghiên cứu phối hợp được công bố trên tạp chí Intelligence gần đây đã đưa ra một kết luận: chỉ số thông minh (IQ) trung bình của người dân một số nước phương Tây giảm đáng kể so với mức của 15 năm trước đây.

Sự sụt giảm kinh khủng nhất là ở Anh. Từ năm 1999 đến năm 2009, chỉ số IQ trung bình của người dân Anh giảm 14 điểm và người Anh có vẻ nghĩ chậm hơn người hàng xóm Pháp. Cũng trong thời gian trên, mức IQ của Pháp chỉ giảm 3,8 điểm. Tình trạng này cũng được ghi nhận ở nhiều quốc gia châu Âu khác như Italia, Tây Ban Nha...

Cho đến nay, không một lời giải thích nào có đủ sức thuyết phục các nhà khoa học về sự suy giảm trí thông minh của người phương Tây.

Một trong những lời giải thích được chia sẻ nhiều nhất liên quan tới sự gia tăng các chất gây rối loạn nội tiết. Những chất này gây trở ngại cho hoạt động của i-ốt, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của não bộ.

Những giải thích của các nhà xã hội học lại càng không đạt yêu cầu. Chẳng hạn, các quốc gia ảnh hưởng bởi sự sụt giảm này có hệ thống giáo dục rất khác nhau. Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu xã hội cho thấy hệ thống giáo dục dường như không ảnh hưởng đến chỉ số IQ của người dân.

Sự bùng nổ công nghệ khiến hầu hết việc tính toán đều do máy móc làm, đã làm cho não bộ lười hoạt động hơn? Giải thích này không thuyết phục vì phần lớn những nước có chỉ số IQ trung bình cao nhất lại nằm ở châu Á, nơi mà sự tăng trưởng về công nghệ khá cao.

Cộng đồng khoa học thế giới hiện chưa đưa ra được bất cứ sự giải thích nào đáng tin cậy về sự sụt giảm trí thông minh của người dân phương Tây.

Một cuộc nghiên cứu tại 80 quốc gia trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2006 của các giáo sư Richard Lynn (người Anh) và Tatu Vanhanen (người Phần Lan) đã đưa ra bảng xếp hạng IQ như sau.

Đứng đầu là Hong Kong và Singapore với mức IQ trung bình 108 điểm. Thứ 2 là Hàn Quốc với 106 điểm. Nhật Bản và Trung Quốc cùng đứng thứ ba với 105. Các nước châu Âu như Hà Lan, Na Uy, Anh, Pháp, Đức và Mỹ chia nhau đứng từ hạng 7 tới hạng 10.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc