Bản tin Dầu khí 6/5: Ả Rập Xê-út có thể giảm thâm hụt xuống dưới 5% GDP

10:21 | 06/05/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 5/5: Aramco thông báo lợi nhuận ròng quý 1Bản tin Dầu khí 5/5: Aramco thông báo lợi nhuận ròng quý 1
Bản tin Dầu khí 4/5: Iraq có thể mua cổ phần của Exxon tại mỏ West Qurna 1Bản tin Dầu khí 4/5: Iraq có thể mua cổ phần của Exxon tại mỏ West Qurna 1
Bản tin Dầu khí 3/5: Số phận của các đường ống dẫn khí tại Mỹ sắp được định đoạtBản tin Dầu khí 3/5: Số phận của các đường ống dẫn khí tại Mỹ sắp được định đoạt

1. Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út có thể ghi nhận mức thâm hụt ngân sách của mình giảm xuống dưới 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay nếu giá dầu trung bình đạt 60 USD/thùng, theo ước tính từ Moody’s.

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thâm hụt tài chính của Ả Rập Xê-út đã tăng lên 11,3% GDP vào năm 2020, so với mức thâm hụt 4,5% GDP vào năm 2019. Năm nay, do giá dầu cao hơn và việc cắt giảm sản lượng OPEC+ dần được nới lỏng, Ả Rập Xê-út dự kiến ​​đưa mức thâm hụt của mình về mức một con số, và thậm chí dưới 5%.

2. Theo khảo sát của Reuters về các nhà máy lọc dầu châu Á, Ả Rập Xê-út có khả năng sẽ giảm giá dầu thô tại thị trường châu Á vào tháng 6. Đây là lần đầu tiên Vương quốc này giảm giá dầu tại châu Á trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu ở Ấn Độ giảm và chuẩn dầu Dubai suy yếu.

Sự không chắc chắn về nhu cầu ở nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ, cũng như cơ cấu giá yếu nhất đối với chuẩn dầu Dubai tại Trung Đông trong gần hai tháng, được cho là những lý do chính khiến giá dầu của Ả Rập Xê-út giảm

3. Phòng báo chí của Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH) đã bình luận về thời điểm Nord Stream-2 có thể tiếp tục, bởi dự án hiện đang bị gián đoạn do đơn kiện của các nhà sinh thái Đức thuộc tổ chức NABU.

Trước đây, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng Sinh học (NABU) tuyên bố đưa đơn kiện Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH), chống lại việc cơ quan này cho phép tiếp tục xây dựng tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Theo giới phân tích, tình hình này có thể kéo dài bởi không ít thế lực quyết tâm ngăn chặn sự hoàn tất của Nord Stream 2.

4. Theo Văn phòng Đất đai Nhà nước, New Mexico đã thu về số tiền cao nhất từ ​​trước đến nay từ các hợp đồng thuê dầu khí trong tháng 4.

Trong tháng 4, các khoản thanh toán đạt gần 110 triệu USD - cao hơn những gì New Mexico nhận được trước đại dịch - thực tế là cao nhất từ ​​trước đến nay.

New Mexico là bang sản xuất dầu lớn thứ ba tại Mỹ, sau Texas và Bắc Dakota, và sản xuất khoảng một triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Bình An