Báo chí góp phần vào thành công Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII

09:22 | 28/11/2011

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp báo kết thúc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII chiều 26/11, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng nhận định các cơ quan báo chí đã tác nghiệp hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri cả nước, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Hoạt động báo chí trong thời gian diễn ra kỳ họp rất sôi nổi, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, kể cả những thông tin chưa được đưa ra thảo luận tại hội trường, giúp cử tri cả nước hiểu rõ hơn các vấn đề, ông Nguyễn Sĩ Dũng nhận định.

Theo ông Nguyễn Sĩ Dũng, tại kỳ họp này, Quốc hội đã triển khai được nhiều công việc như đã thông qua 5 dự án luật và một dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 13 dự án luật khác; thực hiện chất vấn 4 Bộ trưởng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII, Quốc hội đã bổ sung thêm Luật Biểu tình và và Luật Trưng cầu dân ý theo đề xuất của một số đại biểu Quốc hội.

(Ảnh: chinhphu.vn).

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc các Luật Nhà văn và Luật Bảo vệ quyền riêng tư không được đưa vào chương trình xây dựng luật toàn khóa, chủ tọa buổi họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết do phạm vi điều chỉnh, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ.

Về việc giải trình, chất vấn (điều trần) của khóa này như Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này vừa được thông qua sáng 26/11, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, đây không phải là vấn đề mới mà trước đây Chính phủ, các bộ đã thực hiện nhưng gọi là "giải trình”. Theo ông, các cuộc điều trần, hay giải trình này vẫn thực hiện công khai, có nhiều phiên được truyền hình trực tiếp trên truyền hình. Điều trần sẽ có sự tham gia của nhiều đối tượng khác nhau liên quan đến một chính sách, sẽ giúp làm sáng tỏ vấn đề.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết Ban công tác đại biểu đã có kết luận thẩm tra xác minh tư cách đại biểu đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, do vừa qua có một số báo phản ánh một số vấn đề về nhân thân của đại biểu này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và có kết luận gửi tới các đại biểu Quốc hội trước khi bế mạc kỳ họp.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, một số nội dung các báo nêu là chưa đúng. Về những tố cáo liên quan đến hoạt động vận động bầu cử của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến, theo xác minh của Ban Công tác đại biểu, toàn bộ quy trình hiệp thương đều được tiến hành đúng luật.

Về bà Yến hiện chỉ còn một vấn đề đang chờ xác minh là vụ việc ly hôn với một Việt kiều Mỹ. Ủy ban thường vụ Quốc hội giao các cơ quan tiếp tục xác minh để báo cáo vào cuối năm nay.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ