Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FCBDM):

Bàn luận nhiều vấn đề quan trọng

16:31 | 20/10/2017

719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017), các đại biểu là Thứ trưởng Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương của các nền kinh tế thành viên, đại diện các tổ chức tài chính quốc tế đã bàn luận nhiều vấn đề quan trọng. Có thể kể đến là chủ đề về tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; kết quả đầu ra hợp tác APEC về tài chính bao trùm, chia sẻ kinh nghiệm phát triển tài chính bao trùm trong khu vực và các ưu tiên trong APEC 2017; tiến độ thực hiện BEPS trong APEC, tập trung vào các tiêu chuẩn tối thiểu và các biện pháp triển khai BEPS ưu tiên thực hiện...

Sáng 20/10, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FCBDM) đã chính thức khai mạc tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam). Đây là phiên họp thứ hai, nằm trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì hội nghị.

ban luan nhieu van de quan trong
Toàn cảnh hội nghị FCBDM.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, trong suốt cả năm qua, với vai trò chủ trì, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hội thảo. Trong các phiên họp diễn ra hôm nay, các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ báo cáo với các vị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương xem xét về tình hình và kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất một số nội dung tiếp tục hợp tác thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết thêm: "Hội nghị hôm nay nhằm thảo luận và thống nhất một số nội dung để báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính diễn ra vào ngày 21/10. Tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC tổ chức tại TP Nha Trang vào tháng 2/2017, các đại biểu tham dự đã nhất trí với 4 chủ đề sáng kiến trong tiến trình hợp tác tài chính APEC 2017 do Việt Nam đề xuất. Các chủ đề gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm".

Trong hội nghị, các Thứ trưởng tài chính và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương cũng thảo luận về tiến độ thực hiện BEPS trong APEC, tập trung vào các tiêu chuẩn tối thiểu và các biện pháp triển khai BEPS ưu tiên thực hiện.

ban luan nhieu van de quan trong
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng chủ trì hội nghị FCBDM.

Một nội dung quan trọng khác được các đại biểu cùng trao đổi là chủ đề về tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, trong đó bao gồm chiến lược quốc gia ứng phó với rủi ro thiên tai, chính sách và quản lý tài sản công chịu rủi ro thiên tai và rà soát kết quả đầu ra báo cáo lên các Bộ trưởng Tài chính APEC; cùng thảo luận về kết quả đầu ra hợp tác APEC về tài chính bao trùm, chia sẻ kinh nghiệm phát triển tài chính bao trùm trong khu vực và các ưu tiên trong APEC 2017.

Ngoài các chủ đề trên, Hội nghị còn nghe cập nhật về tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu, cập nhật các hoạt động của SOM trong Năm APEC 2017 và một số nội dung khác, như: Cập nhật hoạt động của Ủy ban Kinh tế APEC; những hoạt động hợp tác trong Diễn đàn Sáng kiến khoa học và đời sống.

Trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp ông Angel Gurria, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và các thành viên của đoàn OECD. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của Việt Nam là dần dần tiếp cận các tiêu chuẩn của OECD trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường nhằm nâng cao các chỉ số cạnh tranh của nền kinh tế.

Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Tài chính mong muốn OECD tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng triển khai các hợp tác trong các lĩnh vực đã ưu tiên và có lợi ích chung giữa hai bên.

ban luan nhieu van de quan trong
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp đoàn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Tài chính mong muốn IMF có cơ chế tăng cường đối thoại cấp kỹ thuật giữa hai bên nhằm kết nối kịp thời nhu cầu của Bộ Tài chính và khả năng hỗ trợ của IMF để chủ động hơn trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Mitsuhiro Furusawa bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc Việt Nam chủ trì APEC 2017 và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cũng như chủ trì các hoạt động của tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc