Bank of America dự báo giá dầu năm 2022

14:01 | 22/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bank of America cho biết, giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng vào năm tới khi nhu cầu đi lại phục hồi. Đây là mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong số các dự báo cho việc quay trở lại mức ba con số.
Khả năng thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá dầu lên caoKhả năng thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá dầu lên cao
Hoa Kỳ: Thu hẹp khoảng cách giá dầu giữa WTI và BrentHoa Kỳ: Thu hẹp khoảng cách giá dầu giữa WTI và Brent
Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?
Bank of America Corp dự báo giá dầu năm 2022
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngân hàng cho biết trong một báo cáo, tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tiếp tục vượt cung vào năm 2022 khi sự phục hồi kinh tế từ đại dịch thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu, trong khi đầu tư vào sản xuất mới bị cản trở bởi những lo ngại về môi trường.

Francisco Blanch, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng có trụ sở tại New York, cho biết: “Có rất nhiều nhu cầu dầu bị dồn nén sẵn sàng được giải phóng. Giá dầu Brent giao sau gần 74 USD/thùng”.

Trong khi các nhà quan sát thị trường khác, từ công ty giao dịch Trafigura Group đến Goldman Sachs Group Inc., đã nói rằng giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng trở lại trong điều kiện thích hợp, dự đoán từ Bank of America là chắc chắn nhất cho đến nay.

Nếu dầu thô quay trở lại mức ba con số, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2014, trước khi dầu đá phiến Bắc Mỹ tràn vào khiến thị trường lao dốc mà từ đó nó chưa bao giờ phục hồi hoàn toàn.

Triển vọng ngày càng tăng đối với dầu đang gia tăng áp lực lên liên minh OPEC+ do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu, nhóm họp vào tuần tới để xem xét khôi phục thêm một số sản lượng mà họ đã cắt giảm trong đại dịch.

Trong khi Riyadh đã báo hiệu rằng họ muốn di chuyển một cách thận trọng, một thị trường thế giới ngày càng chặt chẽ hơn có thể buộc liên minh mở vòi một chút. Giá đã tăng trong tháng này khi nước thành viên OPEC Iran không đạt được thỏa thuận để giảm bớt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu xăng dầu của nước này.

Theo Bank of America, triển vọng trước mắt cho liên minh OPEC+ là rất sáng sủa.

Tiêu thụ dầu sẽ được tăng cường trong năm tới khi các phương tiện giao thông công cộng gặp khó khăn trong việc theo kịp với nhu cầu đi lại tăng thêm, khiến hành khách sử dụng ô tô cá nhân nhiều hơn.

Ngân hàng cho biết, ngay cả việc làm việc từ xa ngày càng phổ biến cũng không làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu như mong đợi, vì những người lao động tại nhà sử dụng ô tô vào ban ngày để làm việc cá nhân.

Đồng thời, ngân hàng kỳ vọng rằng nguồn cung dầu mới sẽ vẫn bị hạn chế. Các cổ đông sẽ gây áp lực buộc các công ty lớn đầu tư vào năng lượng tái tạo, hoặc thúc đẩy các công ty khoan đá phiến trả lại tiền mặt thay vì chi tiêu cho việc khoan mới.

Tuy nhiên, kỳ vọng về một thị trường thắt chặt vào năm 2022 vẫn chưa được nhất trí. Một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế vào đầu tháng này cho thấy một nửa nhu cầu dự kiến ​​gia tăng có thể được đáp ứng bằng cách phục hồi sản lượng bên ngoài OPEC, chủ yếu là từ Hoa Kỳ.

Điều đó sẽ khiến Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác của Tổ chức này có một lượng đáng kể sản lượng nhàn rỗi, và thậm chí nhiều hơn nếu Iran có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ trong tương lai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto