Băng cướp tài sản của nghệ sĩ Hồng Vân lĩnh án

22:26 | 21/07/2014

2,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/7, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ cướp tài sản gây chấn động dư luận vào tháng 4/2013. Nạn nhân của băng cướp là nghệ sĩ Hồng Vân nổi tiếng với những ca khúc tiền chiến và ngâm thơ.

Băng cướp táo bạo đã làm nữ nghệ sĩ phải nhập viện điều trị trong nhiều ngày liền. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc truy bắt các đối tượng. Băng nhóm trên sa lưới pháp luật không lâu sau đó.

Phiên tòa sáng 21/7, các bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ và chưa từng mang tiền án, tiền sự. Băng cướp này có điểm chung đều nghỉ học từ sớm và nghiện ma túy. “Nàng tiên nâu” đã khiến các bị cáo hành động liều lĩnh, manh động.

Các bị cáo nghe tuyên án.

Tại phiên tòa, các bị cáo lần lượt khai nhận hành vi phạm tội. Khoảng 22h ngày 15/4/2013, Đoàn Hoàng Trung (18 tuổi), Tạ Đức Thiện (17 tuổi), Bùi Minh Toàn (17 tuổi), Dương Hoàng Long (19 tuổi) ngồi chơi trước nhà số 382/33 Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3).

Long nói với Trung, Toàn, Thiện đã theo dõi nghệ sĩ Hồng Vân nhiều ngày qua. Long phát hiện nghệ sĩ Hồng Vân thường về khuya, trên cổ có đeo sợi dây chuyền, mang giỏ xách.

Long rủ các đối tượng đi cướp giỏ xách của nghệ sĩ Hồng Vân về lấy tiền để tiêu xài và mua chất ma túy dùng chung. Cả nhóm đồng ý theo kế hoạch của Long đưa ra. Đến khoảng 23h, nghệ sĩ Hồng Vân đi xe ôm về nhà. Thiện trông thấy và bật thành tiếng cho cả nhóm vừa đủ nghe: ‘”Có cái giỏ kìa”.

Long ngồi tại chỗ không đi vì sợ nghệ sĩ Hồng Vân nhận dạng. Trung, Toàn và Thiện đi bộ đến. Nghệ sĩ Hồng Vân đang mở cửa, mặt hướng vào cửa thì bị Trung dùng tay trái đẩy mạnh vào lưng và dùng tay phải đánh vào lưng. Nghệ sĩ Hồng Vân bị đập mặt vào cổng té ngã bất tỉnh. Bọn chúng giật giỏ xách của nạn nhân đang đeo trên vai rồi bỏ chạy.

Trung chạy được một đoạn thì dừng lại lục giỏ xách, bên trong có một chiếc ví màu xanh có 275 ngàn đồng và 2 tờ USD (loại mệnh giá 1 USD). Trung lấy tiền cho vào túi rồi vứt cái ví dưới gần ghế gần ngôi miếu tại hẻm Cây Đa (phường 5, quận 3).

Trung đi tiếp đến chợ Vườn Chuối thì gặp lại Toàn, Long và Thiện. Trung giao lại toàn bộ số tiền trên cho Toàn và kể lại sự việc cướp tài sản cho Long nghe. Trung kêu Thiện, Long cùng quay lại về hướng gần nhà nghệ sĩ Hồng Vân tìm chiếc điện thoại di động do Trung làm rơi trong lúc trên đường bỏ trốn. Thiện và Long không tìm được.

Trung giữ 2 tờ USD Mỹ và 20 ngàn đồng, chia cho Toàn 40 ngàn và Long 10 ngàn đồng. Số tiền còn lại, cả bọn mua ma túy về dùng chung. Đến ngày 10/6/2013, các đối tượng bị Công an TP HCM bắt tạm giam về hành vi cướp tài sản.

Kết quả giám định thương tật, nghệ sĩ Hồng Vân bị gãy xương đùi và được phẫu thuật thay chỏm nhân tạo, tỉ lệ thương tật cơ thể do thương tích gây ra trên 35%. Hành vi của các bị cáo không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Trong phiên xét xử, nghệ sĩ Hồng Vân, bị hại trong vụ án đã làm đơn xin vắng mặt. Nghệ sĩ Hồng Vân có đơn yêu cầu các bị cáo bồi thường tiền chi phí thuốc men 137.000.000 đồng, tiền thu nhập trong thời gian chữa bệnh và tiền bị cướp 775.000 đồng, 1 tờ USD trị giá 20.000 đồng.

HĐXX nhận định, hành vi cướp tài sản khiến nạn nhân bị thương tật 35% là nguy hiểm nên cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Trên cơ sở vật chứng, lời khai của các bị cáo và lời bào chữa của luật sư, HĐXX tuyên bị cáo Đoàn Hoàng Trung 9 năm tù, Dương Hoàng Long 9 năm tù, Tạ Đức Thiện 6 năm tù và Bùi Minh Toàn 6 năm tù.

Các bị cáo còn có nghĩa vụ bồi thường cho nạn nhân hơn 172 triệu đồng.

Hưng Long – Tân Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc