Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư?

07:01 | 29/01/2022

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bạn không thể kiểm soát các đột biến gen, nhưng một số thay đổi lối sống có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư như không hút thuốc lá, uống rượu có chừng mực, chế độ ăn hợp lý, tập thể dục đều đặn…
Muốn tránh ung thư tuyến tụy hãy bổ sung 8 loại dưỡng chất nàyMuốn tránh ung thư tuyến tụy hãy bổ sung 8 loại dưỡng chất này
Chuyên gia cảnh báo 9 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thưChuyên gia cảnh báo 9 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư
4 lời khuyên dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư4 lời khuyên dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Không phải tất cả chúng ta đều có tế bào ung thư trong cơ thể. Số lượng tế bào mà cơ thể bạn liên tục tạo ra có nghĩa là luôn có khả năng một số tế bào có thể bị hư hỏng. Ngay cả khi đó, những tế bào bị hư hỏng đó sẽ không nhất thiết chuyển thành ung thư.

Theo Healthline, ung thư thường bắt nguồn từ sự phá hủy DNA do đột biến gen di truyền hoặc một thứ gì đó mà bạn tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư? - 1
Nghiên cứu cho thấy tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc 7 bệnh ung thư và hoạt động càng nhiều càng tốt.

Bạn không thể kiểm soát các đột biến gen, nhưng một số thay đổi lối sống có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư, bao gồm cả việc thực hiện một số xét nghiệm ung thư nhất định để ngăn chặn ung thư trước khi bệnh bắt đầu.

Một tế bào khỏe mạnh điển hình có một chu kỳ sống là tăng trưởng, phân chia và chết. Tế bào ung thư là một tế bào bất thường không tuân theo chu kỳ này.

Thay vì chết đi như bình thường, các tế bào ung thư sinh sản các tế bào bất thường hơn có thể xâm lấn mô lân cận. Chúng cũng có thể di chuyển khắp hệ thống máu và bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ ung thư, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ của mình.

Cụ thể:

- Tránh thuốc lá

Điều này bao gồm xì gà, thuốc lá điếu, tẩu và các sản phẩm thuốc lá không khói. Tại Hoa Kỳ, một trong số 3 trường hợp tử vong do ung thư có thể do hút thuốc.

- Tầm soát ung thư thường xuyên

Một số xét nghiệm, như phết tế bào cổ tử cung và nội soi đại trực tràng có thể phát hiện ra các tế bào bất thường trước khi chúng có cơ hội chuyển thành ung thư. Các sàng lọc khác, như chụp X-quang tuyến vú, có thể phát hiện các tế bào ung thư khu trú trước khi chúng bắt đầu di căn.

- Uống rượu có chừng mực

Đồ uống có cồn chứa ethanol làm tăng nguy cơ ung thư theo thời gian. Rượu nên được giới hạn ở một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

- Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Tránh tia UV bằng cách che phủ da và sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Cố gắng tránh phơi nắng giữa trưa và không sử dụng giường tắm nắng hoặc đèn tắm nắng.

- Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng

Cố gắng bổ sung nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống của bạn. Hạn chế thực phẩm chế biến, đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

- Tập thể dục đều đặn

Ít hoạt động thể chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Cố gắng thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại vaccine có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

HPV là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) lây truyền qua tiếp xúc da với da. Nó có thể gây ung thư cổ tử cung, bộ phận sinh dục và ung thư đầu cổ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị nên tiêm vaccine HPV cho hầu hết mọi người từ 9 đến 26 tuổi.

Ngoài ra còn có vaccine phòng ngừa viêm gan B, một bệnh nhiễm virus có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nguy cơ ung thư của bạn và các bước khác bạn có thể thực hiện để giảm những rủi ro đó.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.