Bản tin Dầu khí 8/3: Các chủ tàu chở dầu chịu tác động từ thỏa thuận OPEC+

10:05 | 08/03/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Các chủ tàu chở dầu và công ty môi giới tàu có thể sẽ chịu ảnh hưởng lâu hơn dự kiến ​​từ việc cắt giảm sản lượng lớn của OPEC+, sau khi liên minh này gây bất ngờ cho thị trường khi quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác dầu trong tháng 4.

Việc giữ nguyên mức cắt giảm đã gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tàu chở dầu vào đầu năm nay trong bối cảnh lượng hàng vận chuyển bằng đường biển từ nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới là Ả Rập Xê-út giảm và số lượng tàu chở dầu có sẵn trên thị trường ngày càng tăng sau nhiều tháng phục vụ dưới dạng kho lưu trữ nổi.

2. Bộ Dầu mỏ Iran đã công bố kế hoạch làm việc với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu để phát triển 42 dự án dầu lớn. Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ phụ trách các vấn đề kỹ thuật, nghiên cứu và công nghệ, Saeed Mohammadi nói rằng, các dự án sẽ bao gồm các phần khác nhau của lĩnh vực dầu mỏ bao gồm thượng nguồn, hạ nguồn và các ngành liên quan đến dầu mỏ.

Theo đó, mục đích của các dự án và hợp tác nghiên cứu này là để các trường đại học và viện nghiên cứu hợp tác lâu dài với ngành công nghiệp dầu mỏ, cũng như thành lập Công viên Công nghệ và Đổi mới Công nghiệp Dầu khí, liên kết các lĩnh vực công nghệ và thương mại của Iran.

3. Phát biểu với hãng tin Sputnik ngày 6/3, ông Johann Saathoff - điều phối viên của Đức về hợp tác liên xã hội với Nga, Trung Á và các nước Đối tác phương Đông cho rằng, việc bỏ dở dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) đã gần như hoàn tất là đi ngược lại những toan tính về mặt kinh tế.

Theo ông Saathoff, hiện có khoảng 100 công ty tư nhân đang làm việc để hoàn thiện dự án đường ống hiện đã hoàn tất được 97% khối lượng công việc. Do đó, xét cả về những tính toán kinh tế và lợi ích kinh tế của đất nước, ông tin rằng việc không hoàn thành dự án này sẽ là vô trách nhiệm.

4. Trong một báo cáo mới nhất, công ty Rystad Energy cho biết, các nhà khai thác dự kiến ​​sẽ cam kết phát triển một số lượng kỷ lục các dự án dầu khí ngoài khơi trong vòng 5 năm tới, với các dự án nước sâu được thiết lập để có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Phát triển dầu khí ngoài khơi không chỉ là vấn đề phục hồi sau cú sốc đại dịch về giá cả và nhu cầu, điều này buộc các nhà khai thác phải cắt giảm chi phí phát triển và trì hoãn các dự án.

Bình An