Bán hàng thời khủng hoảng

07:21 | 26/12/2012

1,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ở bất kỳ thị trường nào, đã là doanh nghiệp, khâu bán hàng (sales) phải được coi trọng nhất. Vậy, giữa lúc nền kinh tế đang hứng chịu những cú va đập mạnh từ bên ngoài như hiện tại, liệu việc ép doanh số có phải là “làm khó” bộ phận bán hàng?

Khi nào lên ngôi?

Trao đổi với ông Vũ Văn Khâm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội), người viết nhận được hàng loạt giải pháp hết sức tích cực xung quanh việc thúc đẩy đội ngũ bán hàng trong lúc nền kinh tế vĩ mô bị dao động. “Nói doanh nghiệp chỉ quan tâm đến doanh số, phần nào cũng đúng nhưng chưa hẳn chuẩn xác với mọi trường hợp. Bởi sứ mệnh của một công ty đại chúng, xét cho cùng là phục vụ cuộc sống, đóng góp vào an sinh xã hội. Vì thế, người bán hàng cần có tâm và tầm trong nghề, bộ phận bán hàng cần được tổ chức quy mô với yếu tố nhân sự phải được tính đến hơn cả”, ông Khâm khẳng định.

PV Oil là một doanh nghiệp lớn của ngành Dầu khí, mang trọng trách đảm bảo an ninh năng lượng. “Vị trí của sales trong chuỗi công việc của mỗi doanh nghiệp, tùy theo sứ mệnh, là hoàn toàn khác nhau. Quan niệm của tôi là mỗi bộ phận, mỗi đơn vị lại có một chức năng, một nhiệm vụ riêng nữa. Bán hàng, kinh doanh có nhiệm vụ tiêu thụ hàng hóa, mang tiền về cho doanh nghiệp. Nhưng riêng trong ngành Dầu khí, không thể vì sales mà chúng ta lãng quên các khâu thượng và trung nguồn,” ông Khâm khẳng định.

Điểm bán xăng E5 của PV Oil tại Quảng Ngãi

Trong 2 năm gần đây, thị trường xăng dầu biến động liên tục. Từ đầu năm 2012, giá xăng đã được điều chỉnh tăng giảm tới 3 lần. Cho dù không xác định bán hàng trực tiếp là kênh tiêu thụ sản phẩm chủ lực, tuy nhiên PV Oil Hà Nội cũng xây dựng cho mình một hệ thống cây xăng để tiêu thụ xăng E5 ở những nơi các đại lý – là các doanh nghiệp tư nhân – chưa kịp định hình thị trường. Nói như các nhân viên sales PV Oil Hà Nội, thì mỗi người trong số họ như một anh bộ đội phục viên: cần cù, chịu khó, trách nhiệm và hoàn toàn trung thực. Ngay cả việc gặp khách hàng cũng phải biết cách chào, biết tạo không khí vui vẻ, cũng như khuyến cáo người dùng sao cho sử dụng xăng tiết kiệm, phù hợp và an toàn nhất.

Hiện nay, nghề bán hàng ở Việt Nam vẫn chưa được xem trọng, cho dù theo thời gian, nó đã dần xuất hiện trong đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Nói một cách đơn giản, nhiều công ty dễ dàng sa thải nhân viên bán hàng vì cho rằng nguồn lực này không khó tuyển dụng, không cần đào tạo nhiều… “Điều này khiến đội ngũ hành nghề bán hàng ở Việt Nam mất đi nội lực cần thiết để tự làm mới mình. Tức là bản thân các nhân viên bát hàng cũng không tự tin vào sự tồn tại của mình trong doanh nghiệp; không tin sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp ra thị trường có thể mang lại giá trị cho khách hàng; họ cũng nghi ngờ văn hóa và chính sách của công ty, từ đó chỉ cần bán được hàng chứ không cần tạo dựng, duy trì uy tín của cá nhân và công ty”, anh Dương Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP truyền thông CTC chia sẻ.

Để bồi đắp nội lực này, người bán hàng cần hiểu được cá nhân họ, công ty họ làm việc, sản phẩm, dịch vụ họ đưa ra thị trường có thể mang đến giá trị gì cho khách hàng. Điều này có nghĩa, trong quá trình tiếp cận khách hàng, họ không nên khẳng định sản phẩm, dịch vụ hay công ty nào là hàng đầu. Thay vào đó, họ nên biết mình đang là “đại diện” cho điểm mạnh và điểm yếu nào. Nói cách khác, thị trường không thể có sản phẩm tốt tuyệt đối, chỉ có sản phẩm phù hợp với đối tượng.

Lưu luyến thời bao cấp?

Làm thế nào để có được sự tự tin mạnh mẽ khi bán hàng? Làm sao để khai thác nguồn khách hàng vô tận? Bí quyết nào để khách hàng tìm đến mình chứ mình không phải đi tìm khách hàng? Tuyệt chiêu để tăng xác suất bán hàng một cách chắc chắn và đột phá? Ông Nguyễn Trọng Minh, Giám đốc bán hàng Chi nhánh đệm Sochi Vietnam Ltd., thì khẳng định, dân bán hàng chân chính, sáng tạo không phải là người dùng thủ thuật để qua mặt khách hàng. “Bán hàng không nên và không thể là nghề bàn mưu tính kế, mà phải hướng đến mục tiêu dài hạn: khao khát kiếm lợi nhuận và mong muốn phục vụ xã hội tốt đẹp hơn. Chính ý thức phục vụ xuyên suốt này sẽ làm nên người bán hàng giỏi. Họ chân thành mong làm cho cuộc sống của khách hàng tốt đẹp hơn, doanh nghiệp khách hàng làm ăn hiệu quả hơn…”, ông Trọng Minh nhận định từ thực tế.

Anh Dương Văn Dũng cho rằng, đặc trưng cơ bản nhất của nền kinh tế thị trường chính là nền kinh tế sản xuất hàng hóa, trong đó khâu phân phối đóng vai trò cốt lõi. Mọi thứ vận động xung quanh chữ “Bán” (bán cái gì, bán cho ai và bán như thế nào). Do đó, việc xây dựng đội ngũ bán hàng có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp và vai trò của người bán hàng chuyên nghiệp luôn được coi trọng và tôn vinh.

Song điều đáng buồn là hầu hết các doanh nghiệp và ngay cả những người làm nghề bán hàng ở Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi những ảnh hưởng của văn hóa bán hàng thời bao cấp. Những yếu kém thể hiện qua kỹ năng giao tiếp thiếu chuyên nghiệp, chưa tôn trọng khách hàng. Ngay tại những siêu thị lớn, nhiều nhân viên bán hàng thực chất chỉ là nhân viên trông hàng. Tệ hơn, nhiều nhân viên bán hàng còn chưa nhận biết được đặc tính của sản phẩm, đeo bám khách hàng dai dẳng hoặc tỏ thái độ xấu khi khách hàng không quan tâm. Công tác chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng chưa được chú trọng đúng mức...

Trong giới bán hàng, chỉ những người bán hàng giỏi mới tồn tại, chỉ những người có khả năng thích nghi cao nhất mới có thể chiến thắng. “Bán hàng không đơn thuần là bán hàng hóa, dịch vụ, mà bán “thương hiệu cá nhân”, yêu cầu bạn cần có tài năng đánh thức nhu cầu khách hàng, biết cách “nhập vai” người mua để có được những hợp đồng giá trị với doanh số bán hàng cao nhất,” anh Dương Văn Dũng chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, những người bán hàng không đáng tin cậy vì họ “diễn” rất giỏi, chỉ thua mỗi diễn viên. Điều đó hoàn toàn không đúng. Điều quan trọng nhất trong nghề này chính là cái tâm của người bán hàng, sau đó mới đến việc xây dựng mô hình bán hàng thông qua những kỹ năng và phương pháp phân tích tâm lý đối tượng mua hàng phù hợp. Những bí quyết đó bao gồm: hiểu rõ tâm lý khách hàng; nắm bắt nhu cầu của khách; sử dụng phương pháp kinh doanh độc đáo; lấy khách hàng làm trung tâm; khai thác triệt để thương hiệu; bán hàng tự tin; bình tĩnh, lịch sự trước phản ứng của khách hàng; nâng cao sức hút cá nhân; duy trì thái độ lạc quan trong mọi tình huống; thiết lập mạng lưới khách hàng đã tồn tại và liên tục khai thác khách hàng mới từ hệ thống này; tích cực mở rộng thị trường, biến khách hàng vãng lai thành khách hàng quen và xem trọng quảng cáo, tận dụng sức mạnh của Internet.

Những bí quyết này nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng để có thể vận dụng một cách khéo léo và nhuần nhuyễn chúng vào khâu bán hàng đòi hỏi người làm sales phải tận tâm và làm việc có kỷ luật.

Hữu Tùng

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 ▲200K 81,000 ▲200K
AVPL/SJC HCM 79,000 ▲200K 81,000 ▲200K
AVPL/SJC ĐN 79,000 ▲200K 81,000 ▲200K
Nguyên liệu 9999 - HN 68,600 ▲200K 69,100 ▲200K
Nguyên liệu 999 - HN 68,500 ▲200K 69,000 ▲200K
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 ▲200K 81,000 ▲200K
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 ▲300K 69.800 ▲300K
TPHCM - SJC 79.100 ▲300K 81.100 ▲200K
Hà Nội - PNJ 68.500 ▲300K 69.800 ▲300K
Hà Nội - SJC 79.100 ▲300K 81.100 ▲200K
Đà Nẵng - PNJ 68.500 ▲300K 69.800 ▲300K
Đà Nẵng - SJC 79.100 ▲300K 81.100 ▲200K
Miền Tây - PNJ 68.500 ▲300K 69.800 ▲300K
Miền Tây - SJC 79.000 ▲200K 81.000 ▲100K
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 ▲300K 69.800 ▲300K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 ▲300K 81.100 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 ▲300K 81.100 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 ▲300K 69.200 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 ▲220K 52.050 ▲220K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 ▲170K 40.630 ▲170K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 ▲130K 28.940 ▲130K
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 ▲30K 6,990 ▲30K
Trang sức 99.9 6,825 ▲30K 6,980 ▲30K
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 ▲30K 7,020 ▲30K
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 ▲30K 7,020 ▲30K
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 ▲30K 7,020 ▲30K
NL 99.99 6,830 ▲30K
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830 ▲30K
Miếng SJC Thái Bình 7,930 ▲40K 8,115 ▲35K
Miếng SJC Nghệ An 7,930 ▲40K 8,115 ▲35K
Miếng SJC Hà Nội 7,930 ▲40K 8,115 ▲35K
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 ▲100K 81,000 ▲100K
SJC 5c 79,000 ▲100K 81,020 ▲100K
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 ▲100K 81,030 ▲100K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 ▲250K 69,750 ▲300K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 ▲250K 69,850 ▲300K
Nữ Trang 99.99% 68,400 ▲250K 69,250 ▲300K
Nữ Trang 99% 67,064 ▲297K 68,564 ▲297K
Nữ Trang 68% 45,245 ▲204K 47,245 ▲204K
Nữ Trang 41.7% 27,030 ▲125K 29,030 ▲125K
Cập nhật: 28/03/2024 16:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,746.30 15,905.35 16,416.24
CAD 17,788.18 17,967.86 18,545.00
CHF 26,675.39 26,944.84 27,810.33
CNY 3,359.56 3,393.49 3,503.02
DKK - 3,529.14 3,664.43
EUR 26,123.05 26,386.92 27,556.48
GBP 30,490.18 30,798.16 31,787.43
HKD 3,088.24 3,119.43 3,219.63
INR - 296.48 308.35
JPY 158.88 160.48 168.16
KRW 15.92 17.68 19.29
KWD - 80,418.21 83,636.45
MYR - 5,184.94 5,298.23
NOK - 2,247.55 2,343.06
RUB - 256.11 283.53
SAR - 6,591.62 6,855.41
SEK - 2,284.40 2,381.48
SGD 17,924.11 18,105.16 18,686.71
THB 601.12 667.91 693.52
USD 24,590.00 24,620.00 24,960.00
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,852 15,952 16,402
CAD 17,971 18,071 18,621
CHF 26,899 27,004 27,804
CNY - 3,389 3,499
DKK - 3,536 3,666
EUR #26,280 26,315 27,575
GBP 30,854 30,904 31,864
HKD 3,092 3,107 3,242
JPY 160.36 160.36 168.31
KRW 16.56 17.36 20.16
LAK - 0.88 1.24
NOK - 2,247 2,327
NZD 14,545 14,595 15,112
SEK - 2,268 2,378
SGD 17,909 18,009 18,609
THB 626 670.34 694
USD #24,535 24,615 24,955
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 28/03/2024 16:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24570 24620 24960
AUD 15886 15936 16338
CAD 18007 18057 18462
CHF 27134 27184 27596
CNY 0 3391.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26482 26532 27034
GBP 31025 31075 31535
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14585 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18204 18204 18555
THB 0 638.4 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 28/03/2024 16:00