Bản tin Dầu khí 14/6: Nghị sĩ Ukraine "hiến kế" hóa giải sức ép Nord Stream-2

10:13 | 14/06/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.

1. Saudi Aramco đã huy động được 6 tỷ USD trong tuần này thông qua việc phát hành trái phiếu đầu tiên của họ bằng đồng USD.

Gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê Út đang tìm cách huy động vốn để đáp ứng khoản cổ tức khổng lồ 75 tỷ USD hàng năm và giảm bớt gánh nặng nợ nần chồng chất sau vụ mua lại gã khổng lồ hóa chất địa phương Sabic.

2. Na Uy, nhà sản xuất dầu lớn nhất Tây Âu, đang chuẩn bị đối mặt với quá trình chuyển đổi năng lượng. Quốc gia này tin tưởng rằng họ có thể phát triển các nguồn dầu mỏ của mình với lượng phát thải thấp trong chính sách khí hậu của mình.

Theo chính phủ Na Uy, ngành công nghiệp dầu khí trong nước hiện đang phải đối mặt với hai thách thức lớn - các mỏ dầu đang trưởng thành và yêu cầu ngày càng tăng đối với lượng khí thải thấp hơn.

3. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã có sự phục hồi đáng kể trong vài tháng qua. Các công ty tại đại lục đã nhập khẩu 6,73 megaton chỉ trong tháng 4. Đây là mức tăng trưởng hàng năm nhanh thứ hai kể từ tháng 4 năm 2019 và là sản lượng hàng tháng lớn thứ ba từ trước đến nay.

Một yếu tố khác đang tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về khí đốt tự nhiên của Trung Quốc là việc sáp nhập hệ thống đường ống của CNOOC và Sinopec vào Mạng lưới Đường ống Dầu khí Quốc gia. Cải thiện hiệu quả sẽ dẫn đến giá thấp hơn và mở rộng nhanh hơn lưới điện khí đốt. Việc sáp nhập dự kiến ​​sẽ mở rộng 80% lên 240.000 km vào năm 2025.

4. Nghị sĩ Ukraine Nestor Shufrych cho rằng, thay vì chỉ trông chờ vào các lời hứa của phương Tây về việc gây sức ép với Nga để buộc Moscow cung cấp khí đốt qua 2 đường ống song song Nord Stream-2 và quá cảnh Ukraine, thì Kiev nên chọn cách tự đàm phán với Nga.

Việc tự đàm phán sẽ mang lại lợi thế nhất định, khi Ukraine nên đảm bảo một hợp đồng ràng buộc dài hạn với Nga về vận chuyển khí đốt - một hợp đồng không kéo dài 4 năm mà từ 14 đến 25 năm.

Bình An