Bản lĩnh người thợ trẻ

07:00 | 07/10/2020

2,687 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những ngày đầu tháng 9-2020, khi tôi liên hệ để phỏng vấn thì thợ máy cơ khí Nguyễn Hữu Tiềm đang miệt mài với công tác bảo dưỡng trên tàu FPSO RUBY II. Công việc bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) đã trở thành niềm đam mê theo anh suốt hành trình 7 năm gắn bó với ngành Dầu khí.

Năm 2013, khi mới 24 tuổi, Nguyễn Hữu Tiềm đã khởi đầu công việc ở Xưởng Cơ khí bảo dưỡng Công ty CP Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC (PPS). Tại đây, anh đã tìm thấy niềm đam mê của mình và cũng chính môi trường đó giúp anh phát huy niềm đam mê, sự sáng tạo, đem đến những thành tích lao động xuất sắc.

ban-linh-nguoi-tho-tre-1
Thợ trẻ Nguyễn Hữu Tiềm

Sự bỡ ngỡ ban đầu nhanh chóng qua đi khi Tiềm được công ty bố trí công việc phù hợp với khả năng chuyên môn, được sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của bạn bè đồng nghiệp. Cùng với sự nỗ lực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, không ngại đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn, Tiềm nhanh chóng khẳng định năng lực bản thân, được lãnh đạo tin tưởng giao cho những công việc chuyên sâu hơn, được tham gia vào những phần việc lớn, quan trọng của công ty.

Công việc của Tiềm là BDSC các thiết bị, máy móc trong ngành Dầu khí nói chung. Đặc thù của công tác BDSC yêu cầu rất cao về an toàn, chất lượng, tiến độ, nên đòi hỏi mỗi người thợ phải có sự am hiểu sâu về thiết bị, máy móc, vững vàng về tay nghề để có thể nhận diện, khắc phục nhanh chóng những hỏng hóc của máy móc, không gây ách tắc sản xuất. Đây là một công việc nhiều áp lực mà nếu thiếu niềm đam mê sẽ không dễ gắn bó, dấn thân với nghề.

Tiềm còn nhớ, 2 năm trước, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng tổng thể, PPS nhận được gói thầu số 6 - bảo dưỡng van cho nhà máy. 40 ngày làm việc trên công trường không ngơi nghỉ, khi gặp khó khăn, anh em trong nhóm họp lại, tìm cách giải quyết sao cho nhanh nhất. Có lúc mọi người làm đến đêm để kịp tiến độ, ăn ngủ tại nơi làm việc. Khó khăn, vất vả là thế, nhưng nhóm luôn tràn đầy nhiệt huyết, khí thế quyết tâm, sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Khi vượt qua được khó khăn, niềm phấn khởi, hạnh phúc dâng trào trong mỗi người.

Đó là một kỷ niệm trong nghề của Tiềm. Với Tiềm, mỗi lần vượt qua khó khăn là một sự trưởng thành hơn trong nghề và tham gia vào mỗi đợt bảo dưỡng là cơ hội để anh trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều điều từ đồng nghiệp, đối tác, chuyên gia. Như thế, hành trình làm nghề, học hỏi, lớn lên cứ tiếp diễn, thắp sáng ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết để Tiềm thêm gắn bó với nghề.

ban-linh-nguoi-tho-tre-2
Nguyễn Hữu Tiềm được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - năm 2020

Trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, ý thức của công việc BDSC được yêu cầu ngày càng cao khi máy móc, thiết bị, công nghệ ngày càng hiện đại, Tiềm luôn nỗ lực học hỏi, cập nhật những kiến thức mới để có thể hoàn thành tốt công việc hằng ngày. Bên cạnh đó, theo Tiềm, PPS là một môi trường năng động, một trường học lớn, lãnh đạo luôn tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, thường xuyên có các cuộc thi tay nghề để củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động.

Với nỗ lực cống hiến hết mình để công việc đạt hiệu quả cao nhất, Tiềm đã có nhiều sáng kiến, giải pháp có ý nghĩa quan trọng về kỹ thuật, mang lại giá trị kinh tế cao. Trong 7 năm gắn bó với nghề, Tiềm sở hữu thành tích sáng tạo đáng nể khi là tác giả, đồng tác giả của khoảng 10 sáng kiến, giải pháp. Trong đó các sáng kiến: Chế tạo máy rà van di động đa năng; chế tạo trục gá đa năng trên máy cân bằng động; chế tạo thiết bị kiểm tra áp lực ống xuất dầu trên các tàu chứa FSO/FPSO...

PPS hiện đang quản lý vận hành các tàu chứa như: FPSO RUBY II, FPSO PTSC LAM SƠN, FSO BIỂN ĐÔNG 01, FSO ORKID... Hằng năm, tàu đều phải kiểm tra và cấp chứng chỉ định kỳ cho các ống xuất dầu thô, phải huy động máy móc, dụng cụ, nhân công từ trong bờ ra thực hiện. Quá trình tham gia công tác này, Tiềm và đồng nghiệp đã trăn trở suy nghĩ: “Sao không chế tạo một bộ kiểm tra áp lực ống xuất dầu?”. Và, công trình “Chế tạo thiết bị kiểm tra áp lực ống xuất dầu trên các tàu chứa FSO/FPSO” ra đời. Trong 6 tháng, thiết bị được hoàn thành và được kiểm định, đáp ứng đầy đủ các chức năng cần thiết. Áp dụng vào thực tế, giải pháp này đã giúp giảm nhiều thời gian và tiết kiệm chi phí trong công tác kiểm tra các ống xuất dầu, giúp công việc diễn ra thuận lợi, an toàn hơn, bảo đảm sản xuất của tàu chứa nói chung và của công ty nói riêng. Công trình được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao Giải thưởng Sáng tạo trẻ năm 2018 và được công nhận là công trình thanh niên cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.

ban-linh-nguoi-tho-tre

Với sự xuất sắc trong lao động sáng tạo, nhiều năm liền, Nguyễn Hữu Tiềm được tuyên dương Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (năm 2018); giải Ba Hội thi Tay nghề ngành Dầu khí; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2019, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - năm 2020; là gương điển hình xuất sắc tại Đại hội Thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2015-2019; là một trong những gương điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ III giai đoạn 2020-2025...

Công tác BDSC luôn đặt ra nhiều áp lực, thách thức với những người làm nghề, song những thách thức đó chưa bao giờ khiến Nguyễn Hữu Tiềm chùn bước. Sức trẻ, sức sáng tạo đã làm nên một hành trình thật đáng tự hào và sẽ tiếp tục ghi những dấu ấn tốt đẹp với nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của người thợ trẻ đầy bản lĩnh, trách nhiệm, đam mê với nghề.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status