Bản tin năng lượng xanh: EC đơn giản hóa thủ tục cấp phép năng lượng tái tạo đối phó với khó khăn nguồn cung khí đốt Nga

09:43 | 11/03/2022

|
(PetroTimes) - EC sẽ xem xét việc đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho NLTT như một phần của chiến lược mới REPowerEU nhằm tăng cường khả năng độc lập năng lượng của EU và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt Nga trước năm 2030.
Bản tin năng lượng xanh: EC đơn giản hóa thủ tục cấp phép năng lượng tái tạo đối phó với khó khăn nguồn cung khí đốt Nga

REPowerEU sẽ xem xét cách thức nới lỏng các nút thắt quy định để tăng tốc phát triển lĩnh vực NLTT và giảm thời gian triển khai dự án, cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng lưới điện. Chiến lược RePowerEU đạt mục tiêu tăng 420 GW công suất năng lượng mặt trời, nâng tổng công suất lắp đặt lên 565 GW vào năm 2030. Chiến lược cũng bao gồm hướng dẫn về các biện pháp thuế nhằm thu lợi nhuận trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao. Đại diện của EC cho biết, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch diễn ra ngày càng mạnh mẽ và rõ ràng hơn. Theo đó, EU sẽ giảm 2/3 nhu cầu khí đốt Nga trước khi kết thúc năm 2022. Cùng với việc đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, chiến lược mới sẽ cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hộ gia đình, ngành công nghiệp và hệ thống điện ở châu Âu bằng cách tăng cường hiệu quả năng lượng, gia tăng NLTT, điện khí hóa và giải quyết các tắc nghẽn về cơ sở hạ tầng. EC khẳng định, hệ thống năng lượng tích hợp của EU sẽ chủ yếu dựa trên NLTT và hiệu quả năng lượng cao. Đây là giải pháp tốt nhất về chi phí để giảm sự phụ thuộc của khối vào nhiên liệu hóa thạch ở cấp độ dân dụng, tòa nhà văn phòng và công nghiệp.

Theo EU, việc đẩy nhanh triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ bổ sung thêm 15 tỷ KWh điện trong năm 2022 và tiết kiệm cho EU thêm 2,5 tỷ m3 khí đốt. EC hiện đang kêu gọi các quốc gia thành viên EU lập kế hoạch, xây dựng và vận hành các dự án NLTT đủ điều kiện cấp phép trong thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cần nhanh chóng đánh giá, đảm bảo diện tích đất liền và trên biển phù hợp cho phát triển các dự án NLTT. Phía EC cũng tiết lộ rằng, Ngân hàng đầu tư châu ÂU sẽ ký kết các cơ chế tài chính phù hợp nhất để thúc đẩy các thỏa thuận mua bán điện (PPA) ở châu Âu. Điều này sẽ tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các PPA cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ.

Viễn Đông