Bạn đã biết về nguồn gốc ngày Cá tháng Tư?

14:15 | 02/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bạn vừa trải qua ngày 1/4 rất vui vẻ và đầy ý nghĩa. Đây là một ngày rất đặc biệt bởi những lời nói dối của bạn không những không làm mọi người "giận dỗi" mà ngược lại đem đến tiếng cười cho nhau. Nhưng, bạn đã biết đến nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư này chưa?

Ngày mồng 1 tháng 4 hằng năm là ngày Cá tháng Tư hay ngày Quốc tế nói dối và cũng được xem là một trong những ngày lễ đặc biệt nhất trên toàn thế giới. Trong một vài năm trở lại đây, cá tháng tư ngày càng trở nên phổ biến hơn và được nhiều người Việt Nam hưởng ứng đón nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hết sức thú vị về ngày Quốc tế nói dối 1/4.

Bạn đã biết về nguồn gốc ngày Cá tháng tư?
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ đâu?

Theo nhiều tài liệu lịch sử ghi chép lại thì Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới có ngày Cá tháng Tư. Năm 1562, Giáo Hoàng Gregory XIII (1502 - 1585) đã quyết định chọn ngày đầu năm mới là ngày 1/1 thay vì ngày 1/4 như trước đó. Tuy nhiên, vào thời bấy giờ vẫn chưa có các phương tiện truyền tải thông tin nhanh chóng như hiện nay nên việc thay đổi cũng phải mất vài năm.

Một số người mặc dù biết về sự thay đổi nhưng vẫn cố tình đón năm mới vào ngày 1/4 như cũ. Về sau, khi tất cả mọi người đều biết họ lại cho rằng đây là một trò đùa lém lỉnh và coi ngày 1/4 là ngày nói dối. Và cũng kể từ đó, ngày nói dối hay ngày Cá tháng Tư cũng chính thức xuất hiện.

Dần dần, những trò đùa vui vẻ vào ngày 1/4 trở nên phổ biến tại nhiều vùng miền của Pháp, lan cả sang Anh và Scotland rồi sang Bắc Mỹ. Và ngày nay, Cá tháng Tư đã trở thành một ngày lễ phổ biến, được hưởng ứng tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam

Ngày Cá tháng Tư mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây và được các bạn trẻ cực kỳ yêu thích. Thậm chí tại Việt Nam, 1/4 còn được gọi với một tên gọi khác là ngày “Quốc tế tỏ tình”. Đó là bởi vì vào ngày này, nếu bạn thầm thương trộm nhớ một ai đó thì có thể thoải mái tỏ tình, tổ lộ mà không sợ bẽ mặt nếu như chẳng may bị từ chối.

Pháp

Pháp là quê hương của ngày quốc tế nói dối. Những ai bị lừa trong ngày này sẽ bị gọi với cái tên Poissons D’Virl, có nghĩa là “những con Cá tháng Tư”. Có lẽ cũng chính vì thế mà ngày này có tên gọi là ngày cá tháng tư.

Scotland

Một điều khá thú vị có thể bạn chưa biết đó là tại Scotland có đến hai ngày cá tháng tư trong một năm. Ngày thứ 2 còn được gọi là “ngày vuốt đuôi”. Vào ngày này, mọi người sẽ nghĩ ra các trò đùa vui vẻ và thú vị vể trêu ghẹo sau lưng của những người xung quanh.

Mexico

Khác với các quốc gia còn lại, Mexico lại chọn ngày 28/12 hằng năm là ngày nói dối. Đó là bởi vì đây được xem là ngày buồn nhất trong lịch sử của nước này khi rất nhiều trẻ em đã bị tàn sát dưới lệnh của vua Herod. Những lời nói dối vui đùa nhẹ nhàng như là cách để người dân Mexico tạm vơi đi phần nào nỗi đau khủng khiếp ấy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]