Bản tin Năng lượng xanh: Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu tham vọng nhất cho năng lượng sạch trong lịch sử nước Mỹ

16:59 | 09/08/2022

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm Chủ nhật (7/8), sau nhiều tháng đàm phán và tranh luận, Thượng viện Mỹ với số phiếu sít sao (51-50) đã thông qua gói chi tiêu tham vọng nhất cho năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu trong lịch sử nước Mỹ, khiến cho những người ủng hộ môi trường lạc quan sau nhiều tháng bế tắc liên quan đến chương trình nghị sự giảm phát thải của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Bản tin Năng lượng xanh: Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu tham vọng nhất cho năng lượng sạch trong lịch sử nước Mỹ

Phó Tổng thống Kamala Harris đã bỏ lá phiếu quyết định, góp phần đưa Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ lên đỉnh của một chiến thắng lập pháp lớn chỉ ba tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng tháng 11/2022.

Được gọi là Dự luật Giảm lạm phát, dành 369 tỷ USD cho an ninh năng lượng chống biến đổi khí hậu, dự luật hiện đang được chuyển đến Hạ viện để thông qua và sẽ đưa đến Tổng thống Biden để ký thành luật.

Phần lớn khoản chi, hơn 300 tỷ USD, là các khoản đầu tư để giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy năng lượng sạch, trong đó có các biện pháp khuyến khích cho nông dân và chủ trang trại giảm phát thải khí mê-tan; gia hạn tín dụng thuế xe điện; thành lập Ngân hàng Khí hậu Quốc gia đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng.

Đánh giá của các tổ chức năng lượng sạch của Mỹ

Tổ chức Năng lượng sạch của Mỹ cho rằng dự luật sẽ được thế giới quan tâm, giúp Mỹ tạo ra 550.000 việc làm năng lượng sạch mới trong khi giảm 40% lượng khí thải trên toàn nền kinh tế Mỹ vào năm 2030. Đây là cơ hội thế hệ cho năng lượng sạch sau nhiều năm bấp bênh và trì hoãn. Khoản đầu tư chưa từng có vào năng lượng sạch này sẽ thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch, giúp đạt các mục tiêu khí hậu của Mỹ.

Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời: Đây là một ngày quan trọng đối với tiến bộ năng lượng sạch của Mỹ và vai trò lãnh đạo khí hậu toàn cầu. Với việc thông qua Dự luật Giảm lạm phát tại Thượng viện, các công ty năng lượng mặt trời và lưu trữ carbon đã tiến một bước gần hơn đến sự chắc chắn trong kinh doanh để thực hiện các khoản đầu tư dài hạn nhằm khử carbon trong lưới điện và tạo ra hàng triệu cơ hội nghề nghiệp mới. Đây là khoản đầu tư mang tính biến đổi lớn nhất mà Mỹ từng thực hiện cho tương lai khí hậu của nước Mỹ.

Viện Rocky Mountain: “Đây là một thời khắc lịch sử đối với tiến bộ khí hậu và năng lượng sạch không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn cầu. Đạo luật này mang lại cho Mỹ cơ hội thực sự để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris, đồng thời giảm chi phí cho các hộ gia đình Mỹ. ”

Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên: Thượng viện Mỹ vừa tạo nên lịch sử khí hậu. Đây là hành động quan trọng nhất mà Mỹ từng thực hiện để chống lại biến đổi khí hậu. Nó sẽ giúp Mỹ thực hiện trách nhiệm không thể phủ nhận của mình với phần còn lại của thế giới trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu này.

Hội đồng Hoa Kỳ về Năng lượng Tái tạo: Việc Thượng viện thông qua Dự luật Giảm Lạm phát năm 2022 là một bước tiến lịch sử hướng tới tương lai năng lượng sạch mà người dân Mỹ mong muốn. Khoản đầu tư mang tính bước ngoặt của Dự luật trị giá 369 tỷ USD vào các chương trình khí hậu và năng lượng sạch sẽ giúp triển khai hàng nghìn megawatt năng lượng tái tạo, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, giảm chi phí năng lượng điện và đưa nước Mỹ đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu khí hậu./.