Bản tin Dầu khí 1/12: Ả Rập Xê-út dự kiến ​​tăng giá bán dầu tại châu Á

10:00 | 01/12/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 30/11: Venezuela vận chuyển dầu thô trực tiếp đến Trung QuốcBản tin Dầu khí 30/11: Venezuela vận chuyển dầu thô trực tiếp đến Trung Quốc

1. Hãng thông tấn Iran cho biết, nước này đang có kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu từ các mỏ khai thác chung với Iraq lên 1 triệu thùng/ngày.

Cách đây 7 năm, sản lượng dầu của Iran từ các mỏ ở Tây Karoon (các mỏ chung với Iraq) đã đạt 71.000 thùng/ngày sau khi Tổng thống Hassan Rouhani bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên.

Sản lượng của Iran từ các mỏ khai thác chung đã đạt con số 370.000 thùng/ngày vào năm 2018 và tăng lên trên 400.000 thùng/ngày vào năm 2019. Trong khi đó, Iraq chỉ dừng ở mức 250.000 thùng/ngày.

2. Các nhà máy lọc dầu ở châu Á hy vọng nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út sẽ tăng giá bán chính thức cho dầu thô của họ tại thị trường châu Á vào tháng 1/2021 do nhu cầu mùa đông mạnh hơn, theo khảo sát của Reuters.

Một số nhà máy lọc dầu lớn ở châu Á, thị trường nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, gần đây đã tăng mua dầu thô giao ngay để đáp ứng nhu cầu mạnh hơn khi tiêu thụ đang phục hồi từ mức thấp và khi mùa đông ở Bắc bán cầu đến gần.

3. Một phân tích của Rystad Energy về dữ liệu giao thông theo thời gian thực ở châu Âu đã tiết lộ rằng, sự phá hủy nhu cầu nhiên liệu đường bộ trong đợt phong tỏa thứ hai liên quan đến Covid-19 sẽ chỉ giới hạn ở mức 900.000 thùng/ngày trong tháng 11/2020. Tác động của dịch bệnh rõ ràng yếu hơn so với hồi tháng 4, vì đợt phong tỏa này ít mở rộng hơn và người dân châu Âu cho thấy mức độ tuân thủ các hạn chế thấp hơn trước.

4. Goldman Sachs kỳ vọng dầu thô Brent sẽ đạt 65 USD/thùng vào năm tới sau khi vaccine ngừa Covid-19 được đưa vào sử dụng và nguồn cung hạn chế từ OPEC+. Tuy nhiên, trước khi điều này xảy ra, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 3 triệu thùng/ngày do chuỗi ngừng hoạt động ở châu Âu, ngân hàng đầu tư cũng cảnh báo.

Goldman cũng nhấn mạnh rằng, OPEC+ vẫn là một yếu tố chính chi phối giá dầu và nếu không đồng ý gia hạn việc cắt giảm sản lượng hiện tại, giá dầu có thể giảm 5 USD/thùng.

Bình An