Bản tin Dầu khí 14/1: Ả Rập Xê-út mua 10 tỷ USD cổ phiếu

11:34 | 14/01/2022

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 14/1: Ả Rập Xê-út mua 10 tỷ USD cổ phiếu

1. Vẫn có nhiều hy vọng đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya bất chấp sản lượng bị gián đoạn nhiều tuần. Tuy nhiên, khi đất nước tiếp tục đối mặt với bất ổn chính trị và gián đoạn khai thác do cơ sở hạ tầng già cỗi, một số thay đổi sẽ phải được thực hiện nếu nước này hy vọng phát triển hết tiềm năng của ngành năng lượng.

Bộ trưởng dầu khí ở Libya, Mohammed Oun, đã tuyên bố vào tháng 12 rằng đất nước có một “tương lai đầy hứa hẹn” về dầu khí với tiềm năng tạo ra của cải khổng lồ cho đất nước.

2. Ả Rập Xê-út đang tiến thêm một bước nữa để "đa dạng hóa" khi Thái tử Mohammed bin Salman cố gắng làm cho nền kinh tế vương quốc này bớt phụ thuộc vào lĩnh vực năng lượng.

Rủng rỉnh tiền mặt nhờ giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng liên tục, quỹ tài sản quốc gia khổng lồ trị giá 500 tỷ USD của Ả Rập Xê-út đã quyết định mua khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu giao dịch công khai trong năm tới.

Việc quỹ tài sản của Ả Rập Xê-út mua nhiều cổ phiếu có thể giúp hỗ trợ định giá cổ phiếu toàn cầu vào thời điểm mà các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sắp có những điều chỉnh khiến chúng sụt giảm nghiêm trọng sau một trong những thập kỷ tốt nhất.

3. Hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller-Maersk, một khách hàng tiêu thụ lớn các sản phẩm dầu mới đây đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2040, sớm hơn một thập kỷ so với mục tiêu năm 2050 đề ra trước đó.

Mục tiêu đầy tham vọng hơn nhằm điều chỉnh Maersk phù hợp với lộ trình 1,5 độ C và tiêu chí không phát thải ròng của sáng kiến ​​Mục tiêu dựa trên Khoa học (SBTi) và bao gồm tất cả các phạm vi phát thải, trong đó có phạm vi phát thải của công ty, năng lượng mà hãng này sử dụng và chuỗi cung ứng.

Gã khổng lồ tàu container này sẽ tăng lượng sử dụng nhiên liệu hàng hải và hàng không xanh nhằm đạt được mục tiêu không phát thải ròng, Maersk cho biết.

4. Theo dữ liệu mới của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trữ lượng dầu đã xác minh của Mỹ đã giảm 19% trong suốt năm 2020, từ 44,2 tỷ thùng xuống còn 35,8 tỷ thùng.

Dữ liệu mới của EIA cho thấy trong suốt năm 2020, chỉ có 3 tỷ thùng dầu thô dự trữ đã xác minh được phát hiện ở nước này, trong đó 1,2 tỷ thùng thu được thông qua điều chỉnh, bán và mua lại. 8,8 tỷ thùng dự trữ đã được xác minh bị mất do sự điều chỉnh ròng và 3,8 tỷ thùng đã được sử dụng hết thông qua quá trình khai thác dầu thô. Theo EIA, mức thay đổi ròng là 8,4 tỷ thùng, với tổng mức sụt giảm là 19%.

Dữ liệu trước đây của EIA cho thấy mức sụt giảm 8,4 tỷ thùng này là mức tổn thất trữ lượng lớn nhất đã được xác minh kể từ ít nhất là năm 2010.

Bình An