Bản tin năng lượng xanh: Apple cam kết chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo

14:00 | 02/11/2021

|
(PetroTimes) - 175 nhà cung cấp cho Apple đã cam kết chuyển sang các nguồn NLTT, trong đó có 19 công ty Mỹ và châu Âu, hơn 50 công ty từ Trung Quốc và hơn 30 công ty khác từ Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bản tin năng lượng xanh: Apple cam kết chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo

Nhà sáng lập tập đoàn Microsoft - Bill Gates mới đây cho biết, năng lượng hạt nhân có thể giúp ích trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, việc từ bỏ loại năng lượng này sẽ làm nảy sinh thêm các vấn đề nguồn cung năng lượng trong tương lai. Việc đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân sẽ gây khó khăn cho việc đảm bảo độ tin cậy của các nguồn NLTT, trong khi các lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, an toàn hơn có thể giúp ngăn chặn những thảm họa khí hậu trong tương lai.

175 nhà cung cấp cho Apple đã cam kết chuyển sang các nguồn NLTT, trong đó có 19 công ty Mỹ và châu Âu, hơn 50 công ty từ Trung Quốc và hơn 30 công ty khác từ Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Apple cho biết, sáng kiến của mình sẽ thúc đẩy sử dụng hơn 9 GW công suất năng lượng sạch trên phạm vi toàn cầu, giúp giảm phát thải hơn 18 triệu tấn CO2 quy đổi mỗi năm. Đây được coi là một động lực quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, trong đó các tập đoàn lớn không chỉ tự chuyển đổi sang sử dụng các nguồn NLTT mà còn thúc đẩy các đối tác cung ứng của mình tham gia. Phía Apple cũng cho biết thêm, hãng đang định hình những cơ hội mới trong sử dụng vật liệu tái chế bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp hình thành nền kinh tế tuần hoàn, loại bỏ nhu cầu sử dụng tài nguyên carbon. Những thành phần có thể tái chế trong các sản phẩm của Apple là vàng, coban, nhôm, các nguyên tố đất hiếm.

Trước đó vào năm 2020, Apple đã thông báo mục tiêu đạt trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào cuối thập kỷ này. Kể từ đó, số lượng các nhà cung cấp Apple cam kết chuyển hoàn toàn sang sử dụng các nguồn NLTT cho sản xuất iphone đã tăng hơn 2 lần. Cùng với sự chuyển dịch của các nhà cung cấp sang các nguồn NLTT, điều này cũng giúp giảm tác động đến môi trường trong những sản phẩm mới của hãng như iphone 13 pro có lượng khí thải carbon thấp hơn 11% so với dòng iphone 12.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng điểm G20 vừa qua tại Rome, Italia, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Biden đã thúc giục các nước G20 ngừng hỗ trợ năng lượng than. Trước đó tại cuộc gặp giữa các nước G7, các nhà lãnh đạo đã thống nhất ngừng cấp vốn cho ngành than và loại bỏ dần ngành công nghiệp này, đồng thời ký tuyên bố chung để đạt mục tiêu không phát thải ròng carbon vào năm 2050. Mỹ hiện đang gặp phải vấn đề chuyển đổi nhiên liệu từ than sang khí do giá khí cao. Theo dự báo của Bộ năng lượng Mỹ, sản lượng khai thác than tại Mỹ năm 2021 sẽ tăng 22% so với năm 2020 (mức tăng trưởng đầu tiên trong vòng 7 năm qua).

Viễn Đông